Sai lầm tai hại khi tự ý mua sản phẩm tăng trưởng chiều cao cho con

author 12:11 14/12/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay khá nhiều bà mẹ vì mong chiều cao của con cái được cải thiện đã tự ý mua thuốc hormone tăng trưởng cho con dùng. Tuy nhiên theo các sĩ, đây là một việc làm sai lầm cần tử bỏ.

Trẻ chậm tăng trưởng chiều cao do nhiều nguyên nhân, như yếu tố di truyền (gene), môi trường, chế độ dinh dưỡng, vận động, rối loạn nội tiết và bệnh tật... Trong đó, tỷ lệ trẻ thiếu nội tiết tố tăng trưởng, hay hormone tăng trưởng (GH) chỉ chiếm khoảng một trên 4.000-10.000 trẻ, nhưng lại là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng thấp bé ở trẻ em Việt Nam. Tuy nhiên hiện nhiều bà mẹ tìm các biện pháp cải thiện chiều cao do thiếu hormone tăng trưởng cho con.

Thực tế, không khó để chọn mua một sản phẩm giúp tăng chiều cao hiện nay. Tại các cửa hàng thực phẩm chức năng hoặc trang bán hàng online, những sản phẩm tăng chiều cao được quảng cáo “tăng chiều cao cấp tốc”, “thuốc tăng chiều cao 100% thiên nhiên”, “tăng chiều cao trong một tháng”. Sản phẩm có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Australia…, được quảng  cáo phù hợp với người 3-27 tuổi. Thành phần ghi trên nhãn của các sản phẩm này chủ yếu là nano canxi, protein, vitamin A, quả óc chó Ba Tư, nhung hươu, hải sâm… Giá khá đa dạng, từ 490.000 đến 2,7 triệu đồng một sản phẩm.

Ngoài thuốc và thực phẩm chức năng còn có si rô, cốm bổ xương, kẹo ngậm… được giới thiệu giúp tăng chiều cao cho trẻ em dưới 10 tuổi.

 Cha mẹ không nên quá tin tưởng vào các sản phẩm tăng trưởng chiều cao cho con trẻ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên theo bác sĩ Chu Lý Hải Vân, khoa Nội tiết, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP HCM, hiện nay các quảng cáo về sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng chứa hormone tăng trưởng, canxi... làm tăng chiều cao xuất hiện tràn lan, khó kiểm chứng. Thông tin này đánh trúng tâm lý nhiều phụ huynh có con thấp bé hơn các bạn đồng trang lứa. Họ không tiếc tiền mua về cho con dùng. Tuy nhiên, các sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ, không có tác dụng điều trị.

Cũng theo bác sĩ Vân, thiếu hormone tăng trưởng là một bệnh lý, có thể điều trị bằng thuốc. Để xác định trẻ có thiếu hụt GH hay không, cần kiểm tra chi tiết, gồm khám tổng quát loại trừ nguyên nhân khác, chụp X-quang xương bàn tay đo tuổi xương, xét nghiệm đánh giá hormone chuyên sâu, nhiễm sắc thể đồ, xét nghiệm đột biến gene... chứ không đơn thuần chỉ đo chiều cao.

"Phác đồ điều trị được cá thể hóa cho từng trẻ và không phải tất cả trẻ em chậm tăng trưởng đều có chỉ định tiêm hormone", bác sĩ nói.

Do đó, khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào cần phải xem xét thành phần thuốc, liều dùng, chỉ định dùng cho ai và có chống chỉ định hay không. Bởi đa phần sản phẩm tăng chiều cao đều chứa canxi, song cần phải biết chính xác là loại hợp chất canxi gì, liều dùng ra sao. Nếu lạm dụng dẫn đến dư thừa canxi có thể gây sỏi thận, suy thận, vôi hóa mô mềm… cho người sử dụng.

Những sai lầm tai hại khi sử dụng lò vi sóng nhiều người vẫn mắc(VietQ.vn) - Lò vi sóng là sản phẩm quen thuộc trong mỗi căn bếp của các gia đình tuy nhiên nhiều bà nội trợ vẫn đang sử dụng sai cách dẫn tới những hậu quả lâu dài cho sức khỏe.

Còn theo các bác sĩ tại Đại học Y Dược TPHCM, không có bằng chứng y khoa hoặc lâm sàng nào cho thấy cơ thể có thể phát triển cao hơn khi đã trải qua tuổi dậy thì. Các loại thuốc nước, thuốc tiêm hoặc thuốc viên được cho là tăng trưởng chiều cao, đều không làm cho xương tăng trưởng khi sự phát triển của bạn đã dừng lại.

Có một số loại thuốc hỗ trợ tăng chiều cao như dạng thuốc tiêm chỉ định cho sự suy giảm tăng trưởng ở trẻ, có loại thuốc giúp vận chuyển hormone tăng trưởng có tác động kéo dài xương và mảng xương phát triển mạnh hơn trong giai đoạn thiếu niên. Tuy nhiên khi bạn đến 23 tuổi, các loại thuốc này sẽ hết tác dụng.

Đã không ít trường hợp khi tiêm hormone đã gây ra những rối loạn sinh trưởng, sinh dục và khiến trẻ dậy thì quá sớm. Vì vậy cha mẹ khi muốn tiêm hormone tăng trưởng cho con thì cần xem xét kỹ lưỡng và phải có lời khuyên từ chuyên gia y tế. Việc điều trị hormone tăng trưởng chỉ được chỉ định cho những trường hợp cơ thể không sản xuất đủ hormone này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang