Những người tuyệt đối không được ăn bánh chưng

author 05:57 03/02/2015

(VietQ.vn) - Bánh chưng là món ăn quen thuộc, ngon và bổ ngày Tết; tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được món bánh đặc biệt này. Vì trong bánh chưng có chứa một số thành phần không tốt cho sức khỏe của những người mắc các như bệnh thận, dạ dày, cao huyết áp...

Là một loại bánh truyền thống của dân tộc Việt, bánh chưng được coi là món quà nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời xứ sở. Nguyên liệu làm bánh chưng gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong. Những bệnh nhân mắc bệnh sau tuyệt đối không được ăn bánh chưng, tránh những sai lầm trong ăn uống đáng tiếc.

Bệnh thận

Người bị bệnh thận không nên ăn bánh chưng để tránh những sai lầm trong ăn uống

Người bị bệnh thận không nên ăn bánh chưng để tránh những sai lầm trong ăn uống

Bánh chưng là loại bánh rất giàu năng lượng. Loại bánh này có nhiều chất béo, ít có lợi cho sức khỏe, nhất là ở bệnh nhân suy thận mạn đã có tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và ở bệnh nhân có hội chứng thận hư có tăng mỡ máu. Mặt khác, bánh chưng cùng với dưa muối, thịt đông là những món ăn chứa một hàm lượng muối cao, nhiều chất béo, không tốt cho người mắc bệnh thận có kèm thêm tăng huyết áp hoặc bị phù.

Cao huyết áp

Chế độ ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bị bệnh cao huyết áp. Bánh chưng có hàm lượng dinh dưỡng khá cao vì bánh cũng có nhân bằng thịt mỡ, nhiều chất béo có thể gây tăng tiết axit dịch vị, nên không thích hợp cho nhóm người cao huyết áp.

Béo phì

Thật sai lầm trong ăn uống khi những người béo phì ăn nhiều bánh chưng rán

Một sai lầm trong ăn uống khi những người béo phì ăn nhiều bánh chưng rán

Những người thừa cân chỉ nên ăn rất ít bánh chưng vì loại bánh này rất giàu năng lượng, nhiều tinh bột. Đặc biệt, nếu đã mắc bệnh béo phì thì không nên ăn bánh chưng, nhất là bánh chưng rán thì nó cực giàu năng lượng, nhiều chất béo.

Nếu vẫn giữ thói quen ngày Tết ăn bánh chưng kèm dưa hành, thịt đông thì thực sự nguy hiểm bởi dưa hành chứa hàm lượng muối cao, còn 2 loại thực phẩm kia thì nhiều chất béo, không tốt cho người mắc bệnh thận có kèm thêm tăng huyết áp hoặc bị phù.

Bệnh tim

Ngày Tết thật khó lòng mà từ chối được những miếng bánh chưng thơm phưng phức. Tuy nhiên, ẩn chứa trong đó là cả một nguồn năng lượng dồi dào (trên 200kcal/100g) cung cấp cả chất đạm động vật (thịt), thực vật (đậu xanh) và nhiều chất béo ảnh hưởng xấu tới tim mạch.

Đau dạ dày

Bánh chưng chứa gạo nếp và đỗ xanh thực sự không tốt cho người đau dạ dày bởi 2 nguyên liệu này sẽ tạo ra hơi khiến người bệnh đầy bụng, khó chịu, ợ chua, khó tiêu...

Kim Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang