Bắp rang bơ có nguy cơ gây bệnh ung thư

author 06:46 03/03/2015

(VietQ.vn) - Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, và rất khó chữa. Những loại thực phẩm có thể gây bệnh ung thư gồm cá hồi được nuôi, bắp rang bơ trong lò vi sóng, thịt đã qua chế biến và một số thực phẩm khác. Mọi người nên cẩn trọng khi ăn các loại đồ ăn nguy hiểm này.

Những thực phẩm quen thuộc như sốt cà chua, thịt bò... thậm chí cả thịt cá hồi nuôi cũng có thể trở thành tác nhân chính gây ung thư nếu không được sử dụng đúng cách. Mọi người nên cân nhắc trước khi sử dụng những loại thực phẩm này để tránh mắc những sai lầm trong ăn uống đáng tiếc xảy ra.

Bắp rang bơ để trong lò vi sóng

Sai lầm trong ăn uống là vấn đề gây nguy hiểm đến tính mạng con người

Sai lầm trong ăn uống là vấn đề gây nguy hiểm đến tính mạng con người

Không thể ngờ được rằng, chỉ một phút để bắp rang bơ trong lò vi sóng lại nguy hiểm như nào cho sức khỏe đến nhường nào. Theo một kiểm chứng mới nhất được thí nghiệm trên động vật, túi đựng bỏng ngô khi đốt nóng sẽ sinh ra loại chất hóa học có tên gọi axit perfulorooctanoic.

Chất hóa học này có khả năng gây ung thư. Ngoài ra, trong bắp rang bơ còn có một chất hóa học là diacetyl. Chất này có thể gây ra các bệnh về phổi.

Cà chua đóng hộp

Hầu hết thực phẩm đóng hộp gây lo ngại bởi người tiêu dùng không yên tâm về chất lượng của vỏ hộp. Các vỏ hộp thường được chế tạo từ một chất hóa học là bisphenol-A hay còn gọi là BPA.

Một nghiên cứu được công bố hồi tháng 5/2013 chỉ ra rằng, chất BPA thực sự ảnh hưởng đến hoạt động của các gen trong não của những con chuột thí nghiệm. Cà chua chứa hàm lượng axit cao nên dễ bị ngấm BPA từ vỏ hộp. Chính vì vậy, không nên cho trẻ nhỏ ăn thực phẩm này.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món đồ ăn nhanh đơn giản và khoái khẩu của nhiều người nhưng nó lại ẩn chứa mối nguy hiểm xấu đối với sức khỏe con người. Trong đó, khoai tây được chiên ở nhiệt độ cao có thể tạo ra một chất sinh ung thư có tên gọi acrylamide.

Ngoài ra, hàm lượng natri vượt mức của khoai tây chiên có thể khiến nhiều người mắc bệnh cao huyết áp.

Thịt đã qua chế biến

Ăn nhiều thịt đã qua chế biến là một trong những sai lầm trong ăn uống có thể gây ung thư

Ăn nhiều thịt đã qua chế biến là một trong những sai lầm trong ăn uống có thể gây ung thư

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, lạp xưởng, thịt lợn muối xông khói chứa nhiều muối cùng các chất hóa học quá mức cho phép sẽ gây hại đến sức khỏe. Các chất hóa học và chất bảo quản bao gồm sodium nitrate giúp các loại thịt trông tươi và hấp dẫn hơn nhưng chúng lại là một chất gây ung thư nguy hiểm.

Đường

Đường tinh luyện không chỉ được biết đến làm rối loạn mức insulin, mà còn là thủ phạm làm phát triển các tế bào ung thư. Otto Warburg, một chuyên gia ở Đức, đoạt giải Nobel về y học năm 1931, lần đầu tiên phát hiện các khối u và ung thư đều rất thích đường.

Để sinh sôi nảy nở, các tế bào ung thư có vẻ rất ghiền "ăn" chất ngọt giàu fructose như xi-rô fructose (HFCS), bởi HFCS “giúp” chuyển hóa các tế bào ung thư rất nhanh. Fructose thường có mặt trong bánh ngọt, bánh nướng, nước ngọt, nước trái cây, nước sốt, ngũ cốc…

Rượu

Uống rượu được biết đến là nguyên nhân thứ hai dẫn đến ung thư, sau thuốc lá. Trong khi tiêu thụ rượu với mức thấp có thể giúp bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tim; thì uống rượu quá mức có thể gây suy tim, đột quỵ và tử vong.

Năm 2007, các chuyên gia tại Tổ chức Y tế thế giới nghiên cứu về ung thư đã xem xét các bằng chứng khoa học liên quan đến ung thư từ 27 nghiên cứu khác nhau và có đủ bằng chứng để khẳng định uống rượu quá mức là nguyên nhân chính gây ung thư miệng, thực quản, gan, đại tràng và ung thư vú ở nữ.

Trái cây phi hữu cơ

Sai lầm trong ăn uống nên tránh để hạn chế mắc bệnh ung thư là không ăn trái cây nhiễm khuẩn

Sai lầm trong ăn uống nên tránh để hạn chế mắc bệnh ung thư là không ăn trái cây nhiễm khuẩn

Các loại trái cây phi hữu cơ thường bị nhiễm một số loại thuốc trừ sâu nguy hiểm như atrazine, thiodicarb hoặc phân bón có hàm lượng nitrogen cao. Thuốc trừ sâu là những chất hóa học độc hại đối với côn trùng cũng như con người.

Táo có lẽ là loại trái cây chứa thuốc trừ sâu nguy hiểm nhất khi người ta phát hiện chất độc hại này trong hơn 98% số táo được kiểm tra. Tiếp sau đó là cam, dâu tây và nho với khoảng 90%. Trên thực tế, không thể loại bỏ 100% dư lượng hóa chất trong những loại trái cây này sau khi rửa chúng.

Cá hồi được nuôi

Cá hồi được nuôi trong trang trại có thể bị nhiễm các loại chất hóa học, thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu cũng như các chất sinh ung thư khác bởi chế độ ăn hàng ngày của chúng. Trong cá hồi trang trại, lượng omega-3 tốt cho sức khỏe cũng ít hơn so với cá hồi sống ở tự nhiên.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cá hồi được nuôi trong trang trại chữa hàm lượng PCB, thủy ngân và các chất gây ung thư cao.

Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang