Sân bay Vân Đồn đạt thỏa thuận với nhiều hãng hàng không, lữ hành quốc tế

author 14:36 04/03/2019

(VietQ.vn) - Hội nghị xúc tiến thị trường Cảng HKQT Vân Đồn vừa khép lại ngày 1/3 vừa qua, ghi nhận hàng loạt thỏa thuận hợp tác được ký kết. Nhờ các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đồng bộ của tỉnh Quảng Ninh, Cục Hàng không Việt Nam, sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam kỳ vọng sẽ sớm đón thêm nhiều dòng khách quốc tế.

Đại diện các hãng hàng không và công ty lữ hành khảo sát sân bay Vân Đồn
“Lực hút” từ chính sách ưu đãi                                                                                                         

Bao gồm chuỗi các hoạt động Famtrip và chương trình hội thảo diễn ra từ 28/2 đến 1/3/2019, Hội nghị xúc tiến thị trường đầu tiên của Cảng HKQT Vân Đồn đã thu hút hơn 60 hãng hàng không và công ty lữ hành tham gia.

Trong khuôn khổ hội nghị, hàng loạt thỏa thuận hợp tác về du lịch, hàng không đã được ký kết giữa Cảng HKQT Vân Đồn với các hãng bay, hãng lữ hành tên tuổi trong khu vực như Sky Angkor,  DHT Aviation Inc (đại diện Việt Nam của các hãng bay lớn khu vực Đông Á), Hana Tour (Hàn Quốc), Viet Travel,  Smile Viet…  

Thỏa thuận hợp tác này là kết quả của những cuộc thương thảo giữa các bên thời gian qua, sau khi “mục sở thị” sức hấp dẫn của điểm đến Quảng Ninh và sự đảm bảo về chất lượng cơ sở vật chất của sân bay.

Nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết ngay tại Hội Nghị
Cũng tại Hội nghị, Cục hàng không Việt Nam đã công bố môt tin vui khác cho Cảng HKQT Vân Đồn, đó là mới đây Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2019-2021 với Bộ Du lịch Cam-pu-chia trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tại Vương quốc Cam-pu-chia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ngày 26/02/2019. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ lập kế hoạch mở các đường bay kết nối thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh với các điểm đến nổi tiếng của xứ chùa tháp gồm Siem Reap, Phnom Penh và Sihanoukville.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đây sẽ là bước khởi đầu để ngành hàng không triển khai thực hiện định hướng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 105/QĐ-TTg ngày 22/01/2019 về tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch.

“Theo đó, Cảng HKQT Vân Đồn sẽ được kết nối bằng các đường bay nội địa đến Vinh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Phú Quốc trong giai đoạn đến 2025 và các đường bay quốc tế đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore... trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Đây là những nhân tố quyết định cho sự phát triển bền vững của Cảng HKQT Vân Đồn nói riêng và du lịch Quảng Ninh nói chung” vị Phó Cục trưởng Cục HKVN đánh giá.

Cảng HKQT Vân Đồn cùng với địa phương đã công bố hàng loạt ưu đãi để “mời gọi” các hãng bay và công ty lữ hành xúc tiến mở đường bay, tour tuyến. Đó là hỗ trợ giảm giá cho các hãng lữ hành mở quầy tại sân bay phục vụ việc đón khách, bán tour: giảm giá thuê mặt bằng để mở quầy tại khu vực nhà ga sân bay, giảm chi phí đặt quảng cáo trong sân bay…

“Cảng HKQT Vân Đồn cũng đã áp dụng chính sách hỗ trợ các hãng bay (chủ yếu là bay charter), cụ thể như giảm phí cất, hạ cánh, hay giảm tới 70% chi phí dịch vụ mặt đất. Thông thường đối với chi phí dịch vụ mặt đất của các chuyến bay như vậy khoảng 20 triệu thì nay giảm chỉ còn 5-6 triệu.” Ông Phạm Ngọc Sáu – giám đốc Cảng HKQT Vân Đồn chia sẻ.

Về phía chủ đầu tư sân bay, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group cho biết, bên cạnh ưu đãi cho khách du lịch (giảm giá vé 20-50% tại Sun World Halong Complex), Sun Group cam kết sẽ dành nhiều chính sách hỗ trợ cho các hãng hàng không, hãng lữ hành khi mở tour, tuyến du lịch tới Quảng Ninh. Đó là ưu đãi khi trải nghiệm các dự án của tập đoàn tại Quảng Ninh như tổ hợp vui chơi giải trí hiện đại Sun World Halong Complex, tới đây là Khu nghỉ dưỡng Suối khoáng nóng Quang Hanh, Sun Premier Village Hạ Long Bay… cũng như các sản phẩm khác trong hệ thống.

Những “điểm nghẽn” cần khơi thông

Lãnh đạo Cục hàng không và tỉnh Quảng Ninh cũng thẳng thắn nêu giải pháp tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn” khác để mở đường cho các hãng lữ hành, hãng bay đưa khách tới Quảng Ninh thông qua sân bay Vân Đồn. Chẳng hạn, Quảng Ninh sẽ “cầm trịch” kêu gọi các DN khác trên địa bàn chung tay xây dựng gói hỗ trợ bao gồm dịch vụ vui chơi, lưu trú, ăn ở….ưu đãi cho du khách tới Hạ Long thông qua đường hàng không.

Về chính sách hỗ trợ cho hoạt động bay charter (thuê chuyến) hay chuyến bay Stopover (chuyến bay tạm dừng), ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không cho hay, Cục hàng không ủng hộ các chuyến bay thuê chuyến, tạo điều kiện để các HHK hút khách đến du lịch tại Việt Nam, đặc biệt là ở Vân Đồn.

Toàn cảnh
Với chuyến bay chở khách tạm dừng, Cục sẽ sớm làm việc với các bộ ngành liên quan đánh giá tác động cũng như lợi ích của việc cho phép các hãng bay đưa khách tới Việt Nam được kết hợp đi 2-3 điểm du lịch thay vì chỉ dừng 1 điểm như hiện nay. “Chúng tôi cam kết sẽ nghiên cứu đánh giá để sớm có quyết định,”, ông Cường khẳng định.

Chuyến bay Stopover với cơ chế “một hành trình nhiều điểm đến” là giải pháp quan trọng mà các hãng bay, hãng lữ hành muốn đưa khách tới Vân Đồn đang đặc biệt quan tâm bởi phù hợp với du khách khu vực Đông Á - thị trường mang lại doanh thu lớn nhất cho du lịch Việt Nam.

Về khoảng cách địa lý, Sân bay Vân Đồn cách Nhật Bản 6h bay, Singapore hơn 3h bay, Đài Loan 3h bay, Hong Kong là 2h bay, các chuyên gia đánh giá cơ hội sẽ rất rộng mở cho sân bay Vân Đồn với điểm tựa là sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Quảng Ninh cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn và hợp lý từ địa phương và tinh thần đổi mới mạnh mẽ ngành hàng không của nhà chức trách Hàng không Việt Nam.

Cảng HKQT Vân Đồn hứa hẹn sẽ có năm 2019 "bận rộn" khi chiến lược "mở cửa bầu trời" để tạo đột phá cho du lịch của Chính phủ tiếp tục được Quảng Ninh đẩy mạnh.

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, sân bay Vân Đồn đã đón trên 15.000 lượt hành khách với 3 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam đang tổ chức khai thác tại đây, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways. Tần suất hoạt động của sân bay vào khoảng 30 chuyến bay đến và đi mỗi tuần. Công suất trên mỗi chuyến bay đạt gần 70%.

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang