Sản lượng sữa bò tăng vượt trội nhờ công nghệ Israel

author 07:03 23/09/2014

(VietQ.vn) - Với sự hỗ trợ từ chuyên gia Israel về chế độ dinh dưỡng, công nghệ làm mát… trong năm 2014, năng suất cho sữa trung bình của đàn bò ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã lên đến 26 kg/con/ngày.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tiềm năng chăn nuôi bò sữa ở TP Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, cho biết TP hợp tác với Israel về áp dụng công nghệ cao giảm chi phí sản xuất, cải tạo năng suất và chất lượng bò sữa. Hiện nay năng suất cho sữa của đàn bò trên địa bàn TP là 5.000 kg/con/năm. Mục tiêu sẽ nâng năng suất lên 8.000 kg/con/năm.

Đàn bò sữa TPHCM đã chạm ngưỡng 100.000 con. Con số mà trước đây không ít người cho là không tưởng ở một TP thương mại và dịch vụ hàng đầu cả nước như TP.HCM. Nếu như bò sữa được nuôi ở Việt Nam hơn nửa thế kỷ, thì nuôi bò sữa hàng hóa để bán chỉ mới có khoảng 30 năm trở lại đây. TP.HCM còn là địa phương hình thành mô hình bò sữa dạng nông hộ mà sau này được nhân rộng nhiều tỉnh thành cả nước. Từ đó đến nay TP vẫn là địa phương dẫn đầu về lượng bò sữa cả nước khi chiếm 51,4% tổng đàn.

 

Sản lượng sữa bò tăng vượt trội nhờ công nghệ Israel

TP. Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu về lượng bò sữa cả nước khi chiếm 51,4% tổng đàn. Ảnh minh họa

Đặc điểm của đàn bò sữa vùng đô thị hóa là sự dịch chuyển liên tục. Khởi phát từ quận Tân Bình, Gò Vấp, lan ra Thủ Đức, tiến ra huyện Hóc Môn, bây giờ là huyện Củ Chi, khi chiếm 63,8% tổng đàn bò sữa TP và lan sang các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh, Bình Dương. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành nông nghiệp TP cho rằng, vấn đề không phải 100.000 con hay hơn nữa mà làm sao ngày càng nâng cao chất lượng đàn bò sữa. Đó mới là mục tiêu mà TP.HCM đã và đang làm.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Phước Trung: Do đô thị hóa, diện tích đất nông nghiệp ngày càng giảm, vì vậy, số lượng đàn bò sữa TP không thể tăng mãi. Sau gần 1 thập niên suy thoái, nghề nuôi bò sữa đã và đang phục hồi trở lại một cách căn cơ và bài bản hơn, không còn phát triển theo kiểu phong trào như cuối thập niên 1990. Nhiều năm nay, việc nhập khẩu giống bò sữa của các “đại gia”như Vinamilk, T.H Milk từ Úc, New Zealand… lên đến hàng chục ngàn con và vẫn sẽ tiếp tục có mặt tại các trại nuôi công nghiệp quy mô lớn, như sắp tới có thêm sự tham gia của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Điều đáng nói, đầu ra của sản phẩm này còn rất lớn khi mới chỉ cung cấp khoảng 28% nhu cầu chế biến của nhà máy. Lượng sữa cho mỗi người bình quân cả nước chỉ khoảng 17kg/người/năm trong khi những nước trong khu vực gần 30kg/người/năm. Vì vậy thị trường nước ngoài của lĩnh vực này còn rất lớn.

Ngoài nguồn sữa vắt bán ra hàng ngày, người nuôi còn hưởng lợi từ việc bán con giống cho các tỉnh có nhu cầu nuôi mới hay tăng đàn. Con số này hàng năm vào khoảng 15.000 - 20.000 con giống. Nhưng nghề nuôi bò sữa ở TP chịu sự cạnh tranh khốc liệt với những loại sản phẩm đô thị khác như cá cảnh, hoa kiểng…, vì vậy, sẽ đến lúc chỉ còn lại những hộ nuôi bò sữa một cách chuyên nghiệp, biết tìm hiểu và áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới để có thể đứng vững trước loạt cây trồng, vật nuôi ít diện tích vẫn có thể cho thu nhập cao.

Áp dụng công nghệ Isarel cho năng suất sữa tăng vượt trội

TP.HCM là địa phương dẫn đầu về năng suất cả nước, bình quân mỗi con/chu kỳ đã lên hơn 5.600kg, trong khi bình quân cả nước là 5.100kg/con/chu kỳ. Vì vậy, dù chỉ  chiếm 51,4% tổng đàn nhưng sản lượng sữa lại chiếm 60,6% sản lượng sữa tươi cả nước. Để tạo bước chuyển đáng kể về nuôi bò sữa cả về chất lượng và năng suất với mục đích để gia tăng khả năng cạnh tranh với những nghề ngành nông nghiệp đô thị khác, không thể không ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực này.

Cuối tháng 8/2013,TP.HCM khánh thành Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao (DDEF) với sự hỗ trợ của Israel, đất nước có ngành nuôi bò sữa tiên tiến và năng suất cao nhất nhì thế giới, có khí hậu khá nóng như Việt Nam.

 

Sản lượng sữa bò tăng vượt trội nhờ công nghệ Israel

Công nghệ của Israel giúp người nuôi quản lý được sản lượng sữa để cho ra dòng sữa chất lượng tốt nhất. Ảnh minh họa

Trại ứng dụng các kỹ thuật hiện đại trong chăn nuôi, quản lý, dinh dưỡng, thú y theo mô hình của Israel trong chăn nuôi bò sữa cao sản. Dù mới vận hành đầu năm 2013 nhưng đến nay đã ghi nhận một số kết quả bước đầu như năng suất sữa trung bình đàn bò sữa của trại tăng lên 22,7kg/con/ngày với 70 con đang cho sữa nhờ vắt 3 ca thay vì 2 ca, tương đương 6.300kg/con/chu kỳ, mục tiêu dự án là 8.000kg/con/chu kỳ.

Dự kiến cuối năm 2014 đạt 26kg/con/ngày. Hơn 500 lượt hộ nông dân nuôi bò sữa đã đến đây trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về nuôi bò sữa theo công nghệ cao. DDEF trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp các nơi đến tìm hiểu.

Công nghệ mới này cho phép người nuôi bò biết rõ chất lượng sữa của đàn bò, biết được bò đã ăn đủ hay chưa, sữa bò có đủ hàm lượng đạm hay không, bò có bị bệnh hay không? Hệ thống giám sát 24/24 của DDEF giúp người nuôi quản lý được chất lượng cũng như sản lượng sữa và kịp thời đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho đàn bò để cho ra dòng sữa chất lượng tốt nhất.

Kết quả từ DDEF cho thấy, chỉ có đầu tư ứng dụng KHKT ứng dụng công nghệ cao; kết hợp việc quản lý chặt chẽ các quy trình chăn nuôi, kiểm soát an toàn dịch bệnh và nguyên liệu đầu vào – đầu ra một cách đồng bộ mới mang lại hiệu quả cao cho nghề nuôi bò sữa.

Hương Giang

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang