3 kiểu ăn tối sai lầm kinh điển dẫn tới chết người

author 06:42 27/01/2015

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn tối quá muộn, ăn tối quá no hay ăn tối quá nhiều thịt, cá đều là những tác nhân gây ra những chứng bệnh nguy hiểm đối với cơ thể con người.

Ăn tối quá muộn dẫn đến bệnh sỏi thận

Ăn tối quá muộn là sai lầm trong ăn uống. Nhiều nhà nghiên cứu khuyên mọi người nên ăn tối sớm bởi có nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn tối sớm có thể giảm tỉ lệ mắc bệnh sỏi thận, tác hại của ăn tối muộn.

Sai lầm trong ăn uống nhất là bữa tối dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm

Sai lầm trong ăn uống nhất là bữa tối dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

Mật độ canxi trong cơ thể tập trung cao nhất tầm 4 đến 5 giờ sau bữa tối. Như vậy, nếu thời gian ăn tối quá muộn, thì thay vì bài tiết canxi, cơ thể đã lại chìm sâu vào giấc ngủ. Đồng nghĩa với việc nước tiểu tích lại trong bàng quan, niệu đạo và dễ dàng lắng đọng hình thành những tinh thể nhỏ, lâu dần trở thành sỏi. Bởi vậy, 6 giờ là thời điểm ăn tối phù hợp nhất.

Ăn ít thịt, ăn nhiều rau chống ung thư

Bữa tối nhất định phải có chất, trong đó chủ yếu là các loại thức ăn có chứa carbonhydrate, nhưng protein hay chất béo nên hạn chế ăn sẽ tốt hơn đối với sức khỏe. Theo các dữ liệu nghiên cứu,  carbonhydrate trong cơ thể tạo ra nhiều serotonin, có tác dụng an thần và điều trị chứng mất ngủ trong khi chất béo tăng cảm giác ngon miệng nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ tăng lượng lipid trong máu. Người ăn nhiều thịt cá thường có dấu nhiều mỡ máu cao hơn so với những người ăn chay.

Thông thường, con người có nhiều thời gian chuẩn bị bữa tối nhưng ăn quá cầu kỳ dẫn tới hại chính mình. Theo nghiên cứu hóa học, bữa tối ăn nhiều thịt, trứng, sữa và các thực phẩm giàu protein khác, sẽ làm tăng lượng canxi trong nước tiểu và giảm lưu trữ canxi trong cơ thể, là nguyên nhân gây ra bệnh còi xương ở trẻ em, thanh thiếu niên, loãng xương ở người có tuổi, cận thị và tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Bên cạnh đó, hệ thống xử lý của cơ thể sẽ quá tải khi ăn quá nhiều chất chứa protein, cơ thể không hấp thụ hết, chất đó tích ở ruột phân giải thành ammoniac, hydrogen sulfide và các chất độc hại khác, kích thích thành ruột gây ra ung thư.

Ăn tối quá no

Ăn tối quá no là sai lầm khi ăn uống có thể dẫn tới bệnh tim  mạch và tiểu đường,

Ăn tối quá no là sai lầm khi ăn uống có thể dẫn tới bệnh tim  mạch và tiểu đường. Ảnh minh họa

So với bữa sáng và bữa trưa, sau khi ăn tối, cơ thể nghỉ ngơi không phải hoạt động nhiều, nếu ăn quá muộn và quá nhiều, lượng cholesterol sản sinh tăng lên, gây xơ vữa động mạch, kích thích gan sản xuất ra lipoprotein. Thường xuyên ăn tối quá muộn, cơ thể sẽ bị kích hích sản xuất insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, ăn tối quá no khiến dạ dày đầy hơi, tạo sức ép lên các cơ quan xung quanh như dạ dày, gan, ruột, túi mật, tuyến tụy và các cơ quan khác.  Khi nhận được sức ép, các cơ quan bắt đầu làm việc, vận chuyển thông tin đến não, khiến não hoạt động liên tục, gây mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

 Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang