Samsung sắp có màn hình gập

author 13:30 13/11/2013

Khi mà thị trường smartphone đang dần bão hòa thì Samsung, và cả “đồng hương” LG, đang thể hiện tham vọng về một thiết bị trong tương lai có thể uốn dẻo, và điện thoại màn hình cong là bước đệm để thực hiện giấc mơ này.

Thời hạn 2 năm

Trong sự kiện dành cho các nhà phân tích ngày 6-11 tại Seoul (Hàn Quốc), CEO Samsung Kwon Oh Hyun đã công bố lộ trình phát triển công nghệ của hãng những năm tiếp theo, trong đó nhấn mạnh đến kế hoạch sản xuất các dòng điện thoại có thể gập được.

Smartphone màn hình cong Galaxy Round ra mắt cuối tháng 10 chính là cột mốc đầu tiên của hành trình này. Mặc dù nhiều người dùng đặt câu hỏi về lợi ích của chiếc điện thoại nhưng theo giới phân tích, đây là công nghệ mang tính đột phá đáng kể. Sau màn hình cong (curve), mục tiêu tiếp theo của Samsung là màn hình có thể uốn dẻo (bendable) trong năm 2014 và màn hình gập (foldable) năm 2015. Nếu thành công, smartphone có màn hình gập sẽ xuất hiện cuối năm 2015 hoặc đầu 2016. Ngoài ra, CEO của Samsung cho biết công nghệ màn hình “có thể gập lại” sẽ được ứng dụng trên các chủng loại sản phẩm khác ngoài smartphone như tablet hay những thiết bị đeo trên người (như smartwatch).


Thậm chí, theo nguồn tin nội bộ thì phiên bản demo của màn hình gập đã được Samsung công bố trước các nhà phân tích. Trang thông tin Phone Arena xác nhận từ một nguồn tin thân cận cho hay Samsung đã giới thiệu hai mẫu máy thử nghiệm đến các nhà đầu tư. “Một mẫu có kích thước tương đương chiếc Galaxy S3 và có thể gập đôi dễ dàng. Thiết bị còn lại có kích thước tương đương một chiếc ví dài có thể gập mở từ kích thước một chiếc điện thoại thành kích thước một chiếc máy tính bảng và ngược lại”. 

Ngoài ra, trang công nghệ OLED.at của Áo có đăng tải một mẫu màn hình mới của Samsung với tên gọi Foldiplay có kích thước 210 x 210mm và dày khoảng 2mm. Ngoài ngoài khả năng uốn cong, Foldiplay còn có thể xếp lại rất gọn, chỉ bằng xấp giấy ghi chú với kích thước 70 x 70mm. Màn hình này có thiết kế hoàn toàn trong suốt và có thể được dùng như một thiết bị “tất cả trong một”.

Thách thức còn nhiều

Ý tưởng màn hình mới không chỉ uốn cong, mà còn có thể xếp gọn để cất vào ví rất ấn tượng. Theo Samsung, ý tưởng này có thể thay đổi cục diện thị trường smartphone và tablet hiện nay. Trên thực tế, Samsung bắt đầu ấp ủ ý tưởng này từ năm 2011 khi họ giới thiệu loại màn hình có một “nếp gấp” định sẵn cho phép màn hình OLED có thể gập lại thành smartphone, mở ra thành tablet mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh hiển thị cho đến khoảng sau 100.000 lần gập mở. 

 

Samsung và đối thủ của mình là LG đã lợi dụng cấu trúc đơn giản của công nghệ OLED để thay thế nền thủy tinh bằng tấm nhựa không chỉ giúp màn hình uốn cong mà còn nhẹ hơn. Tấm nhựa này không chỉ cần chống trầy xước, chịu nhiệt mà còn phải đủ đàn hồi để ngay cả khi uốn cong vẫn giữ được độ sắc nét, trong suốt như thủy tinh. Tuy nhiên, phải mất vài năm nữa các kỹ sư của Samsung mới hoàn thiện được công nghệ này. Sản xuất đã khó và sản xuất hàng loạt các tấm phim như vậy càng là thách thức đáng kể cho các nhà hóa học để tìm ra vật liệu có cấu trúc phức tạp đáp ứng yêu cầu trên.

Màn hình cong là điều người dùng dễ dàng cảm nhận được nhưng để hoàn thiện chiếc điện thoại uốn dẻo thì cần phải giải quyết một thành phần rất quan trọng, đó chính là pin và vi xử lý. Với pin, Samsung từng đưa ra cách chuyển điện trong pin thành dạng chất lỏng hoặc gel thay vì thể rắn. “Nếu không đảm bảo an toàn, pin uốn cong có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng” - ông Kim Tae-sik, kỹ sư của Samsung cho biết. Cả 2 smartphone màn hình cong hiện nay - Samsung Galaxy Round và LC G Flex - vẫn sử dụng pin rắn thông thường. Để hoàn thiện công nghệ pin cong thật sự sẽ mất không ít thời gian nữa. 

Theo SGGP

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang