Samsung mất 17 tỷ USD vì quyết định 'khai tử' Note 7

authorMinh Nguyệt 08:14 12/10/2016

(VietQ.vn) - Thông tin Samsung ngừng bán smartphone Galaxy Note 7 trên toàn cầu đã khiến cổ phiếu của hãng lao dốc "không phanh".

Cổ phiếu Samsung hôm nay mất 8% - mạnh nhất từ năm 2008, khiến vốn hóa của hãng giảm 17 tỷ USD xuống còn 220 tỷ USD. Tháng trước, vốn hóa của "gã khổng lồ điện tử" Hàn Quốc - Samsung Electronics từng bốc hơi 22 tỷ USD trong 2 phiên vì các tin tức cấm và cảnh báo sử dụng smartphone Galaxy Note 7.

Zing.vn đưa tin, trong thông báo vừa ra cách đây ít phút, Samsung vừa chính thức phát thông báo thu hồi và ngừng sản xuất Galaxy Note 7 trên toàn cầu. "Đảm bảo an toàn cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu, chúng tôi đã quyết định ngừng bán và sản xuất Galaxy Note 7", trích thông cáo từ Samsung. 

Samsung mất 17 tỷ USD vì quyết định 'khai tử' Note 7. Ảnh: Internet

 Samsung mất 17 tỷ USD vì quyết định 'khai tử' Note 7. Ảnh: Internet

Samsung đã phải thu hồi Note 7 một lần. Và động thái hôm nay diễn ra sau khi nhiều khách hàng phàn nàn điện thoại đã thay mới của họ vẫn bốc cháy. Sự cố này có thể hủy hoại toàn bộ dòng Note của Samsung - một trong hai dòng điện thoại quan trọng nhất của đại gia điện tử Hàn Quốc. Nó cũng làm họ tụt lại đáng kể trong cuộc đua với đối thủ Apple.

Chiếc Galaxy Note 7 không chỉ lỗi pin theo dự đoán ban đầu mà sản phẩm này mắc một lỗi nghiêm trọng và cơ bản nào đó trong chính thiết bị. Theo nhiều chuyên gia phân tích tài chính, nếu Note 7 bị ngừng bán, điều đó có nghĩa là 19 triệu sản phẩm bị “đắp chiếu” 

Vnexpress cho biết, Samsung ban đầu đổ lỗi cho một trong những hãng sản xuất pin và đã chuyển sang nhà cung cấp khác. Nhưng giờ họ sẽ phải điều tra lại.

"Họ phải tìm ra nguyên nhân và công bố rõ ràng sẽ làm gì với việc này. Chỉ bằng cách đó, khách hàng mới cảm thấy yên tâm khi mua điện thoại Samsung", Yoo Jong-woo - nhà phân tích tại Korea Investment & Securities cho biết.

Hàng loạt nhà mạng, như AT&T hay T-Mobile (Mỹ), và Telstra (Australia) đã ngừng bán sản phẩm này. Một chuyến bay của Southwest Airlines tuần trước cũng phải hủy do một chiếc Note 7 bản mới bốc khói trong khoang.

Quẹt thẻ thanh toán ở nhà hàng, thực khách mất gần 700 triệu đồng(VietQ.vn) - Sau khi ăn tại một nhà hàng ở TP.HCM, thanh toán bằng thẻ, một du khách nước ngoài cho biết đã bị trừ gần 700 triệu đồng trong tài khoản.

Giới chức Hàn Quốc và Mỹ đã yêu cầu Samsung ngừng bán và đổi điện thoại. "Vì lý do an toàn, Samsung cần ngừng bán và đổi tất cả Galaxy Note 7" - Elliot Kaye - Chủ tịch Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ cho biết. Hôm nay, Samsung cũng tuyên bố sẽ hợp tác với giới chức để điều tra việc này.

"Đại gia điện tử" Hàn Quốc không cho biết có bao nhiêu điện thoại mới, hoặc điện thoại đã được thay thế sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt ngừng bán này. Nhiều chuyên gia phân tích ước tính đợt thu hồi đầu tiên khiến Samsung thiệt hại 1-2 tỷ USD. Nhưng con số đó giờ chắc chắn sẽ tăng.

Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang