Samsung thiệt hại 22 tỷ USD vì cú sốc Galaxy Note 7

authorMinh Nguyệt 06:09 14/09/2016

(VietQ.vn) - Dưới ảnh hưởng từ cháy nổ pin của mẫu Galaxy Note 7, giá trị vốn hóa của Samsung Electronic đã bốc hơi khoảng 22 tỷ USD chỉ trong 2 ngày.

Sự kiện: Samsung Galaxy Note 7

Báo Vnexpress dẫn nguồn Bloomberg cho biết, cổ phiếu Samsung đã lao dốc 11% từ hôm 9/9, đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2008. Đây là hậu quả của việc nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới ban hành quyết định thu hồi Note 7 ở Mỹ và khuyến cáo người dùng nên tắt nguồn những chiếc Note 7 và mang chúng tới nơi đổi trả. Ngoài ra, một số hãng hàng không khuyến cáo hành khách không mang Note 7 lên máy bay vì lo ngại sự cố cháy nổ.

Note 7 đang khiến Samsung Electronics khốn đốn. Ảnh: Reuters

 Note 7 đang khiến Samsung Electronics khốn đốn. Ảnh: Reuters

Ở thời điểm hiện tại, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) đang làm việc với Samsung cho một lệnh thu hồi chính thức đối với Galaxy Note 7 trên thị trường Mỹ. Sự vào cuộc của CPSC sẽ gây nhiều trở ngại cho Samsung vì họ đề cao quyền lợi của người tiêu dùng Mỹ.

Thiệt hại mà Samsung đang gánh chịu vượt xa dự tính 1 tỷ USD cho việc thu hồi một sản phẩm duy nhất. Sự cố này thậm chí làm sụt giảm nghiêm trọng uy tín và thương hiệu Samsung mà hãng đã dày công vun đắp trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, sự cố với Note 7 xảy ra đúng thời điểm Apple ra mắt iPhone 7 và 7 Plus khiến những lợi thế của Samsung tan biến.

Chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán IBK Lee Seung Woo nhận định: “Phản ứng cứng rắn từ Mỹ với Note 7 gây nhiều tác động xấu. Tuy nhiên, Samsung có thể giải quyết tình trạng này bằng cách thay thế Note 7 bị lỗi càng sớm càng tốt nhằm trấn an khách hàng. Trong trường hợp xấu nhất, Samsung có thể phải ngừng bán Note 7 trong một thời gian dài”.

Hiện Ủy ban An toàn sản phẩm Hoa Kỳ (CPSC) đã phát đi cảnh báo với các hãng hàng không về sự có mặt của Note 7. Trước đó, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu cũng đã khuyến cáo việc để Note 7 trong hành lý. Cục hàng không Liên bang Mỹ khơi nguồn cho việc hạn chế mang Note 7 lên máy bay bằng khuyến cáo hôm 8/9. Động thái tương tự cũng đã xảy ra ở Ấn Độ, Singapore và nhiều quốc gia khác.

Báo Dân trí cho biết Galaxy Note 7s (safe) với thỏi pin mới sẽ có mặt trên thị trường vào ngày 19/9. Tờ báo Suwon của Hàn Quốc đã cho biết có khoảng 2,5 triệu thiết bị đã được vận chuyển khỏi nhà kho từ trước khi đợt thu hồi Note7 diễn ra. Samsung cũng bắt đầu đàm phán cùng CPSC về việc thu hồi các thiết bị Note7 gặp lỗi trên thị trường càng sớm càng tốt.

Thót tim cảnh ô tô văng ra khỏi tầng 9(VietQ.vn) - Một nam thanh niên đã may mắn sống sót sau khi lỡ tay lái xe ô tô văng ra khỏi tầng 9 của bãi đỗ xe ở Mỹ.

“Cơn ác mộng của Samsung sẽ ngày càng tồi tệ hơn và thảm họa với hãng là khi tất cả các hãng hàng không ban hành lệnh cấm mang điện thoại Samsung lên máy bay vì nguy cơ cháy nổ trong bối cảnh họ gặp khó khăn trong việc phân biệt Note 7 và các thiết bị khác. Nếu điều này trở thành sự thực, Note 7 sẽ bắt đầu hồi kết cho sự huy hoàng của tập đoàn Hàn Quốc”, Bloomberg dẫn bình luận của chuyên gia về những thách thức với Samsung.

Theo Vnexpress, sáng nay, cổ phiếu Samsung Electronics đã tăng giá trở lại. Đến 11h30 (giờ Hà Nội), mã này đã tăng thêm 5,2%.

 Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang