Samsung NX300 – Mơ ước dân săn ảnh

author 05:48 18/07/2013

(VietQ.vn) - NX300 được Samsung tích hợp rất nhiều tính năng điều khiển thông minh, độc đáo, khả năng hỗ trợ người dùng cao trong việc điều khiển thiết bị và chia sẻ hình ảnh cùng với việc bố trí các phím chức năng của máy một cách hợp lý tạo ra một sản phẩm thực sự ấn tượng.

Với phóng viên ảnh chuyên nghiệp luôn làm bạn với chiếc máy ảnh dòng pro series, cảm nhận đầu tiên khi cầm NX300 là quá nhỏ bé nhưng phải thừa nhận, sản phẩm được thiết kế rất đẹp mắt, gây ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Về cơ bản, Samsung NX300 cũng giống như những sản phẩm đi trước như dòng máy Nex của Sony hay V của Nikon. Tuy nhiên, tân binh NX300 lại đem lại rất nhiều điều thú vị. Bộ xử lý hình ảnh DRIMe IV của NX300 được Samsung phát triển cho phép tái tạo chất lượng hình ảnh và khả năng giảm nhiễu ấn tượng, chất lượng hình ảnh vẫn tốt ở ISO1600. Máy đo sáng rất chính xác ngay cả trong điều kiện thiếu sáng.

Nhiều chức năng trong hình dáng nhỏ gọn.
Nhiều chức năng trong hình dáng nhỏ gọn.

Với 105 điểm lấy nét theo pha và 247 điểm lấy nét tương phản cộng với cơ chế touch focus tạo cho NX300 một thế mạnh lớn, tuy nhiên, người dùng cũng cần có một chút thời gian để làm quen với touch focus.

Theo giới công nghệ, điều quan trọng với 1 chiếc máy ảnh là chất lượng hình ảnh và khả năng lấy nét. Về chất lượng hình ảnh, cảm biến 20.3mp hybrid CMOS crop 1.5 của NX300 đem lại chất lượng hình ảnh rất tốt ảnh sắc nét, độ chi tiết cao và màu sắc rất sống động, có thể nói là không hề kém cạnh so với những máy ảnh thuộc pro series. NX300 lấy nét chính xác, kích cỡ điểm nét có thể lựa chọn bằng việc dùng 2 ngón tay để phóng to hay thu nhỏ ngay trên màn hình cũng là một trải nghiệm thú vị.

Tốc độ lấy nét của máy cũng có thể đánh giá là tốt. Sản phẩm thử nghiệm với ống kit 18-55 không phải là ống kính có khả năng lấy nét cao tuy nhiên nó cũng cho thấy nó không hề kém cạnh bất cứ một ống kit nào của các nhà sản xuất khác trong cùng dải tiêu cự.

Ngoài ra, điểm cộng nữa của sản phẩm chính là tốc độ sẵn sàng của máy. Với tốc độ chụp liên tiếp cao, khi kết thúc một dây ảnh 3-5 kiểu, cho dù tắt chức năng preview, NX300 cũng cần một khoảng thời gian mới sẵn sàng cho việc focus và chụp những tấm hình kế tiếp. Máy có tốc độ ghi ảnh vào thẻ nhớ cao nhưng bộ nhớ đệm chưa thực sự gây ấn tượng. Sau khoảng 12- 15 frames liên tục tốc độ của máy sẽ bị chậm dần lại.

Về tính năng điều khiển và phần cứng, NX300 gây ấn tượng rất tốt trong các tính năng điều khiển của mình. Nút chức năng iFn độc đáo trên các ống kính của NX300 khiến cho việc lựa chọn và điều chỉnh các thông số cơ bản cho việc chụp ảnh như tốc độ, khẩu độ, iso, kiểu cân bằng trắng... của máy trở nên rất dễ dàng và thuận tiện. 

Chọn điểm lấy nét, điều chỉnh kích cỡ điểm lấy nét cũng như hàng loạt các lựa chọn khác bằng cách chạm trực tiếp trên màn hình cũng là một trải nghiệm đầy thú vị và mang lại hiệu quả cao trong việc chụp ảnh. Bản firmware nâng cấp của NX300 hỗ trợ cả việc phóng to, thu nhỏ khi xem lại ảnh bằng cách dùng 2 ngón tay thao tác với màn hình cảm ứng giống như thao tác trên smartphone hay máy tính bảng vậy.

Ảnh chụp trên máy Samsung NX300
Ảnh chụp trên máy Samsung NX300

Với sản phẩm điện tử của Samsung màn hình sáng, hiển thị hình ảnh rất đẹp và cảm ứng rất nhạy có thể nói là điều đương nhiên. Những ưu điểm này cùng với việc bố trí các menu điều chỉnh rất hợp lý khiến cho việc điều khiển NX300 thông qua màn hình cảm ứng giống như đang điều khiển một smartphone cao cấp vậy. Thêm vào đó, màn hình cảm ứng có thể xoay một cách linh hoạt cũng giúp cho người dùng sáng tạo được những góc chụp độc đáo.

Theo đánh giá của những người tham gia thử nghiệm máy, điểm trừ lớn nhất của NX300 là dung lượng pin. Thời lượng sử dụng của pin không xuất sắc, do đó, dù đã điều chỉnh thời gian nghỉ của máy ở mức nhỏ nhất, việc chụp một trận bóng đá 90' chưa kể những diễn biến trước, sau trận đấu và trong 15' nghỉ giữa 2 hiệp là điều quá sức với viên pin nhỏ bé của máy.

Tính năng chia sẻ hình ảnh thông qua wifi, gửi email hình ảnh vừa chụp, giao tiếp trường gần NFC hay việc hỗ trợ chỉnh sửa cơ bản 1 tấm ảnh ngay trên màn hình của máy ảnh cũng là công cụ đắc lực đối với một phóng viên. NX300 trở nên thực sự hiệu quả cho việc cập nhật trực tuyến các diễn biến của trận đấu thể thao hay các chương trình, các show diễn... trên báo mạng.

Đi kèm với 1 smartphone có chức năng phát wifi hay 1 thiết bị phát sóng wifi thông qua mạng 3G, NX300 cũng giúp cho việc cung cấp ngay lập tức về toà soạn hình ảnh nóng hổi mà phóng viên thu thập được trong quá trình tác nghiệp. Có thể nói, NX300 với các tính năng hiện đại trên đã góp phần làm thay đổi cách nhìn của phóng viên ảnh với các thiết bị chụp hình được coi là none pro, nó cho thấy một hướng đi mới, cách làm việc mới hữu dụng, nhanh chóng, có hiệu quả cao và chất lượng hình ảnh có được lại không hề thua kém các máy ảnh chuyên dụng.

P.V (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang