Sử dụng nghệ không đúng cách có thể gây chảy máu

author 14:24 25/02/2015

(VietQ.vn) - Nghệ không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn là vị thuốc quý trong chữa bệnh. Tuy nhiên, sử dụng nghệ đúng cách là một thói quen cần khuyến khích, vì nếu không cơ thể sẽ tồn tại một số tác dụng phụ gây khó chịu.

Nghệ có tác dụng rất tốt trong việc điều trị và chữa bệnh; tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều hoặc dùng trong thời gian dài có thể gây ra nguy hiểm đến sức khỏe. Mọi người nên lưu ý để tránh mắc những sai lầm trong ăn uống khi sử dụng nghệ, vì nếu lạm dụng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ dưới đây.

Đau bụng

Sai lầm trong ăn uống khi sử dụng nghệ có thể dẫn đến đau bụng

Sai lầm trong ăn uống khi sử dụng nghệ có thể dẫn đến đau bụng

Do có tính cay, dùng nghệ trong một thời gian dài có thể gây ra đau bụng. Để tránh tác dụng phụ này, nên dùng bột nghệ để có thể dễ dàng tan trong ruột, các chất dinh dưỡng được hấp thu ở ruột non nhiều hơn và giảm khó chịu cho dạ dày.

Kích thích tử cung

Nghệ được biết đến là một chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy có thể có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần phải cẩn thận khi dùng nghệ để tránh bất kì tác hại cho em bé.

Gây chảy máu

Một số hợp chất trong nghệ nếu tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy nó có thể dẫn đến chảy máu. Nếu đang dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc liên quan đến tiểu cầu thì nên lưu ý khi dùng nghệ. Tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ hoặc tránh dùng nghệ.

Tiêu chảy và buồn nôn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ nghệ với liều lượng lớn có thể bị tiêu chảy, đổ mồ hôi, buồn nôn do nó có tính cay và kích thích dạ dày. Vì vậy, hãy giảm liều hoặc tránh dùng nghệ nếu bị tiêu chảy và buồn nôn.

Một số lưu ý khi dùng nghệ

Không dùng tinh bột nghệ với thuốc tây cùng lúc để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu. Nữ giới bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.

Khi sử dụng nghệ nên lưu ý một số điều để tránh mắc những sai lầm trong ăn uống đáng tiếc

Khi sử dụng nghệ nên lưu ý một số điều để tránh mắc những sai lầm trong ăn uống đáng tiếc

Những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên uống tinh bột nghệ đen (tinh bột nghệ đen mật ong nước lọc) trước bữa ăn. Không nên xem nghệ là thần dược vì nó chỉ có tác dụng khi sử dụng vừa phải. Chất curcumin mặc đù được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cũng có thể gây ra tác dụng phụ là buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, gây ra thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm.

Tiêu thụ curcumin liều cao còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone - một chất có tính kháng viêm cao. Vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều nghệ, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi.

 Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang