‘Sai phạm tại nhà 8B Lê Trực là điển hình, cần xử lý để răn đe các chủ đầu tư khác’

author 06:53 20/03/2016

(VietQ.vn) - Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội đã nhấn mạnh điều này trước ý kiến để chủ đầu tư công trình nhà 8B Lê Trực hiến diện tích sai phạm vào mục đích công ích.

Mới đây, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đã gửi văn bản “cầu cứu” Chính phủ và Bí thư Thành ủy Hà Nội xin được đổi hình thức xử lí khác thay vì phá dỡ toàn bộ diện tích sai phạm.

sai phạm tại nhà số 8B Lê Trực

Công trình 8B Lê Trực đang phá vỡ cảnh quan khu vực quảng trường Ba Đình, cũng như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cụ thể, Công ty CP May Lê Trực đưa ra một số phương án như xử phạt bằng tài chính; hay hiến toàn bộ phần vi phạm vào mục đích từ thiện, công ích có lợi cho cộng đồng hoặc phục vụ công tác đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng đề xuất của Công ty CP May Lê Trực không hợp lý. Bởi nếu “bỏ qua” cho chủ đầu tư thì sau này “khó ăn nói” với những công trình sai phạm khác.

Hơn nữa, sai phạm tại tòa nhà này rất nghiêm trọng. Công trình lại nằm ở vị trí khá nhạy cảm, nơi các cơ quan đầu não của nước ta đang đặt trụ sở. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh quân khu IV, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X từng cho rằng công trình tòa nhà 8B Lê Trực đang phá vỡ cảnh quan khu vực quảng trường Ba Đình, cũng như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vấn đề an ninh quốc phòng đang được đặt ra.

Trước đó, khi có ý kiến cho rằng nên để chủ đầu tư hiến phần sai phạm vào mục đích công ích thì ông Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, Hà Nội không chấp nhận ý tưởng hiến phần sai phạm nhà 8B Lê Trực.

Ông Phạm Quang Nghị nguyên bí thư thành ủy Hà Nội

Ông Phạm Quang Nghị cho rằng, sai phạm tại công trình 8B Lê Trực là trường hợp điển hình, cần xử lý để răn đe các chủ đầu tư khác

Theo nguyên Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, không thể dùng hình thức hiến hay tặng để đổi cho những sai phạm được. Nhà nước không khuyến khích những việc làm như thế. Nếu nhà nước chấp thuận thì lần sau các chủ đầu tư khác cũng làm sai.

Cũng theo ông Nghị, chưa bao giờ có tiền lệ xây dựng sai phép xong đề nghị hiến tặng Nhà nước và dư luận cũng không nên khuyến khích những ý tưởng như vậy.

“Thành phố coi đây là trường hợp điển hình, cần xử lý để răn đe các chủ đầu tư khác vì trong tương lai còn có rất nhiều công trình được xây dựng trên địa bàn”, ông Phạm Quang Nghị khuyến cáo. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang