Cảnh báo sai lầm khi chuyển hướng và quay đầu xe ô tô có thể gây tai nạn khủng khiếp

author 06:16 15/05/2020

(VietQ.vn) - Quay đầu xe để chuyển làn/hướng tưởng chừng là một việc làm đơn giản của mỗi tài xế tuy nhiên thực tế nếu chỉ cần mắc sai lầm nhỏ cũng gánh hậu quả nặng nề.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mới đây một vụ tai nạn đã xảy ra tại Hà Nội mà nguyên nhân chính là do tài xế mắc sai lầm khi quay đầu xe ô tô. Theo đó, tại quận Đống Đa (Hà Nội) chiếc ô tô con màu đen di chuyển trên đường thì đánh lái để quay đầu. Đúng lúc này, một chiếc xe máy phía sau đang lưu thông cùng chiều vượt lên sau đó va chạm với ô tô này.

Sau cú va chạm, chiếc ô tô bỗng tăng tốc, va chạm với một chiếc xe máy khác, lao thẳng lên vỉa hè, rồi đâm đổ cây xanh trên vỉa hè. Rất may vụ việc không làm ai bị thương nhưng phương tiện hỏng nặng.

Thực tế, lỗi quay đầu xe như trên không phải là hiếm mà ai cũng từng mắc phải khi tham gia giao thông, từ đơn giản cho đến những lỗi nghiêm trọng. Thông thường là do lái mới chưa nắm vững kiến thức hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống nên dễ mắc sai lầm khi chuyển làn, đánh lái quay đầu dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Dưới đây là một số sai lầm không đáng có nhiều tài xế đang mắc phải cần tránh.

 Chuyển làn/hướng hay quay đầu xe sai cách có thể gây tai nạn khủng khiếp. Ảnh minh họa

Không quan sát kỹ

Khi tham gia giao thông, nếu như không quan sát kỹ nhưng thực hiện luôn việc chuyển làn/hướng để quay đầu sẽ rất nguy hiểm. Nhất là đang ở trong những đoạn đường đông phương tiện tham gia giao thông hoặc trên đường cao tốc. Bởi với mật độ giao thông cao, dày đặc kèm theo tốc độ di chuyển nhanh rất dễ xảy ra tai nạn với xe khác khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Nếu có ý định chuyển làn/hướng hay quay đầu, trước tiên hãy quan sát thật kỹ và thận trọng trước khi chuyển để tránh va chạm với các phương tiện khác. Lưu ý, cần quan sát tất cả các hướng xung quanh xe, nếu cảm thấy an toàn, thích hợp để chuyển làn/hướng mới thực hiện.

Chuyển làn/hướng và quay đầu bừa bãi

Nếu không quan sát kỹ khi chuyển làn/hướng là một ví dụ điển hình tiềm ẩn nguy hiểm, thì việc chuyển làn/hướng tùy tiện còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn, thậm chí đây được xem là hành động không tuân thủ luật giao thông.

Để tránh những sự việc không đáng có xảy ra, các lái xe nên tập cho mình thói quen chú ý quan sát, xem đường có được phép chuyển làn/hướng hay không và nếu chắc chắn việc di chuyển an toàn thì hãy giữ tốc độ hợp lý khi thực hiện.

Đặc biệt, trong khu dân cư, lái xe chỉ nên quay đầu xe tại những nơi đường giao nhau và có biển báo cho phép. Không nên quay đầu ở phần đường dành cho người đi bộ, đầu cầu, hầm đường bộ, đoạn đường hẹp, đường cao tốc, đường dốc, đường bị che khuất tầm nhìn, gầm cầu vượt…

Bất ngờ giảm tốc độ

Nhiều lái xe có thói quen khi quay đầu để chuyển làn/hướng thường nhấn ga tăng tốc độ để vượt qua các xe phía trước, sau khi vượt được rồi lại đột ngột giảm tốc độ. Đây là việc làm vô cùng sai lầm mà các lái xe cần nên tránh, bởi việc thay đổi tốc độ nhanh chậm bất ngờ sẽ khiến các xe phía sau không kịp phản ứng dễ xảy ra va chạm.

Lưu ý, khi đã vượt qua xe phía trước, lái xe nên duy trì ở tốc độ ổn định, ngang bằng với xe đã vượt để có thể đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện khác.

Quên bật đèn tín hiệu

Nhiều lái xe bất ngờ di chuyển mà quên không bật đèn tín hiệu báo rẽ (xi-nhan). Đây là hành động vô cùng sai lầm, nó có thể dẫn đến các vụ tai nạn chết người. Bởi lẽ, khi quay đầu chuyển làn/hướng đột ngột mà không có bất cứ dấu hiệu thông báo nào có thể khiến những phương tiện xung quanh không kịp phản ứng. Nhất là khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, các lái xe càng phải chú ý điều này.

Ô tô Ford Fiesta 2016 sở hữu công nghệ thông minh nhưng vẫn 'ế' vì còn nhiều nhược điểm(VietQ.vn) - Xe Ford Fiesta 2016 được trang bị thêm nhiều công nghệ thông minh, thiết kế năng động tuy nhiên dòng xe này vẫn có nhiều nhược điểm.

Mức phạt ô tô vi phạm khi quay đầu xe

Những lỗi vi phạm sai làn đường, chuyển hướng và quay đầu xe không đúng nơi quy định là những lỗi thường gặp với điều kiện giao thông nước ta. 

Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư có mức phạt: 300.000 – 500.000 VNĐ. Khu vực nội thành tại 5 thành phố trực thuộc TƯ: 600.000 – 1.000.000 VNĐ. Hình phạt khác: Buộc đưa xe ra khỏi nơi vi phạm + Giữ giấy phép lái xe 30 ngày.

Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất mức phạt: 300.000 – 500.000 VNĐ. Khu vực nội thành tại 5 thành phố trực thuộc TƯ:600.000 – 1.000.000 VNĐ. Hình phạt khác buộc đưa xe ra khỏi nơi vi phạm + Giữ giấy phép lái xe 30 ngày.

Quay đầu xe ở nơi có biển báo “cấm quay đầu xe” có mức phức phạt: 300.000 – 500.000 VNĐ.Khu vực nội thành tại 5 thành phố trực thuộc TƯ:600.000 – 1.000.000 VNĐ. Hình phạt khác buộc đưa xe ra khỏi nơi vi phạm + Giữ giấy phép lái xe 30 ngày.

Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có mức phạt:  600.000 – 800.000 VNĐ. Khu vực nội thành tại 5 thành phố trực thuộc TƯ:1.000.000 – 1.400.000 VNĐ. Hình phạt khác buộc đưa xe ra khỏi nơi vi phạm

Lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định có mức phạt: 800.000 – 1.200.000 VNĐ. Khu vực nội thành tại 5 thành phố trực thuộc TƯ: 1.400.000 – 2.000.000 VNĐ. Hình phạt khác đó là buộc đưa xe ra khỏi nơi vi phạm + Giữ giấy phép lái xe 30 ngày.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang