Samsung gia tăng sức ép đối với các nhà phê bình

author 11:11 29/05/2015

(VietQ.vn) - Samsung đang trong một nỗ lực làm tăng cổ phần cho người thừa kế tập đoàn tương lai cũng như đẩy mạnh mối quan tâm đối với những chỉ trích của các nhà phê bình đưa ra.

Vào hôm thứ Ba, tập đoàn Samsung thông báo đã thâu tóm công ty Cheil Industries Inc. và sẽ mua lại công ty kinh doanh và xây dựng Samsung C&T Corp. trong một thỏa thuận toàn phần. Thỏa thuận này sẽ tiếp tục củng cố sự kiểm soát của ông Lee Jae Yong đối với Samsung Electronics và sắp xếp hệ thống sở hữu phức tạp mà liên kết với một vài trong số 70 chi nhánh Samsung thông qua một web chéo cổ phần.

Trong bối cảnh Chủ tịch Lee Kun Hee (73 tuổi) vẫn vắng mặt từ sau một cơn đau tim vào năm ngoái, người con trai duy nhất của ông đã thay cha quản lý và tái cấu trúc các công ty của tập đoàn Samsung. Trong khi Samsung đang mời chào các thỏa thuận hiệp lực thì một số nhà phân tích và nhà đầu tư lại tỏ ra không mấy quan tâm. 

Lee Jae Yong hiện là

Lee Jae Yong hiện là "ứng cử viên" sáng giá cho vị trí quyền lực nhất tại Samsung

"Đây rõ ràng là một động thái quyền lực" - Mark Newman, một nhà phân tích của Nghiên cứu Bernstein đã bác bỏ các lý do chính thức cho các thỏa thuận như thể điều đó "không có ý nghĩa gì cả." "Họ đang đảm bảo quyền sở hữu và kiểm soát các bộ phận quan trọng của Đế quốc Samsung, đặc biệt là Samsung Electronics", ông phát biểu thêm.

Một quan chức cấp cao của Samsung cho biết đây là "phạm vi của công hiệu quả đáng kể" từ sự hợp nhất của các doanh nghiệp xây dựng hai công ty", và ông cũng nói thêm rằng việc Samsung C & T hoạt động toàn cầu của thể giúp Cheil mở rộng ở nước ngoài. Ông cho biết đã có một sự "sụt giảm đáng kể" về cổ phần trong những năm gần đây, dẫn đến yêu cầu "minh bạch và đơn giản hóa cơ cấu sở hữu."

Gia tộc họ Lee đã củng cố việc nắm giữ các công ty quan trọng của tập đoàn bằng cách thắt chặt kiểm soát của Samsung C & T, công ty sở hữu cổ phần của Samsung Electronics nhưng mà họ chỉ có một cổ phần 1,4%. Bằng cách sử dụng cổ phiếu Cheil Industries như tiền tệ cho thỏa thuận này, gia đình họ đang làm việc sử dụng đầy đủ phí bảo hiểm phong phú mà các nhà đầu tư đã đặt trao cho họ, có giá khoảng 120 lần trong tương lai lợi nhuận kế hoạch.

Trái lại, cổ phiếu Samsung C&T đã được bán với giá thấp trước khi thông báo hôm thứ Ba được công bố. Gần như tất cả vốn hóa thị trường trước thông báo của công ty là 8,6 nghìn tỷ won (tương đương với 7,8 tỷ đô la) và đã chiếm được 4,06% cổ phần tại Samsung Electronics, trị giá khoảng 8,1 nghìn tỷ won.

Ông Shaun Cochran  cho rằng không có bảo đảm nào cho việc thỏa thuận này sẽ được thông qua, Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu đất về môi giới CLSA. Trong khi khoảng ba phần tư cổ phiếu Cheil Industries được quản lý bởi gia tộc họ Lee hoặc các bên thân cận thì cuộc bỏ phiếu tại Samsung C & T có thể được cho rằng là gần gũi hơn đặc biệt là nếu như các nhà đầu tư hoạt động tham gia.

Các dấu hiệu của sự bất mãn có thể được nhìn thấy trong phản ứng của các nhóm cơ quan giám sát trong nước. "Chúng tôi biết rằng tất cả những điều này đều hướng tới sự kế vị," ông Kim Sang-jo, một giáo sư kinh tế tại Đại học Hansung và giám đốc của Kinh tế cải cách đoàn kết,đây là một nhóm công dân luôn theo dõi các tập đoàn của Hàn Quốc.

Ông Kim cho rằng cổ phiếu Samsung C & T được định giá thấp trong các thỏa thuận đề xuất, điều này có thể dẫn đến kết thúc của nó giống như sáp nhập không thành công vào cuối tháng 11 giữa các đơn vị đóng tàu và kỹ thuật của Samsung. Quyết định đã bị hủy bỏ sau khi công ty đã phải đối mặt với việc phải mua lại cổ phần của các cổ đông phản đối thỏa thuận này.

Nhà phân tích chứng khoán Kyobo Baek Kwang-jae đã viết trong một lưu ý cho các khách hàng vào hôm thứ Tư rằng việc chào hàng của Samsung C & T có thể được xem như là "không đạt" theo như một số cổ đông của nó, mặc dù ông nói thêm rằng một sự đột biến giá cổ phiếu kể từ khi thông báo có khả năng sẽ làm dịu bớt một số những mối quan tâm hiện tại.

Cho đến nay, các nhà đầu tư dường như vẫn sẽ sẵn sàng làm theo sự dẫn dắt của gia tộc họ Lee. Vào hôm thứ Ba, cổ phiếu của Cheil Industries và Samsung C & T mỗi tăng do giới hạn hàng ngày của 15%; cổ phiếu của hai công ty vẫn trên đà tăng lần lượt là 1,3% và 3,5% vào thứ Tư.

Ông Lee Jae Yong đã đạt giành được những cổ phiếu của Cheil Industries thông qua một thỏa thuận gây tranh cãi vào năm 1996, khi Cheil được gọi là Samsung Everland. Là cháu trai của người sáng lập của Samsung và cũng là phó chủ tịch Samsung Electronics, ông Lee đã mua trái phiếu chuyển đổi chưa niêm yết của Samsung Everland cho đến nay ít hơn so với những gì các nhà phê bình dự báo về giá trị thị trường.

Hai quan chức thuộc Samsung Everland đã bị cáo buộc tội buôn bán trái phiếu, tuy nhiên Tòa án tối cao đã lật ngược lại bản án và kết luận rằng không có bất cứ sự vi phạm nào ở đây. 

Khi Samsung Everland công khai niêm yết vào cuối tháng mười hai giống như Cheil Industries, giá trị của công ty đã tăng hơn gấp đôi chỉ trong một ngày, nâng giá trị đầu tư ban đầu của ông Lee Jae Yong lên con số 3,5 nghìn tỷ won. 

Cung Linh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang