Điểm danh những sai lầm tai hại của tài xế khiến động cơ ô tô nhanh hỏng

author 06:52 01/09/2018

(VietQ.vn) - Động cơ xe ô tô là bộ phận cốt lõi nhưng nhiều người thường mắc sai lầm trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng khiến động cơ nhanh hỏng.

Thói quen thường xuyên mở động cơ chưa kịp nóng đã di chuyển

Nhiều tài xế có thói quen vừa mở khóa xe xong đã lái xe đi ngay, đây thực sự là hành động làm tổn hại nghiêm trọng tới động cơ. Nếu thực hiện trong thời gian dài, các chi tiết trong xe sẽ bị hao mòn rất nhanh chóng.

Chính bởi vậy, kinh nghiệm sử dụng xe ô tô luôn là đợi xe nóng máy rồi mới bắt đầu khởi hành, bất kể trên loại xe nào và động cơ nào. Đối với các xe đời mới thì việc làm nóng máy chỉ mất khoảng 1 phút, còn với xe đời cổ hơn thì 3-5 phút sẽ là thời gian thích hợp.

 Động cơ ô tô có bền hay không cũng phụ thuộc vào cách sử dụng và bảo dưỡng của người dùng

 Động cơ ô tô có bền hay không cũng phụ thuộc vào cách sử dụng và bảo dưỡng của người dùng.

Không thay dầu định kỳ

Theo các nhà sản xuất nên thay dầu động cơ ở 1.000 km đầu tiên và 5.000 km tiếp theo. Các dòng siêu xe như Bentley và Lamborghini thì nên thay dầu sau 10.000 km. Nếu tới thời điểm không thay dầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới động cơ xe. 

Thay dầu nhớt không phù hợp với động cơ xe ô tô

Việc tiếp dầu nhớt thường xuyên rất tốt cho xe nhưng nó lại không ổn nếu như bạn sử dụng loại dầu nhớt không phù hợp với động cơ. Trường hợp xấu nhất là xe sẽ bị hao mòn dần các chi tiết, mất đi khả năng vận hành trơn tru và suy yếu động cơ nhanh chóng.

Đổ nhầm nhiên liệu cũng làm tổn hại tới động cơ xe ô tô

Sự cố đổ nhầm nhiên liệu tuy không nhiều nhưng vẫn có thể xảy ra. Nếu đổ nhầm dầu vào xăng, tùy vào lượng xăng còn lại trong bình mà xe có thể chạy được hay không.

Nếu lượng xăng còn nhiều mà lượng dầu đổ thêm vào ít thì xe vẫn có thể nổ được nhưng chạy sẽ không bốc, còn nếu lượng dầu đổ vào quá nhiều thì xe sẽ không nổ được hoặc nổ được nhưng lịm dần rồi chết máy. Trường hợp đã đổ nhầm, nếu ngay lập tức phát hiện, tuyệt đối không được khởi động động cơ mà gọi cứu hộ để đưa xe về gara và hút toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu ra ngoài, đồng thời làm sạch hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Xe ô tô ‘xuống cấp’ không phanh vì chính thói quen nhiều người mắc(VietQ.vn) - Trong quá trình sử dụng xe ô tô có nhiều thói quen tưởng vô hại nhưng lại vô tình khiến xe ô tô ‘xuống cấp’ nhanh chóng.

Không thường xuyên vệ sinh động cơ xe ô tô

Để xe hơi luôn mới bóng và bền đẹp, rửa xe là cách giúp bạn duy trì điều đó. Tuy nhiên, có một vấn đề là sau thời gian sử dụng không chỉ bề ngoài xe bám bụi bẩn mà khi mở nắp capo thấy rất nhiều vết bụi bẩn, dầu mỡ bám đầy trên động cơ xe ô tô. Sau 1 thời gian sử dụng, bụi bẩn, dầu mỡ bám trên xe có thể gây rỉ sét, thoát nhiệt kém, động cơ xe giảm hiệu quả và hoạt động không ổn định.

Do đó, theo một số chuyên gia về ô tô, việc vệ sinh sạch sẽ khoang máy và động cơ sẽ làm tăng hiệu quả của quá trình làm mát, chống cáu bẩn, rỉ sét. Đối với những xe ô tô cũ cần phải thực hiện quá trình vệ sinh vì nhờ việc rửa động cơ các chuyên gia sẽ giúp phát hiện một số hỏng hóc bất thường không thể lường trước.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang