Sán làm tổ trong trứng gà?

author 06:07 01/05/2015

(VietQ.vn) - Rất nhiều bệnh nhân đã bị nhiễm sán sau khi ăn thịt bò tái, ốc sên, rau cải xoong, thịt lợn... nhưng ít ai ngờ đến loài ký sinh này còn có cả trong trứng gà.

Hiện tượng nhễm giun sán không còn quá đáng sợ bởi trong cuộc sống hàng ngày, loài ký sinh trùng này đã xuất hiện ở rất nhiều các loại thực phẩm phổ biến, thậm chí ký sinh ở cả những nơi không thể ngờ đến trên cơ thể như mắt, não...

Rất nhiều bệnh nhân đã bị nhiễm sán sau khi ăn thịt bò tái, ốc sên, rau cải xoong, thịt lợn...  nhưng ít ai ngờ đến loài ký sinh này còn có cả trong trứng gà.
Sán làm tổ cả trong trứng gà?

 Loài sán chuyên sống ký sinh ở các loài chim không có khả năng sống ký sinh ở người.  Ảnh minh họa

Thời gian trước, một sinh viên cho biết đã từng mua về 2 quả trứng gà, khi đập ra thì phát hiện có hai sinh vật lạ nằm trong phần lòng trắng của trứng. Mang đi xét nghiệm tại Viện Sinh thái & Tài nguyên sinh vật và Viện Thú y, kết quả cho thấy hai sinh vật lạ trên có kích thước 3,5x1,5 mm, buồng trứng trước giác bụng, tử cung gồm nhiều cuộn ở cả trước và sau giác bụng, tuyến noãn hoàn gần mép tinh hoàn. Đây là một loài sán lá có tên là Prosthogonimus ovatus, loài sán thường ký sinh ở ống dẫn trứng gia cầm, chim hoang dã và đôi khi được tìm thấy ở các loài động vật có vú.

Cũng như một số loại kí sinh trùng khác, sán có thể có mặt ở rất nhiều các loại thực phẩm, chủ yếu là động vật do chúng ăn phải trứng sán có nhiều ngoài môi trường. Khi vào cơ thể động vật, trứng sán phát triển thành các ấu trùng, nang sán và cư ngụ ở trong nội tạng động vật. Người ta thường dựa vào vị trí cư trú để gọi tên các loại sán, ví như sán lá phổi ký sinh ở phổi, sán lá ruột ký sinh ở ruột...

Sán Prosthogonimus ovatus được phát hiện trong trứng là loại sán kí sinh ở cơ quan sinh dục của loài chim cái, cụ thể là buồng trứng. Vì gà cũng là một loài chim nên việc sán lá kí sinh trong tế bào sinh dục của gà cũng là có thể xảy ra.

Tuy nhiên, ở động vật có vú, việc sinh sản phải tuân theo một quy tắc hết sức nghiêm ngặt. Khi trứng đã rụng vào ống dẫn trứng thì các tuyến rất nhỏ trên thành ống dẫn trứng bắt đầu “bơm” các phân tử albumin và globulin (lòng trắng), nước bọc xung quanh lòng đỏ... để hình thành nên lòng trắng trứng.

Chính vì vậy mà những vật thể khác dù nhỏ như virus, vi khuẩn cũng khó mà lọt qua được hệ thống này, việc lây truyền vi khuẩn, virus từ con mẹ sang trứng không phải là điều dễ dàng.

Đã từng nói đến hiện tượng này, GS.TS Bùi Hữu Đoàn, Phó Trưởng khoa Chăn nuôi & Nuôi trồng thủy sản, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội cho biết: trường hợp sán lá chui qua được các tuyến của ống dẫn trứng để vào lòng trắng là vô cùng hiếm hoi, xảy ra với xác suất vô cùng thấp.

Trường hợp này chỉ có thể xảy ra khi mà trên ống dẫn trứng có sán đồng thời niêm mạc ở một khu vực nào đó của ống dẫn trứng bị tổn thương để con sán “chui” qua từ đó lọt vào lòng trắng. Nhưng cần lưu ý, ngay cả trong trường hợp này có xảy ra đi thì phần lớn gà mái đã bị ngừng đẻ. Ngoài ra, loài sán này chuyên sống ký sinh ở các loài chim, không có khả năng sống ký sinh ở người. Dù có ăn phải loại sán này (kể cả khi sán còn sống), thì chúng cũng không thể tồn tại được trong cơ thể người bởi người không phải vật chủ ký sinh của chúng, hơn nữa, chỉ có giai đoạn nang sán Metacerrcaria ở chuồn chuồn mới có khả năng phát triển tiếp sau khi vật chủ ăn phải. Vậy nên, không vì thông tin trứng có sán lá mà người tiêu dùng quá lo lắng, ảnh hưởng đến đời sống, ăn uống...

Phương Phương


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang