San bằng mộ nghi là vợ vua Tự Đức: Tài nhân họ Lê là ai?

author 09:56 27/06/2017

(VietQ.vn) - Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, nhiều chuyên gia, các nhà sử học, những người có tâm huyết với Huế đã đến khu vực này để tìm danh tính, tiểu sử của bà "Tài nhân họ Lê" (ghi trên bia) được cho là vợ vua Tự Đức.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Theo phản ánh của người dân sống gần lăng vua Tự Đức, từ ngày 19/6, một quả đồi nằm ven đường vào lăng vị vua này thuộc khu vực 3, phường Thủy Xuân, thành phố Huế đang bị một doanh nghiệp dùng máy xúc san phẳng.

Một người trong Nguyễn Phước tộc phản ánh với VTC News rằng công trường đang bị san ủi này vốn có 2 lăng mộ của bà Mỹ Phi và bà Học Phi (vợ vua Tự Đức). Nhưng hiện nay chỉ còn lại 1 lăng, lăng còn lại đã bị san phẳng.

Ông Trần Duy Quy (tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) cũng cho biết, nhằm thực hiện Dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh, chính quyền TP.Huế thu hồi của gia đình ông khoảng 4.000m2 đất nằm ở khu vực đồi Vọng Cảnh. Trên diện tích đất này có nhiều lăng mộ, trong đó có lăng bà Mỹ Phi - một trong những bà vợ của vua Tự Đức.

Khu vực bị san làm bãi đỗ xe nằm trên đường vào lăng mộ vua Tự Đức

Khu vực bị san làm bãi đỗ xe nằm trên đường vào lăng mộ vua Tự Đức 

Ông Quy cũng cho biết thêm, trong quá trình giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan đã bồi thường để di dời các lăng mộ trên thửa đất, còn lăng của bà Mỹ Phi vẫn để nguyên. Tuy nhiên, vào ngày 19/6, đơn vị san ủi mặt bằng đã dùng máy xúc san ủi lăng bà Mỹ Phi. Phát hiện sự việc, nhiều người dân trong vùng tiến hành ngăn cản nhưng lăng vẫn tiếp tục bị san ủi. Đến sáng nay 20/6, toàn bộ lăng mộ này đã bị san ủi hoàn toàn.

Theo tìm hiểu, đơn vị thực hiện dự án kể trên là Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị. Theo lãnh đạo công ty này, dự án Bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh có tổng diện tích 17.000m2. Trước đây chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Chuỗi Giá Trị. Từ năm 2016, Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị được Công ty Cổ phần Chuỗi Giá Trị nhượng lại dự án. 

Lãnh đạo công ty này, việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án thuộc trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế, phía công ty chỉ chi trả kinh phí.

Người dân địa phương cho biết một lăng mộ vợ vua Tự Đức đã bị san phẳng

Người dân địa phương cho biết một lăng mộ vợ vua Tự Đức đã bị san phẳng.

Tuy nhiên, ngày 26/6, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế khẳng định với VTC News đơn vị này chưa bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị - chủ đầu tư dự án Bãi đậu xe khách tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh.

Lý do đơn vị này chưa bàn giao mặt bằng vì công ty này chưa hỗ trợ kinh phí cho 3 hộ dân có diện tích thu hồi lớn và 3 hộ này đang được điều chỉnh bổ sung giá trị bồi thường.

Đồng thời, ông Nguyễn Anh Tuấn cũng khẳng định: "Trên văn bản là trong quá trình kiểm kê mộ có chủ và mộ vô chủ ở khu vực dự án, không phát hiện ra dấu tích ngôi mộ như báo chí phản ánh. Có thể do mộ đã lâu năm, tàn lụi, nằm dưới đất nên không biết để kiểm kê".

Tuy nhiên, do những phản ứng gay gắt từ người dân về việc mộ vợ vua Tự Đức bị san phẳng nên ngày 22/6, Phòng nghiên cứu Khoa học (Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế) và Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công bãi đỗ xe khách tham quan lăng vua Tự Đức và Đồng Khánh.

Bia mộ được tìm thấy được cho là vợ của vua Tự Đức

 Bia mộ được tìm thấy được cho là vợ của vua Tự Đức

Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, nhiều chuyên gia, các nhà sử học, những người có tâm huyết với Huế đã đến khu vực này để tìm danh tính, tiểu sử của bà "Tài nhân họ Lê" (ghi trên bia) được cho là vợ vua Tự Đức.

Quá trình này còn gặp khó khăn vì các vua nhà Nguyễn có hàng trăm bà vợ. Riêng vua Tự Đức có 103 bà và được phân thành 9 bậc, cho nên trong hoàng tộc không thể nắm hết số lượng, danh tính và mộ táng của tất cả các bà vợ của ông. Ngoài ra, các bà vợ của vua Tự Đức không có con cái vì vậy nên khi các bà mất đi, có người sẽ không được chôn cất thờ phụng đàng hoàng và trải qua trăm năm loạn lạc nhiều đời thì có thể bị lãng quên.

Cận cảnh những bức tranh vẽ trên nắp cống ở TP. HCM(VietQ.vn) - Dự án vẽ tranh trên nắp cống đã được thực hiện ở Quận 5 (TP.HCM) nhằm cải thiện cảnh quan đường phố và hiện nay, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cũng đề nghị được cấp phép thực hiện điều này.

Thụy Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang