‘Thánh dược’ cai thuốc lá chỉ là chiêu PR, chớ tin tưởng 'mù quáng'

author 12:03 12/07/2017

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, những sản phẩm cai thuốc lá đang bán tràn lan trên mạng chỉ là chiêu quảng cáo thổi phồng người dùng không nên tin tưởng.

Tràn lan sản phẩm cai thuốc lá trên mạng với lời 'có cánh'

Tin tức trên báo Infonet, hiện trên nhiều trang mạng có rao bán một số loại thuốc để cai thuốc lá, đặc biệt là các loại dung dịch nước súc miệng, với những tiếp thị có cánh: thành công 100%, thành công chỉ trong 5-7 ngày….

Tìm hiểu kỹ thành phần, các loại “thánh dược” này gồm 2 dạng là các chế phẩm nicotine và các thảo dược tạo mùi thơm như bồ công anh, kim ngân hoa, cúc hoa, bạch nhân sâm, ngủ diệp sâm, thổ sâm, đinh lăng, đại hồi, quế chi….

Anh Nguyễn Văn Chung trú tại Thanh Trì, Hà Nội tâm sự anh nghiện thuốc lá 10 năm nay và gần đây anh đi khám bác sĩ cho biết anh bị tăng áp động mạch phổi phải cai thuốc lá.

Sản phẩm cai thuốc lá được giao bán tràn lan trên mạng.

Sản phẩm cai thuốc lá được giao bán tràn lan trên mạng. 

Anh Chung đã cố gắng cai thuốc lá nhưng cảm giác thèm thuốc vẫn lên, anh sử dụng cả thuốc lá điện tử tuy nhiên bác sĩ khuyến cáo thuốc lá điện tử vẫn độc hại chẳng khác nào thuốc lá truyền thống.

Gần đây, anh Chung lên mạng xem có nhiều sản phẩm được quảng cáo là có thể cai nghiện thuốc lá. Anh Chung đã bắt đầu tìm kiếm tuy nhiên như rơi vào ma trận bởi đủ các loại nước xúc miệng để giúp cai thuốc lá.

Trường hợp của anh Chung không phải hiếm. Anh Vũ Văn Thành 41 tuổi trú thành phố Phủ Lý, Hà Nam đang chăm bố bị tắc nghẽn phổi mãn tính do hút thuốc lá hơn 30 năm tại Bệnh viện Bạch Mai. Sợ tác hại của thuốc lá như bố anh đang quyết tâm bỏ thuốc nhưng để bỏ thuốc với người nghiện lâu năm như anh là rất khó.

Anh Thành cũng được nhiều người khuyên mua nước súc miệng về để cai thuốc nhưng sử dụng không có kết quả, cơn thèm thuốc vẫn nguyên vẹn với anh bỏ thuốc thực sự rất khó.

Hay như trường hợp của anh Bùi Công Hiệp trú tại Hà Nội. Anh Hiệp hút thuốc lá từ năm 18 tuổi đến nay anh đã là bố của hai cô con gái. Hàng ngày nhìn các con khôn lớn, anh Hiệp chợt thấy sợ nếu một ngày mình không được chứng kiến con cái trưởng thành. Anh chỉ có mong ước nhìn con cái trưởng thành nên anh quyết tâm bỏ thuốc lá. Nhưng khi muốn bỏ thuốc anh lại gặp rất nhiều rào cản. Và anh Hiệp nhận thấy quyết tâm là thế nhưng bỏ không dễ, anh phải tìm đến chuyên gia tư vấn về cai thuốc lá.

Truyền hóa chất càng 'thúc' tế bào ung thư vú mạnh gấp bội(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra rằng, việc truyền hóa chất trước khi phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư vú càng khiến khối u phát triển mạnh hơn.

Người dân không nên tin vào lời quảng cáo vào các sản phẩm cai thuốc lá

Chia sẻ về sản phẩm giúp cai thuốc lá như boni smok, thuốc lá điển tử, lavi. Tuy nhiên theo bác sĩ Phan Thu Phương - Bệnh viện Bạch Mai thì các sản phẩm này đều không có tác dụng bởi cai thuốc lá là cả một quá trình rất dài mới có thể thành công.

Bác sĩ Phương cho biết, dù nghiên cứu về tác hại thuốc lá nhiều năm nhưng bà vẫn chưa thấy có một tài liệu nào đưa ra các khuyến cáo về sử dụng các sản phẩm nước súc miệng hay thuốc lá điện tử có thể giúp cai nghiện thuốc lá.

Cho đến nay, trên báo Dân trí, ngoài ba loại thuốc có thể giúp cai thuốc lá được WHO khuyến cáo sử dụng, Nicotin thay thế, Bupropion và Vareniciline, các loại thuốc súc miệng, ngậm, nhai không được công nhận trong điều trị cai nghiện thuốc lá, mà chỉ là những mách miệng, chỉ nhau. Những loại “thuốc” này thực chất chỉ là những dung dịch chất mùi thơm để vệ sinh miệng và làm quên cảm giác thèm thuốc lá.

Ngay cả thuốc lá điện tử, cũng là một dạng nicotine thay thế. Thuốc lá điện tử cũng sẽ cung cấp một lượng nicotin nhất định dạng hơi phù hợp với nhu cầu của người nghiện như các dạng nicotine khác mà thôi.

WHO mách chiêu cai thuốc lá hiệu quả

Do đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, ba biện pháp cai nghiện thuốc lá hiệu quả là “đánh” vào ba quá trình nghiện thuốc lá như điều trị nhận thức, thay đổi hành vi là bước đầu tiên và rất quan trọng.

Người tư vấn cần chỉ ra lý do, hoàn cảnh, môi trường thúc đẩy việc hút thuốc lá, và lý do cần ngừng bỏ hút. Cũng cần củng cố lý do và quyết tâm muốn cai thuốc lá, ít lắm cũng chuyển đổi việc hút thuốc lá thành một động thái khác có lợi cho sức khỏe hơn.

Dùng chế phẩm nicotine thay thế: Biện pháp được khuyên dùng cho những trường hợp bị lệ thuộc thực thể nặng. Nicotine thay thể có thể được cung cấp qua nhiều dạng khác nhau như: viên thuốc nhai, viên thuốc ngậm dưới lưỡi, nicotine hít (thuốc lá điện tử) và phổ biến nhất là miếng dán trên da.

Người dân không nên tin vào sản phẩm cai thuốc lá mà hãy tự quyết tâm cai. Ảnh minh họa

Người dân không nên tin vào sản phẩm cai thuốc lá mà hãy tự quyết tâm cai. Ảnh minh họa 

Về nguyên lý, đây là một cách “hút thuốc không khói”, cơ thể được cung cấp trực tiếp nicotine không từ điếu thuốc lá. Điểm khác biệt duy nhất là nicotine trong chế phẩm thay thế thấm vào máu ổn định, đồng đều hơn, khiến cơ thể không xuât hiện hội chứng cai thuốc do quá thiếu nicotine, nhưng cũng không tăng cao đạt đỉnh sảng khoái nên không gây nghiện.

Cũng cần lưu ý, nicotine là một trong 7.000 hóa chất, trong 4.000 chất độc hại có trong khói thuốc lá. Do đó chế phẩm nicotine thay thế giúp loại bỏ các chất độc này. Tùy theo cá nhân và mức độ nghiện thuốc, thời gian dùng nicotine thay thế thường kéo dài 1-2 tháng, cá biệt có thể kéo dài đến nửa năm.

Điều trị bằng buprobion và varenicline cũng được khuyên dùng cho trường hợp lệ thuộc thực thể nặng. Buprobion và varenicline tác động lên hệ thống thần kinh làm người nghiện hút thuốc lá giảm hẳn ham muốn hút thuốc lá.

Ban đầu, với cơ chế tác động như vậy, bupropion và varenicline được hy vọng là giải pháp “đúng gốc” để cai thuốc lá. Tiếc rằng, trong thực tế khá nhiều người cai thuốc không đáp ứng với hai thuốc này, hơn nữa bupropion và varenciline là hai vị thuốc nên đều có chỉ định, chống chỉ định về tác dụng phụ khó dùng đại trà không cần kê toa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang