Sai lầm tệ hại khi ăn hoa quả thay cơm

author 06:19 04/08/2016

Nhiều người có thói quen ăn nhiều hoa quả hàng ngày, đặc biệt những trái cây có hàm lượng đường cao...

Ảnh minh họa

Cơ thể chúng ta mỗi ngày cần khoảng 50 loại chất dinh dưỡng, đặc biệt là cần khoảng 65g protein, trên 20g chất béo để duy trì sự sống, làm mới và tái tạo các cơ quan, tế bào. Hoa quả chứa hàm lượng nước trên 85%, protein không đến 1%, hầu như không có chất béo vì vậy, hoa quả mặc dù ngon miệng nhưng không thể thay thế các loại thực phẩm dinh dưỡng khác. 
 
Ăn nhiều trái cây rất tốt nhưng trong trái cây thường chứa lượng đường frutose đáng kể, lượng đường này sẽ không chuyển hóa thành glucose mà biến thành mỡ. Một chế độ ăn quá nhiều trái cây có thể dẫn đến những vấn đề liên quan đến hormone điều chỉnh đường trong máu. Nếu sự mất cân bằng của các hormone này không được phát hiện và điều trị thì nó có thể dẫn đến các bệnh tim mạch và tiểu đường. Lâu dài sẽ dẫn tới tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng khiến cơ thể xuất hiện phản ứng tiêu cực, khó tiêu hoá.
 
Ngoài ra, ăn quá nhiều những trái cây chứa nhiều hàm lượng đường bạn rất cơ thể phải đối mặt với sâu răng, tình trạng loãng xương…Vậy ăn trái cây thế nào mới tốt?
 
Ăn vừa đủ xen kẽ rau xanh
 
Trong rau xanh có chứa hàm lượng muối vô cơ và vitamin rất lớn mà không thể thay thế bằng bất cứ loại thực phẩm nào. Một số loại như cà rốt, bắp cải... có hàm lượng vitamin cao gấp 10 lần so với 1 số loại trái cây như táo, lê, đào... còn hàm lượng vitamin trong ớt ngọt, súp lơ thì cao hơn tới 2 làn so với quýt và dâu tây. Vậy nên bạn phải cung cấp đầy đủ rau xanh cho cơ thể, có thể ăn nhiều trái cây để bổ sung dưỡng chất nhưng không nên thay thế chúng cho rau xanh.
 
Dùng trái cây trước bữa ăn
 
Trong trái cây có chứa chất đường, cơ thể dễ dàng hấp thu làm tăng đường huyết chống đói, chất xơ trong trái cây cũng tạo nên cảm giác no kéo dài hơn nên thường được ấp dụng giảm cân.
 
Nếu ăn cơm no rồi ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, đường huyết tăng cao và nhanh, không có lợi cho sức khỏe, nhất là người bị tiểu đường.
 
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải bất cứ loại hoa quả nào cũng nên ăn vào khi đói, bởi các thành phần có trong chúng có thể gây phản ứng với axit trong dạ dày, gây nên cảm giác chướng bụng, khó tiêu. Vì thế, bạn nên tránh ăn chuối tiêu, cà chua, vải thiều, quất… khi đói.
Theo VTC
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang