Ô tô bị tàn phá nghiêm trọng nếu áp dụng thay dầu nhớt định kỳ 'cứng nhắc'

author 14:59 28/05/2019

(VietQ.vn) - Nhiều tài xế xe ô tô luôn áp dụng theo khuyến cáo thay dầu nhớt cho động cơ định kỳ một cách cứng nhắc đã vô tình làm tổn hại tới động cơ ô tô.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Dầu động cơ cần phải thay đúng lúc bởi bản thân dầu nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống rỉ, chống ô-xy hóa và chống tạo bọt và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.

Ngoài ra, do quá trình cháy nhiên liệu phát sinh nhiều muội và cặn bẩn nên việc giữ cho các bộ phận bên trong động cơ không bị cặn bám là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà dầu động cơ khác với phần lớn các loại dầu nhớt khác là có thêm các phụ gia tẩy rửa để làm sạch bề mặt các bộ phận động cơ và phụ phân tán để phân tán cặn thành những phần tử nhỏ và lưu giữ chúng trong dầu.

Thay dầu cho xe ô tô theo định kỳ một cách cứng nhắc sẽ vô tình tàn phá xe mà không biết

Thay dầu nhớt cho xe ô tô theo định kỳ một cách cứng nhắc sẽ vô tình tàn phá xe mà không biết  

Đó là nguyên nhân vì sao dầu động cơ nhanh chóng có màu đen khi sử dụng và điều đó chứng tỏ dầu đã làm việc tốt. Tuy nhiên mỗi loại dầu chỉ có thể lưu giữ được một lượng cặn bẩn nhất định. Quá mức đó thì cặn sẽ lắng đọng và bám trở lại vào bề mặt động cơ. Đó là một lý do nữa cho việc cần phải thay dầu nhớt cho động cơ đúng kỳ hạn.

Theo đó, mỗi hãng xe đều có những khuyến cáo riêng cho việc bảo dưỡng định kỳ. Có hãng khuyên rằng người sử dụng xe nên thay dầu sau mỗi 5.000km, có hãng khuyên 10.000km, trong khi có những hãng có thể khuyến cáo lâu hơn. Tất cả đều có thể đúng, nếu xét ở một mặt nào đó.

Sử dụng ô tô vào thời tiết nắng nóng cần ‘nằm lòng’ ngay 6 điều này để tăng tuổi thọ xe(VietQ.vn) - Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao gây ảnh hưởng trực tiếp đến xe hơi, để xe luôn chạy bền, khỏe khi thời tiết nắng nóng cần lưu ý những điều sau.

Tuy nhiên, định kỳ thay dầu thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu, thói quen vận hành của lái xe. Với xe cũ hoặc vận hành trong điều kiện đường xấu, nhiều dốc, ẩm ướt hoặc bụi bặm thì cần thay dầu sớm hơn. Xe chạy trong thành phố với chế độ chạy/dừng liên tục cũng cần thay dầu thường xuyên hơn so với xe chạy đường trường, tốc độ ổn định. Đặc biệt là thói quen lái xe nhẹ nhàng tức là tăng tốc từ từ và không phanh gấp có thể góp phần kéo dài thời gian sử dụng dầu.

Do đó, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng, những khuyến cáo chung chung trong sách hướng dẫn sử dụng chỉ mang tính tham khảo và dành cho số đông, những người thường xuyên đi đường trường. Khuyến cáo đó có thể sẽ không còn chính xác với nhiều người.

Những người thường xuyên đi địa hình hỗn hợp có thể sẽ phải tự điều chỉnh lịch thay dầu, rút ngắn so với khuyến cáo. Trong khi đó, những người chủ yếu sử dụng xe trong đô thị đông đúc thậm chí còn phải rút ngắn hơn nữa thời gian bảo dưỡng định kỳ.

Trường hợp cá biệt là những người sử dụng xe trong điều kiện đặc biệt, như thi đấu, tải nặng, hoặc đi đường ngập nước, cần kiểm tra và thay dầu kịp thời trước/sau mỗi chuyến đi dài hoặc nếu có những dấu hiệu bất thường.

Chính vì thế, việc thay dầu nhớt cho động cơ cần phải được căn chỉnh chính xác để kịp thời thay. Tránh để lâu quá và cũng tránh thay sớm quá sẽ gây lãng phí. Điều này còn khiến cho động cơ xe nhanh chóng hư hỏng. Vì thế mỗi chủ xe ô tô cần kiểm tra thường xuyên dầu nhớt động cơ để có thời gian thay phù hợp nhất.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang