Sân bay Tân Sơn Nhất là điểm trung chuyển ma túy

author 06:52 27/11/2013

Theo Cục Hải quan TP.HCM, có hai hình thức vận chuyển ma túy xảy ra ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trạm trung chuyển

Thứ nhất, đối tượng buôn bán ma túy dùng cửa khẩu sân bay này để đưa ma túy vào, ra lãnh thổ Việt Nam. Thứ hai, sân bay Tân Sơn Nhất trở thành “bãi đáp” hay trạm trung chuyển để đưa ma túy sang một nước thứ ba.

Ma túy giấu đem lên máy bay

Mới đây nhất vào cuối tháng 10.2013, hải quan sân bay đã phối hợp với lực lượng an ninh hàng không đã kiểm tra, phát hiện và bắt giữ J.N.A.J, 31 tuổi, và K.C.G, 24 tuổi đều có quốc tịch Úc vận chuyển trái phép 3.5 kg heroin (11 bánh).

Trước đó hơn nửa tháng, trong lúc làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện Li Chunying (26 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) mang theo 2,2 kg ma túy đá giấu trong hành lý.

Cuối tháng 9.2013, Khamchanh Daovone, 27 tuổi, quốc tịch Lào cũng đã bị bắt giữ khi đang vận chuyển 2,4 kg ma túy vào Việt Nam tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất qua đường hàng không.

Vào cuối tháng 8.2013, hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã bắt giữ De Santos Kevin William, quốc tịch Úc khi đang vận chuyển 1 kg chế phẩm Methamphetamin (ma túy đá) được cất giấu tinh vi trong người. Đáng chú ý là đối tượng này nằm trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Vụ bắt giữ điển hình và có giá trị lớn nhất là vụ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện và bắt giữ 3.186 bó Erimins (796.500 viên) có thành phần Nimetazepam (chất hướng thần) ước tính trị giá trên 300 tỉ đồng do một công ty làm thủ tục nhập khẩu giấu trong thùng loa.

Lợi dụng sinh viên, phụ nữ để vận chuyển

Thống kê của Cục Hải quan TP.HCM cho thấy từ đầu năm đến nay, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 9 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy bắt giữ 13 đối tượng, tổng trọng lượng là 23,67 kg ma túy các loại và 2.065 viên ma túy tổng hợp.

 

Riêng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh dù mới được thành lập hơn 1 năm nhưng đã phát hiện cả chục vụ vận chuyển chất ma túy trong các gói quà biếu gửi bằng đường hàng không.

Mới đây nhất là vào ngày 21 và 22.11, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh đã bắt ma túy đá ngụy trang trong hai lô quà biếu xuất khẩu đi Úc qua đường hàng không.

Đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho hay không chỉ tăng về số lượng mà đối tượng vận chuyển ngày càng càng sử dụng những thủ thuật tinh vi để vận chuyển ma túy nhằm qua mắt cơ quan kiểm tra.

Ông Đỗ Thanh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết qua các vụ ma túy bị phát hiện gần đây cho thấy, thủ đoạn cất giấu, vận chuyển của các đối tượng hết sức tinh vi, thường xuyên thay đổi.

Không ít lô ma túy được vận chuyển ra, vào lãnh thổ Việt Nam được chứa trong đồ chơi, kem, hòa ra nước tẩm vào khăn. Hay cũng có những lô tiền chất ma túy được cất giấu tinh vi trong các hộp thịt hầm, chả đùm, cà phê, trái cây sấy khô… theo dạng quà biếu.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán ma túy còn lợi dụng sinh viên, người thất nghiệp, phụ nữ có con nhỏ… để vận chuyển ma túy.

Ma túy trộn với bánh xèo

Tại cuộc họp phòng chống buôn bán ma túy diễn gần đây, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho hay số vụ vận chuyển chất ma túy gây nghiện bị phát hiện ngày càng nhiều, quy mô ngày càng lớn và thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Theo đó, Cục Hải quan TP.HCM đã từng phát hiện số lượng lớn tiền chất ma túy đưa qua Úc khai là cà phê, bột mè đen, mít sấy, khoai môn sấy… Cũng có vụ đối tượng vận chuyển trộn ma túy với bột nêm, bánh bèo.

Lý giải việc vì sao sân bay Tân Sơn Nhất lọt vào tầm ngắm của đối tượng buôn bán ma túy quốc tế, một lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay sân bay này nằm trong số những sân bay có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Mỗi ngày, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có khoảng 150 chuyến bay quốc tế đi và đến, vận chuyển trên 15.000 lượt hành khách xuất nhập cảnh và hàng trăm tấn hàng hóa.

Tuy nhiên cũng chính vì tốc độ phát triển quá nhanh đã tạo ra môi trường để bọn buôn bán ma túy len lỏi hoạt động.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ

Liên quan đến thông tin báo chí trong nước và quốc tế đưa tin về việc cơ quan chức năng Đài Loan phát hiện và thu giữ 600 bánh heroin trên chuyến bay từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) đến sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan) vào ngày 17/11/2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm có ý kiến như sau:

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài nước khẩn trương xác minh, làm rõ nguồn gốc số heroin được vận chuyển đi Đài Loan, tiến hành điều tra, mở rộng vụ án.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển), Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tăng cường nắm tình hình, bố trí lực lượng chuyên trách, có phương án đấu tranh hiệu quả với tội phạm vận chuyển, buôn bán ma túy trên tuyến đường biển, đường hàng không và tại các sân bay, cửa khẩu, cảng biển.

Bô Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Giao thông vận tải (Cục Hàng không) làm rõ trách nhiệm vụ việc này và tăng cường chỉ đạo để có biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn có hiệu quả việc thẩm lậu ma túy vào Việt Nam và từ Việt Nam đi các nước khác qua đường hàng không. (Theo Chinhphu.vn)

Theo TN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang