Tác hại khôn lường từ ăn nhiều đồ ăn nhanh

author 09:25 10/02/2015

(VietQ.vn) - Những năm gần đây, sai lầm trong ăn uống là việc thường xuyên xảy ra khi mà ngành công nghiệp thực phẩm bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam. Vì thế, mọi người cần lưu ý chọn đúng đồ ăn tốt, giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Lựa chọn đồ ăn như thế nào để tránh dẫn đến việc sai lầm trong ăn uống là điều vô cùng quan trọng. Gần đây, đồ ăn nhanh (fast food) rất hấp dẫn giới trẻ vì tiện ích, nhanh gọn. Tuy nhiên, đằng sau sự hấp dẫn về mặt cảm quan ấy là những mặt trái như: cao năng lượng, nhiều đạm, nhưng lại ít vitamin, thiếu chất xơ và khoáng chất...

Sai lầm trong ăn uống các món ăn nhanh làm thay đổi thói quen ăn uống

Ngoài cách bày trí bắt mắt, nhiều cửa hàng thức ăn nhanh còn đầu tư cả khu vui chơi, chương trình khuyến mãi tặng đồ chơi cho trẻ em, phần ăn lớn giả giá để thu khách hàng, chủ yếu là trẻ em. Sự xuất hiện ồ ạt của các cửa hàng thức ăn sẽ phần nào làm thay đổi thói quen ăn uống của người trẻ, nhất là trẻ em.

Thực tế cho thấy có rất nhiều bậc cha mẹ ở TP.HCM chiều chuộng, cho con em mình có một bữa ăn ‘ngon’ trong một không gian sang trọng, sạch đẹp tại các cửa hàng thức ăn nhanh. Bấy lâu nay, nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã cảnh báo đủ loại tác hại sức khỏe nếu tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh cộng với nước uống có ga bán kèm theo.

Sử dụng đồ ăn nhiều không tốt cho sức khỏe

Sử dụng đồ ăn nhanh nhiều  không tốt cho sức khỏe

Chính phủ một số nước trên thế giới cũng đã áp dụng các quy định buộc các cửa hàng thức ăn nhanh phải công bố hàm lượng dinh dưỡng, thành phần trong thức ăn nhanh nhằm tăng cường ý thức về sức khỏe của người dân. Nhưng cũng vì sự tiện lợi và nhanh chóng, mà nhiều người vẫn cứ ồ ạt đến các cửa hàng thức ăn nhanh hằng ngày.

Mọi người dễ gặp các bệnh nguy hiểm hơn nếu mắc sai lầm trong ăn uống

Nếu dùng với thời gian dài, ngoài nguy cơ thiếu chất xơ, vitamin và khoáng chất còn dễ dẫn đến những nguy cơ khác như: dư thừa năng lượng và chất béo dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì dẫn tới các bệnh lý liên quan, tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ, xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim... Lượng đạm trong đồ ăn nhanh vượt xa nhu cầu chất đạm hằng ngày (khoảng 120-150g các thực phẩm giàu đạm có nguồn gốc động vật). Ăn quá nhiều đạm sẽ tăng nguy cơ sỏi thận, loãng xương và gây bệnh gút.

Các loại thức ăn như khoai tây chiên, gà chiên và cá chiên… rất nhiều chất béo, không tốt cho động mạch. Đồ ăn nhanh có chỉ số đường huyết cao khiến tuyến tụy phải tiết nhiều insulin để giúp chuyển hoá glucose thành năng lượng. Do đó dẫn đến tình trạng tuyến tụy sẽ bị suy giảm chức năng do luôn phải hoạt động quá nhiều và nguy cơ cao dẫn đến đái tháo đường. Vì vậy, cách tốt nhất là nên hạn chế  ăn đồ ăn nhanh.

Sai lầm trong ăn uống các loại đồ ăn nhanh nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới não bộ

Chất lượng các loại thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cơ thể và bộ não. Việc tiêu thụ thực phẩm sau đây với một lượng dư thừa có thể làm giảm chức năng của não. Nên xem xét kỹ và cân nhắc trước khi dùng để giữ cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, trí não thông minh.

Não bộ sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ thức ăn nhanh

Não bộ sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ thức ăn nhanh

Ăn thức ăn chiên xào với lượng dư thừa cũng có thể gây hại cho sức khỏe của bộ não. Những thực phẩm này có chứa các loại dầu và chất béo, dần tích tụ trong các mạch máu, từ đó hạn chế việc cung cấp máu cho não và có thể dẫn đến giảm chức năng não.

Hàm lượng cao các chất béo, muối, chất bảo quản và đường được thêm vào trong đồ ăn vặt... có khả năng gây hại cho não. Những chất phụ gia này có khả năng gây biến đổi hóa học trong não và dẫn đến rối loạn não, gây ra lo âu và trầm cảm.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang