Sân bay Long Thành trị giá gần 6 tỷ USD sẽ khởi công sớm 2 năm

author 06:32 28/07/2016

(VietQ.vn) - Sân bay quốc tế Long Thành sẽ được khởi công trong năm 2019, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đã định ban đầu.

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã có báo cáo Chính Phủ, đề xuất hàng loạt các cơ chế đặc thù trong việc giải phóng mặt bằng, xây dựng 2 khu tái định cư, nhằm thực hiện việc di dời dân ra khỏi khu qui hoạch của sân bay Long Thành.

Với quy mô diện tích cần phải thu hồi lên đến 5.000ha, trải rộng trên khắp 6 xã của huyện Long Thành – tỉnh Đồng Nai, có nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống của 4.000 hộ dân với 15.000 nhân khẩu, sân bay Long Thành có mục tiêu xây dựng là đạt cấp độ 4F (cấp độ của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành ước tính có thể lên đến gần 6 tỉ USD.

Mô hình sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Sân bay Long Thành sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường hàng không ở trong khu vực, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Quốc Hội hiện đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, nhưng phải đến năm 2018 mới tiến hành các bước để phê duyệt dự án này. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, tách các tiểu dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi sân bay Long Thành nhằm làm giảm áp lực mức đầu tư quá lớn cho dự án này.

Lúc đó, tỉnh Đồng Nai mới được giao quyền làm chủ đầu tư, giải phóng mặt bằng, rồi 3 năm sau đó mới có thể bàn giao mặt bằng cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương bắt đầu làm thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng ngay trong năm 2016, áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với 2 gói thầu tư vấn, thi công 2 dự án.

Trong điều kiện ngân sách của tỉnh còn nhiều eo hẹp, nhằm có kinh phí để thực hiện việc giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân, Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thặng dư hơn 1.000 tỷ đồng của Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), đồng thời cho phép thực hiện việc phát hành trái phiếu Chính phủ dưới hình thức công trái, có thời hạn từ 1 năm trở lên.

Theo dự kiến, sân bay này sẽ bắt đầu khởi công từ năm 2019, sớm hơn 2 năm so với kế hoạch, dự định ban đầu.

Vắc xin Pentaxim 5 trong 1 đang bị 'phù phép' nâng giá(VietQ.vn) - Nhiều cơ sở tiêm chủng y tế tư nhân tại TP.HCM đang tìm mọi cách để phù phép, nâng giá gấp đôi so với giá thông thường đối với loại vắc xin Pentaxim.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang