Sai phạm ở BV Mắt: Đơn khiếu tố gửi Bí thư Thành ủy

author 08:21 31/07/2012

(VietQ.vn) – Liên quan đến vụ khiếu tố sai phạm của bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội kéo dài suốt thời gian qua, bác sỹ Nguyễn Thị Thủy và điều dưỡng Nguyễn Thị Minh Châu cho biết, họ đã làm đơn chính thức gửi Bí thư thành ủy và Chủ tịch TP Hà Nội.

Sai phạm lớn xử lý nửa vời?

Trao đổi với PV Chất Lượng Việt Nam, bác sỹ Nguyễn Thị Thủy, người tham gia trực tiếp các ca mổ ở bệnh viện Mắt Hà Nội nói rằng, sai phạm của bà Thanh là rất lớn song lại lãnh đạo Sở y tế lại xử lý theo kiểu bao che, nửa vời. Số tiền thu lợi từ các ca mổ đến nay vẫn chưa được làm rõ vào túi ai.

Theo đó, số tiền 6,5 triệu đồng/ca mổ phaco/bệnh nhân chi cụ thể cho những khoản nào cũng chưa được làm rõ. Về việc này, ông Nguyễn Khắc Hiền, GĐ Sở Y tế trả lời rằng, Bệnh viện Mắt Hà Nội đã sử dụng đúng quy định. Tuy nhiên, ông Hiền cũng không chỉ ra được cụ thể số tiền này chi cho những khoản nào như thắc mắc của Bác sỹ Thủy.

Việc BV Mắt Hà Nội không công bố công khai niêm yết bảng giá đang gây ra nhiều dư luận không tốt
Việc BV Mắt Hà Nội không công bố công khai niêm yết bảng giá khi phẫu thuật mổ mắt đang gây ra nhiều dư luận không tốt

Liên quan đến những tồn tại, thiếu sót xảy ra ở BV Mắt, nhiều lần Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu Ban giám đốc BV nghiêm túc kiểm điểm và có hình thức xử lý cụ thể đối với từng người song thực tế việc kiểm điểm này chỉ diễn ra nội bộ và chưa được công khai với dư luận cũng như người tố cáo.

Điều đáng nói là sau thời gian dài tố cáo những sai phạm ở Bệnh viện Mắt Hà Nội của bà Vũ Thị Thanh, Sở Y tế Hà Nội chỉ đưa ra những văn bản dạng thông báo trả lời kiểu đối đáp mà không đưa ra bất cứ kết luận chính thức nào về vụ việc.

Trong thông báo gửi Giám đốc bệnh viện, ông Hiền chỉ nêu chung chung rằng, các vấn đề thực hiện quy chế chuyên môn, quản lý tài chính, tài sản và thực hiện quy chế dân chủ trong luân chuyển điều động cán bộ tại bệnh viện mắt Hà Nội còn có một số thiếu sót, tồn tại nhưng chưa đến mức độ để xem xét xử lý kỷ luật!

Điều này càng khiến dư luận đặt nghi ngờ về việc bao che của lãnh đạo cơ quan chủ quản với cấp dưới của mình.

Phát sinh nhiều tình tiết mới!


Mới đây, PV Chất Lượng Việt Nam, được cung cấp 1 số hình ảnh, nhân vật được cho là các bệnh nhân (thường trú ở Thanh Oai, Hà Nội) ‘tố” các bác sỹ ở Bệnh viện Mắt  Hà Nội đã có hành vi lừa đảo khi về tận quê họ tiếp thị việc khám, điều trị và tiến hành mổ mắt. Theo đó, nhiều bệnh nhân ở Thanh Oai nói rằng, họ được bác sỹ bệnh viện Mắt giới thiệu mổ mắt chỉ với giá 4 triệu đồng trọn gói song khi lên bệnh viện mổ, các bác sỹ ở đây lại thu đến 6,5 triệu đồng/bệnh nhân.

“Tôi đã làm đơn gửi Công an TP Hà Nội cách đây rất lâu và nhiều lần yêu cầu họ vào cuộc nhằm điều tra làm rõ những sai phạm ở BV Mắt Hà Nội mà thực chất là hành vi lừa đảo của bà Vũ Thị Thanh, Giám đốc BV song không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa thấy hồi âm. Mới đây, tôi đã gửi đơn lên Bộ Công an để họ vào cuộc điều tra. Đơn của tôi cũng được gửi qua đường bưu điện đến Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó chủ tịch UBND, Giám đốc sở y tế Hà Nội”, B.S Thủy cho biết

Điều đáng nói là các bệnh nhân này có trường hợp là những người nông dân nghèo, phải vay tiền để đi điều trị. Các ca mổ này sau khi điều trị đều nói rằng, mắt họ mờ hơn rất nhiều so với trước lúc chưa mổ. Trong quá trình họ tiến hành mổ mắt, các bác sỹ ở đây cũng không nói cho họ biết đang sử dụng nhân mắt loại nào của Mỹ hay Ấn độ…

Bác sỹ Nguyễn Thị Thủy, người từng tham gia các ca mổ cho bệnh nhân thừa nhận, trong quá trình mổ mắt, xảy ra tình trạng đánh tráo thủy tinh thế. Theo đó, nhân mắt của Mỹ được đánh tráo bằng nhân mắt của Singapore. Về việc này, Thanh tra sở Y tế cũng đã thừa nhận là có.

Cũng theo Bác sỹ Thủy, với đề án xã hội hóa y tế hệ thống máy mổ đục thủy tinh thể, bà Thanh đã biến lợi nhuận của tập thể rơi vào túi cá nhân. Cụ thể, với đề án xã hội hóa thì công ty TNHH Phát Triển đã đặt 01 hệ thống máy Infinity( trị giá hơn 2 tỷ đồng ) tại bệnh viện và được trả 25%  lợi nhuận, trong khi đó bà Thanh được quyền dùng các sản phẩm của nhiều hãng khác nhau (Singapore, Pháp, Ấn Độ …). Như vậy người bệnh đã bị lừa đảo tráo nhân và dịch nhầy từ của Mỹ sang các hãng khác. “Sau hàng nghìn ca Phaco thì bệnh viện chẳng được gì . Hệ thống máy mổ vẫn thuộc công ty TNHH Phát Triển, Vậy trị giá hơn 2 tỷ đồng đã rơi vào túi ai ?”, Bác sỹ Thủy thắc mắc.

Liên quan đến các vấn đề này, PV Chất Lượng Việt Nam đã liên hệ với Ban giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội để trao đổi, làm việc nhằm làm rõ thông tin thì được thông báo, Ban giám đốc sẽ họp bàn bạc với nhau để đưa ra lịch cụ thể tiếp phóng viên.

Đúng sai trong vụ việc như thế nào? Quy trình xử lý, kiểm điểm ở Bệnh viện Mắt Hà Nội diễn ra như thế nào… chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Ngọc Lan

(Mọi thắc mắc, khiếu tố của bạn đọc có thể gửi về Email: [email protected] hoặc liên hệ qua đường dây nóng 0904.065.256 & 0913.96.57.58 để được tư vấn, hỗ trợ)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang