Gian lận điểm thi THPT: Quy trình đúng nhưng con người cố tình làm sai thì khó!

author 21:52 01/08/2018

(VietQ.vn) - Tại phiên Họp báo Chính phủ thường kì tháng 7/2018, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã trả lời những câu hỏi của phóng viên liên quan đến các vấn đề nổi cộm về gian lận thi cử thời gian vừa qua.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, các cơ quan điều tra đang vào cuộc quyết liệt để làm sáng tỏ các vụ gian lận thi cử. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng sẽ khôi phục được dữ liệu gốc điểm thi của các thí sinh ở Sơn La.

“Căn cứ vào kết quả điều tra của Bộ Công an thì chúng tôi sẽ có giải pháp phù hợp đảm bảo công bằng cho các thí sinh” – Thứ trưởng Độ nói.

Bộ Giáo dục sẽ khôi phục được dữ liệu gốc điểm thi tại Sơn La

 Thí sinh tham dự kì thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Nội. Ảnh Hoàng Dương.

Về câu hỏi của phóng viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa qua yêu cầu 63 tỉnh, thành tự rà soát kết quả thi nhưng nhiều tỉnh báo cáo không có gì bất thường; nếu tới đây còn địa phương có dấu hiệu bất thường thì Bộ Giáo dục xử lý thế nào?

Thứ trưởng Độ cho biết: Kết quả chấm thẩm định các địa phương được coi là kết quả cuối cùng. Nếu phát hiện sai phạm tiếp thì Bộ sẽ yêu cầu địa phương chủ động làm việc với công an địa phương để xử lý đúng người, đúng tội và đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh. Quan điểm là không có vùng cấm.

Thứ trưởng Độ cũng cho biết thêm, với các cán bộ vi phạm ở cấp Sở, theo phân cấp quản lý thì UBND tỉnh, thành sẽ xử lý, kỷ luật.

Về phương hướng tổ chức kì thi các năm tới, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Năm tới, chúng tôi sẽ rà soát quy trình, khâu coi thi, chấm thi, nâng cao nghiệp vụ, năng lực, đạo đức, phẩm chất của các cán bộ chấm thi, coi thi. Quy trình đúng nhưng con người mà cố tình làm sai thì khó khăn”.

Đồng thời, Thứ trưởng Độ cũng cho biết, Bộ Giáo dục đang hoàn thiện phần mềm để đối tượng có ý đồ làm xấu cũng khó làm được. Hướng tới, chấm trắc nghiệm thì có thể chấm theo cụm thi, tỉnh này chấm bài thi của tỉnh khác.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang