Sai lầm phổ biến khiến điều hòa càng ‘ngốn’ điện năng, gây bệnh tật

author 15:49 11/04/2017

(VietQ.vn) - Mùa hè đã bắt đầu đến, điều hòa là thiết bị không thể thiếu trong các gia đình nhưng nếu không biết cách sử dụng sẽ vừa ảnh hưởng tới sức khỏe lại tốn điện năng.

Báo VnExpress đưa tin, nhiều người có thói quen ra khỏi phòng là lập tức tắt máy điều hòa hoặc bật - tắt máy điều hòa liên tục để tiết kiệm điện. Có trường hợp chỉ bật máy lạnh 15 phút, phòng hơi lạnh một chút thì tắt, 15 phút sau bật lại. Thực tế, đây là một sai lầm kiểu “tính già hóa non”, vì khi khởi động lại, máy điều hòa “ngốn” rất nhiều điện năng.

Ngoài ra, theo báo Kiến Thức, mùa hè, việc ra vào phòng điều hòa làm thay đổi nhiệt độ đột ngột chính là nguyên nhân dẫn tới tăng huyết áp. Đây chính là kẻ thù số 1 của sức khỏe.

Sử dụng điều hòa không đúng cách không những tốn điện năng mà còn gây bệnh huyết áp. Ảnh minh họa

Sử dụng điều hòa không đúng cách không những tốn điện năng mà còn gây bệnh huyết áp. Ảnh minh họa 

Theo các chuyên gia giải thích, nhiệt độ nóng bức khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng, đây là trở ngại cho những người vốn cao huyết áp sẵn. Người bị cao huyết áp thường cảm thấy bứt rứt khó chịu, chóng mặt, nhức đầu, nếu như không điều trị kịp thời, dễ dẫn đến đau tim, nhồi máu cơ tim…

Cơ thể bị mất một lượng nước khá lớn sẽ khiến nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng cao, dễ dẫn đến những bệnh lý có liên quan đến máu, làm tăng tỷ lệ nguy cơ cho tim và não.

Do đó, báo VnExpress thông tin thêm, để tiết kiệm điện hiệu quả, bạn nên duy trì nhiệt độ phòng ở mức ổn định, chứ không nên tắt hẳn máy điều hòa. Khi sắp sửa về nhà, bạn có thể sử dụng chức năng điều khiển từ xa ở các loại máy điều hòa thế hệ mới để làm mát không khí dần dần. Bằng cách này, bạn có thể vừa tiết kiệm điện, vừa về đến nhà có nhiệt độ mát mẻ dễ chịu hơn.

Bí quyết lắp đặt điều hòa hợp phong thủy tốt cho sức khỏe(VietQ.vn) - Việc xác định vị trí tốt để lắp đặt điều hòa trong nhà cần đảm bảo những nguyên tắc nhất định để đảm bảo sức khỏe cho chủ nhà.

Đồng thời, bạn có thể hỗ trợ máy điều hòa bằng cách thiết kế cửa kính tránh xoay về hướng Đông, đặc biệt là hướng Tây, hạn chế tối đa ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào cửa kính để hạn chế hiệu ứng nhà kính. Diện tính cửa sổ thiết kế ở mức vừa phải, so với diện tích vách chỉ nên chiếm khoảng 25-30% diện tích vách. Bạn có thể sử dụng màn che màu sáng nếu mở cửa sổ về hướng Đông hoặc hướng Tây, sử dụng màn che màu sáng để tránh hấp thu trực tiếp nhiệt độ.

Không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2 đến 5 lần không khí ngoài trời vì thế bạn nên hạn chế đóng mở cửa phòng để hơi lạnh không thất thoát và đừng nên để không khí trong phòng trở nên quá bí, gây hại cho sức khỏe. Khoảng 15-30 phút, bạn nên mở cửa phòng để căn phòng được “thở”, thay không khí mới cho căn phòng. Khi mua máy điều hòa, bạn nên chọn những dòng máy điều hòa thế hệ mới, trang bị thêm các chức năng lọc khí và diệt khuẩn cho không khí.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang