Samsung áp dụng công nghệ chấm lượng tử với TV SUHD 2016

author 06:38 06/09/2016

(VietQ.vn) - Samsung đang áp dụng công nghệ chấm lượng tử để giúp nâng cao chất lượng màn hình TV SUHD 2016 lên một tầm cao mới.

Nếu như trước kia việc phát hiện ra điện, gas và dầu là một phát minh vĩ đại, nay các nhà khoa học còn khám phá ra một nguồn năng lượng mới vừa an toàn, ít tốn kém lại vô cùng hiệu quả, đặc biệt là luôn có sẵn. Đó chính là nguồn năng lượng mặt trời hay còn gọi là công nghệ chấm lượng tử là một phát minh "trên cả vĩ đại" cho nền khoa học công nghệ hiện đại.

Công nghệ chấm lượng tử một phát hiện tuyệt vời cho ngành công nghệ

Chấm lượng tử còn được gọi tắt là QD, đó là một tinh thể nano có kích thước rất nhỏ, bạn không thể nhìn thấy chúng với mắt thường. Meỗi QD có ít hơn15 nguyên tử trong đường kính. Tuy nhỏ nhưng chúng lại có 1 nguồn năng lượng cực lớn, do tính chất quang hoạt cho phép nó vừa có khả năng hấp thụ ánh sáng mặt trời lại vừa phát ra ánh sáng với nguồn năng lượng ít hơn.

Màn hình chấm lượng tử là gì?

Nếu như, bạn nghĩ màn hình tinh thể lỏng đã làm thỏa mãn nhu cầu xem phim của bạn, nay bạn hoàn toàn bất ngờ với một loại màn hình mới. Chúng được gọi với cái tên khá lạ – Màn hình chấm lượng tử. Nhờ có loại màn hình này, bạn có thể thả ga xem các bộ phim mình thích với chất lượng hình ảnh và độ sắc nét cao trên Netflix.

Tiến sĩ Alivisatos, Giáo sư về khoa học và công nghệ nano tại Đại học California ở Berkeley California cho biết: “Bằng việc sử dụng công nghệ chấm lượng tử, chúng tôi có thể lấy màu sắc cầu vồng vào chiếc TV của bạn. Đặc biệt, chúng tôi có thể kiểm soát màu sắc rất chính xác".

Công nghệ chấm lượng tử có thể chữa được ung thư?(VietQ.vn) - Bạn có tin rằng: Một tinh thể với kích thước như 1 dấu chấm có thể giúp loài người chữa căn bệnh ung thư?

Chấm lượng tử có thể tác động đến đầu ra của ánh sáng màu sắc như thế nào? Jason Hartlove, Giám đốc điều hành của Nanosys, một trong những công ty sử dụng công nghệ lượng tử lớn nhất hiện đang hợp tác với Samsung cho biết: "Các chấm lượng tử là các hạt tinh thể nano có khả năng trực tiếp chuyển đổi ánh sáng từ đèn LED màu xanh sang những màu sắc chính với độ bão hòa cao, đem lại sức sống mới cho các màn hình, trong đó có tivi". Chấm lượng tử được coi là một chất liệu cao cấp, giúp màu sắc sống động và có độ nét cao. Việc điều chỉnh kích thước của các hạt chấm lượng sẽ làm thay đổi màu sắc- do đó, bạn không cần thay đổi cả hệ thống chỉnh màu của tivi."

Bạn có thể bị lóa mắt mỗi khi bật TV, bởi chấm lượng tử sẽ cung cấp một nguồn ánh sáng đủ mạnh cho mỗi chiếc màn hình trở lên nét và có độ tương phản cao.

Hãy tưởng tượng rằng: “Với nguồn ánh sáng đó, những hành động trong video hay hình ảnh như đang "nhảy" ra khỏi màn hình tivi, chắc chắn kiến bạn giật mình. Không chỉ có Samsung, mà Sony, LG cũng đang áp dụng công nghệ tiên tiến này vào những sản phẩm của mình. Trong một tương lai không xa, chúng ta có thể hy vọng rằng: “ Một ngày nào đó, công nghệ này sẽ được áp dụng cho những màn hình 100 feet ở các rạp chiếu phim lớn.”

Lê Xinh