Sai lầm khi nghĩ tỏi có thể diệt được virus corona

author 16:33 05/02/2020

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch virus corona tăng nhanh, nhiều người nghĩ sử dụng tỏi để tiêu diệt virus corona tuy nhiên theo các chuyên gia, tỏi không thể diệt được virus corona.

Trước thông tin nhiều người nghĩ rằng, sử dụng tỏi có thể tiêu diệt được virus corona, báo VnExpress dẫn thông tin từ Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội Nguyễn Hồng Siêm cho biết: Các thông tin lan truyền trên mạng về việc sử dụng tỏi khi có các triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt đều là kinh nghiệm dân gian. Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy tỏi có khả năng ức chế virus, bất kể loại virus gì.

Ông cũng cho rằng nhiều người chia sẻ cách giã tỏi pha với nước sôi để nguội ở nồng độ vừa phải để nhỏ mũi, chữa trị triệu chứng cúm. Tuy nhiên đây cũng là cách "không có cơ sở khoa học".

 Tỏi không thể tiêu diệt được virus corona

Còn theo ông Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia của Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm thuộc Đại học Bách Khoa, tỏi là thực phẩm gia vị bổ dưỡng, có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, không gây phản ứng phụ cho cơ thể.

Ông Thịnh cùng bác sĩ Nguyễn Vũ Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đồng quan điểm cho rằng: "Sai lầm khi nghĩ ăn nhiều tỏi hoặc sử dụng tỏi để diệt virus nói chung và virus corona chủng mới".

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh viêm phổi, không nên áp dụng những thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

Máy tính, điện thoại cũng có thể là nơi chứa mầm bệnh virus corona(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện virus corona trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân nhiễm bệnh.

Nên rửa tay thường xuyên do viurs corona lây nhiễm từ việc chạm, tiếp xúc với những vật dụng có dịch tiết của người bệnh. Súc miệng, súc họng bằng các dung dịch có tính sát khuẩn để loại bỏ hoặc giảm thiểu virus trước khi chúng xâm nhập vào phổi.

Trong một diễn biến liên quan tới virus corona, cho đến 6h00 sáng 5/2, theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, thế giới đã ghi nhận 23.865 ca nhiễm nCoV và 492 ca tử vong. Việt Nam có 10 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó 3 trường hợp đã điều trị khỏi và xuất viện.

Các nhà khoa học trên thế giới cũng đang tích cực làm việc để tìm cách ngăn chặn chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp lây lan.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang