Sản phẩm cho nuôi trồng thủy sản sạch

author 06:11 27/09/2013

(VietQ.vn) - Nhu cầu đánh bắt cá tự nhiên để làm nguồn thức ăn cho một số loài cá nuôi là rất lớn, nên mục tiêu rất cần thiết hiện nay là thay thế các sản phẩm từ cá trong nuôi trồng thủy sản bằng thức ăn với các thành phần phụ gia bền vững hơn.

Đề cập đến ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản phục vụ thương mại, nhiều người đã bày tỏ những mối quan ngại chính đáng, đó là thực tế: từ các trang trại nuôi cá, nhiều loại thuốc kháng sinh, hóa chất chống tảo và chất thải của cá đã được thải ra đại dương, những con cá thoát ra từ những trang trại này có thể sẽ là nguyên nhân phá vỡ cân bằng sinh thái địa phương, trong khi nhu cầu đánh bắt cá tự nhiên để làm nguồn thức ăn cho một số loài cá nuôi là rất lớn.

Tôm nuôi được cho ăn với phụ gia Novacq tăng trưởng trung bình nhanh hơn 30%

Do đó, trong thời gian gần đây, vấn đề sử dụng sản phẩm từ cá trong nuôi trồng thủy sản đang được xem xét thông qua hai dự án nghiên cứu khác nhau trong nỗ lực nhằm làm sáng tỏ hai mối quan ngại đầu tiên. Mục tiêu của những dự án này là nhằm thay thế các sản phẩm từ cá trong nuôi trồng thủy sản bằng thức ăn với các thành phần phụ gia bền vững hơn. 

Từ trước đến nay, chế độ ăn của tôm nuôi thường bao gồm thức ăn viên chứa một số thành phần bột cá và dầu cá, chủ yếu giúp cho tôm phát triển nhanh. Tuy nhiên, sau 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học tại Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO) đã phát triển một loại phụ gia thức ăn nuôi tôm mà không có thành phần từ cá, gọi là Novacq.  

Novacq có chứa vi sinh vật biển được nuôi trong điều kiện nuôi nhốt, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng của loài tôm. Trong một thử nghiệm trên quy mô lớn, chất phụ gia này được sử dụng kết hợp với một loại thương phẩm hiện có trên thị trường (thay thế thực phẩm có nguồn gốc từ bột cá và dầu cá thông thường), sau đó, được đưa vào sử dụng trong các ao nuôi tại một trang trại nuôi tôm ở Úc. Theo CSIRO, tôm nuôi được cho ăn với phụ gia Novacq tăng trưởng trung bình nhanh hơn 30% và khỏe mạnh hơn so với các loại tôm được nuôi bằng thức ăn thông thường khác. 

Bột cá và dầu cá thường được sử dụng trong các loại thức ăn dưới dạng bột viên dùng trong chăn nuôi các loài cá ăn thịt, chẳng hạn như cá tráp biển và các vược. Các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học môi trường, Đại học Maryland, đã phát triển một loại thức ăn thay thế với phụ gia hoàn toàn từ thực vật. 

Khác với sản phẩm từ cá, phụ gia của loại thức ăn mới được thử nghiệm bao gồm: ngô, lúa mì và đậu nành. Trong phụ gia thức ăn mới, thay thế dầu cá là một thành phần kết hợp giữa chất béo (axit béo) từ tảo, phụ gia thực phẩm axit amin, đậu tương hoặc dầu canola. 

Cá được cho ăn phụ gia thức ăn mới không chỉ tăng trưởng mạnh hơn mà mức độ biphenyl đã polyclo hóa (PCB) và thủy ngân trong thịt cá thấp hơn 100 lần so với thịt của các loài cá ăn các sản phẩm từ cá được đánh bắt trong tự nhiên. Theo đồng tác giả của nghiên cứu, TS Allen Place, người tiêu dùng giờ đây có thể tiêu thụ cá vược sọc 2 lần mỗi tuần, thay vì 2 tuần một lần như khuyến cáo trước đó.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang