Săn hàng... Nga

author 17:45 14/01/2013

(VietQ.vn) – Chủ siêu thị chuyên bán bánh kẹo, đồ sứ Nga cho biết, thời gian gần đây khách tìm mua đồ Nga đang có xu hướng gia tăng dù mặt hàng này có giá cao hơn so với hàng Trung Quốc và Việt Nam.

Yên tâm về chất lượng

Nắm bắt được tâm lí lo sợ hàng thực phẩm, bánh kẹo Trung Quốc của người tiêu dùng trong nước, chủ siêu thị thực phẩm sạch Liên Hoa (số 8 phố Trung Liệt, Hà Nội) đã cất công sang tận nước Nga để tìm hiểu thị trường thực phẩm để “đánh” hàng về nước. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Chủ siêu thị thực phẩm sạch Liên Hoa, hiện nay người tiêu dùng rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm hàng hóa và thực phẩm. Trong khi hàng hóa Trung Quốc bày bán tràn lan trên thị trường song lại không đảm bảo chất lượng thậm chí còn chứa chất gây ung thư thì hàng hóa Việt Nam lại chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. 
Bánh kẹo Nga được báy bán ở siêu thị thực phẩm sạch
Bánh kẹo Nga được báy bán ở siêu thị thực phẩm sạch (Ảnh: Đan Trường)
 
“Tuy đa dạng về mẫu mã sản phẩm song chất lượng hàng thực phẩm cũng như bánh kẹo, đồ gốm sứ trong nước vẫn còn nhiều điều đáng bàn. Tình trạng hàng hóa Trung Quốc trà trộn hàng Việt Nam trong khi người tiêu dùng không biết cách phân biệt đang là vấn đề nan giải. Hàng hóa bánh kẹo, đồ sứ Nga lại rất dễ nhận biết và đảm bảo được về chất lượng. Đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng Việt”, bà Trâm phân tích. 
 
Thực tế cho thấy, hiện nay tình trạng hàng hóa Trung Quốc “trộn” hàng Việt Nam xảy ra ở nhiều địa phương. Tiểu thương vì tham lợi mà bất chấp uy tín, bỏ mặc người tiêu dùng “bơi”. 
 
Khảo sát trên thị trường của PV Chất lượng Việt Nam cho thấy, hiện nay hàng hóa, bánh kẹo, đồ sứ có nguồn gốc từ Nga còn rất ít. Chỉ 1 số cửa hàng, siêu thị có uy tín mới nhận bày bán các mặt hàng này bất chấp việc họ đang bị lỗ vốn từng ngày. 
 
“Vì chất lượng sản phẩm hàng hóa, vì thương hiệu chúng tôi sẵn sàng chịu lỗ để người tiêu dùng mua được các sản phẩm tốt”, chủ siêu thị chuyên bán đồ Nga cho biết. 
 
Để đáp ứng thị trường tết, hiện nay bà chủ siêu thị thực phẩm sạch ở phố Trung Liệt  đã cho nhập về 1 lượng khá lớn bánh kẹo Nga. 
 
“Tất cả mặt hàng bánh kẹo này đều được tôi lựa chọn rất kĩ trước khi nhập về. Bánh kẹo Nga ăn rất ngon, mẫu mã sản phẩm cũng rất đa dạng, giá thành hợp lí cạnh tranh phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng”, bà Trâm nói. 
 
Chị Nguyễn Khánh Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, tâm lí chung của các bà mẹ và chị em bây giờ đi chợ hay siêu thị đều rất sợ hàng hóa có nguồn gốc Trung Quốc nhất là đối với mặt hàng hoa quả và bánh kẹo – những mặt hàng không thể thiếu trong ngày tết ở mỗi gia đình. Bánh kẹo Nga có thể đắt hơn 1 tý song chất lượng đảm bảo. 
 
“Đó là điều mà người tiêu dùng chúng tôi quan tâm. Mua 1 gói Nga có thể đắt hơn vài chục nghìn đồng song không phải lo vì sợ bị ngộ độc hay chứa chất ung thư bởi hàng hóa của Nga được kiểm duyệt rất kĩ càng trước khi tung ra thị trường”, chị Phương phân tích lợi hại khi mua hàng bánh kẹo Nga về chuẩn bị cho dịp tết trong gia đình. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài việc nhập các sản phẩm theo đường chính ngạch, các chủ siêu thị, cửa hàng ở Hà Nội còn liên kết với các tiểu thương, đầu mối ở Nga để cung cấp theo đường xách tay về nước nhằm giảm thiểu chi phí và giá thành cho người tiêu dùng. 
 
“Hàng xách tay từ Nga đều là hàng chính hãng được sản xuất tại các nhà máy nổi tiếng có thương hiệu lớn ở Nga. Sở dĩ phải xách tay về nước là do hiện lượng khách hàng, người tiêu dùng chưa quen với sản phẩm, hàng hóa Nga nên họ có tâm lí e dè. Vì thế siêu thị hay các cửa hàng chỉ dám nhập, lấy hàng với số lượng hạn chế để tránh tình trạng bị lỗ vốn đầu tư lớn”, một lái buôn chuyên đánh hàng xách tay từ Nga về cho biết. 
 
Thiếu thông tin, địa điểm bán hàng Nga 
 
Nếu như người tiêu dùng trong nước tỏ ra e dè trước hàng hóa Trung Quốc thì họ lại tỏ ra chưa sẵn sàng cho việc đón nhận hàng hóa Nga. Nguyên nhân của tình trạng này được cho là do thiếu thông tin về các mặt hàng và các địa điểm cung cấp hàng hóa Nga đảm bảo chất lượng. 
 
Khảo sát của chúng tôi cho thấy, hiện nay trên thị trường Hà Nội các siêu thị, cửa hàng bán bánh kẹo, đồ sứ…. có nguồn gốc từ Nga chỉ đếm trên đầu ngón tay. 
Chọn mua sản phẩm đồ sứ Nga
Chọn mua sản phẩm đồ sứ Nga (Ảnh: Đan Trường)
 
Về việc này theo lí giải của bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, chủ siêu thị cung cấp thực phẩm sạch (số 8 phố Trung Liệt, Hà Nội), là do việc kinh doanh hàng hóa Nga thường phải là những người có 1 số vốn lớn và có hiểu biết về hàng hóa cũng như thị trường ở Nga.
 
 “Ở bên Nga các mặt hàng thường bán rất đắt vì mức thu nhập của họ khác với nước mình. Nếu đem hàng hóa Nga về nước bán sẽ phải chịu lỗ một thời gian. Nếu không có mối quan hệ sẽ rất khó trong việc tiếp cận các nguồn hàng để cung cấp về nước”, bà phân tích. 
 
Theo lời bà Trâm, thời gian gần đây siêu thị bà bán được khá nhiều đồ sứ Nga. Mặt hàng này theo tìm hiểu của chúng tôi trên thị trường khá phức tạp về giá và mẫu mã. Hiện chủ yếu người tiêu dùng vẫn đang sử dụng đồ sứ của Trung Quốc.
 
 “Đồ sứ Nga chủ yếu là những gia đình có điều kiện mới sử dụng bởi  giá bán khá cao. Tuy nhiên cái gì cũng có cái giá của nó. Giá bán cao hơn tất nhiên về chất lượng nó cũng đảm bảo hơn. Đồ sứ Nga rất nhẹ song rất bền. Màu sắc thường sặc sỡ. Thậm chí các mặt hàng này có được dát vàng pha lẫn vào nên khi sử dụng lâu năm không sợ bị đổ màu”, bà Trâm cho biết. 
 
Một Phó giáo sư, tiến sỹ ở Hà Nội cho biết, trong nhà ông hiện tại đang sử dụng khá nhiều đồ Nga. Hơn 5 năm nay, các sản phẩm có nguồn gốc từ Nga vẫn rất mới và đẹp. Hoàn toàn không có chuyện phai màu như một số sản phẩm ở trong nước hiện nay. 
1 cán bộ ngành Công Thương cho biết, hiện nay trên thị trường đang thiếu các thông tin về sản phẩm đồ Nga. Khách sử dụng đồ Nga chủ yếu là những người trung tuổi và 1 số bộ phận đi du học ở Nga yêu thích nước Nga nên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa Nga. 
 
Đại diện hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, họ rất hiếm khi nhận được các khiếu nại về hàng hóa Nga kém chất lượng. Chủ yếu người tiêu dùng phàn nàn về hàng hóa có nguồn gốc Trung Quốc. Điều này chứng tỏ, hàng hóa có nguồn gốc từ Nga rất đảm bảo chất lượng và có uy tín trên thị trường. 
 
 
Mai Anh Tuân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang