Sai lầm khi sử dụng gas đun nấu khiến cả nhà luôn gặp nguy hiểm

author 06:37 13/02/2019

(VietQ.vn) - Sử dụng gas đun nấu trở thành mối nguy hiểm khó lường nếu người dùng mắc sai lầm như không khó bình gas, để bếp rỉ sét…

Sai lầm khi đặt bình gas ở góc bếp kín khí

Theo chuyên gia về khí hóa lỏng tại TP HCM, một sai lầm phổ biến nhất đối với các gia đình ở thành phố đó là do diện tích nhà phố nhỏ hẹp nên hầu hết đều đặt bình gas ở góc bếp kín khí. Tuy nhiên việc đặt bình gas như thế này khá nguy hiểm bởi hầu hết những tai nạn nguy hiểm đều xảy ra khi dùng bếp gas, bình gas trong phòng kín.

Nếu gas trong bình bị rò rỉ, hơi gas sẽ lan truyền, đẩy ôxy ra ngoài hết, dễ gây ngạt. Hơn nữa trường hợp xảy ra hỏa hoạn, khí CO2 sinh ra trong phòng kín dễ làm cho nạn nhân ngạt thở trước khi chết vì cháy.

Không mua bình gas ở cửa hàng không rõ trên tuổi

Người dùng thường có thói quen gần đâu thì gọi bình gas ở đó cho tiện mà không để ý tới cửa hàng uy tín. Bởi đối với những cửa hàng không uy tín thường sang chiết lậu vào những loại bình không còn nguyên vẹn, dễ gây rò rỉ.

Sai lầm khi sử dụng gas đun nấu dễ gây hỏa hoạn

Nhiều bà nội trợ thường mắc sai lầm khi sử dụng gas đun nấu dễ gây hỏa hoạn  

Nguy hiểm khi không khóa van gas sau khi sử dụng

Nhiều người thói quen sau khi nấu nướng xong không kháo van gas điều này khá nguy hiểm bởi khí luôn tràn trong dây dẫn, một thời gian dài hoặc qua một đêm dây dẫn bị chuột cắn, khí gas sẽ rò rỉ ra ngoài, gặp tia lửa điện sẽ gây hỏa hoạn khiến gia chủ không trở tay kịp.

Không vệ sinh bếp gas thường xuyên

Vệ sinh bếp và các thiết bị sử dụng gas thường xuyên. Nên thay bếp mới nếu bếp cũ bị rỉ sét, kém chất lượng. Thông thường nguyên nhân các vụ nổ khí gas xảy ra khi gas bị rò rỉ do vỏ bình thủng, van bị hở, dây dẫn bị chuột cắn... Đặc biệt ống dẫn gas là bộ phận "nhạy cảm" dễ bị rò rỉ, nên tốt nhất sau từ 3 đến 5 năm sử dụng, người dân nên tự giác thay mới.

Nước hoa được sản xuất từ hóa chất độc hại lẫn cả nước tiểu, phân chuột(VietQ.vn) - Anh vừa phát hiện một cơ sở điều chế nước hoa giả có lẫn cả chất thải của chuột gây chấn động dư luận.

Không dùng điện thoại hay hộp quẹt kiểm tra bình gas

Gas là khí không màu, không mùi, không vị nhưng khi sản xuất, người ta trộn thêm chất phụ gia có mùi thối vào để người dùng dễ nhận biết nếu gas bị rò rỉ. Khi ngửi thấy mùi đặc trưng này, nhất là vào ban đêm, người dân thường có thói quen bật đèn hoặc hộp quẹt để kiểm tra bình gas. Tuy nhiên các chuyên gia an toàn cháy nổ khuyến cáo, do gas bắt lửa rất nhạy nên bật đèn, quạt, điện thoại di động có thể phát ra tia lửa, gặp khí gas dễ gây cháy. 

Không dùng nồi quá lớn với bếp gas mini

Không nên dùng nồi quá lớn khi nấu bằng bếp gas mini vì lửa có thể trùm xuống bình, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nếu có điều kiện, nên lắp thiết bị báo rò gas loại nhỏ trong hộc tủ bếp gần bình gas và phụ kiện, cách nền nhà 25 cm. Giá thành của thiết bị này trên thị trường dao động 200 đến 400 nghìn đồng một chiếc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang