Sai phạm điểm thi ở Sơn La: Dấu hỏi về đĩa CD ảnh dữ liệu bài thi bị 'mất tích'

authorHòa Lê 11:17 24/07/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ sai phạm điểm thi ở Sơn La, dữ liệu gốc bài thi trắc nghiệm tại Sơn La hiện vẫn chưa thể tìm thấy nên chưa thể trả điểm thực về cho các thí sinh.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ sai phạm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm Quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi. Trong đó, có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm) và chấm sai ít nhất 29 bài thi văn.

Điểm thi cao bất thường ở Sơn La: Chưa thể trả điểm thực do dữ liệu gốc bị ‘mất tích’

 Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT).

Theo Quy chế thi, một công đoạn bắt buộc các ban chấm thi phải thực hiện là chụp ảnh dữ liệu (phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh), sau đó mới cho máy chấm thi. Hình ảnh được quét này được sao ra đĩa CD để gửi về Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh đã bị thay thế. Đây là lý do khiến việc chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm của tỉnh Sơn La là vô nghĩa. Vì thế, việc trả điểm thực về cho thí sinh Sơn La hiện nay phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng Bộ Công an.

Điểm thi cao bất thường ở Sơn La: Vụ việc nghiêm trọng hơn cả Hà Giang(VietQ.vn) - Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết, thời gian làm việc ở Sơn La là 5 ngày, dài hơn ở Hà Giang tức là vụ việc nghiêm trọng hơn.

Ông Trinh cũng chia sẻ tại cuộc gặp với báo chí: “Tổ công tác đã phát hiện có việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi. Đĩa CD này hiện chưa biết đã được đem đi đâu và ai cho phép đem đi”.

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, tạm thời Bộ GD&ĐT vẫn phải công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La mà sở này đã công bố hôm 11/7. Kết quả này tạm thời vẫn được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH và các trường sư phạm năm 2018.

Điểm thi cao bất thường ở Sơn La: Chưa thể trả điểm thực do dữ liệu gốc bị ‘mất tích’

Tỷ lệ thí sinh có tổng điểm 27 trở lên của Sơn La so với cả nước.

Nhưng ông Trinh cũng cho biết thêm: “Hiện nay cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác định dấu hiệu sai phạm sửa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh. Khi có kết quả điều tra, Bộ GD&ĐT sẽ xử lý kết quả thi của các thí sinh liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018”.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang