Sản phẩm chống muỗi: Cẩn thận độc hại!

author 08:23 23/04/2014

(VietQ.vn) – Giao mùa là lúc muỗi phát triển khắp nơi, nhiều gia đình có con nhỏ đã tìm đến các sản phẩm chống muỗi để bảo vệ con trẻ. Tuy nhiên, trước cả tá sản phẩm được giới thiệu có khả năng đuổi muỗi nhưng cũng có không ít sản phẩm gây tác dụng ngược, gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Sản phẩm chống muỗi được bán đa dạng trên thị trườngSản phẩm chống muỗi được bán đa dạng trên thị trường

“Nở rộ” sản phẩm chống muỗi

Không khó để tìm mua một sản phẩm chống muỗi và côn trùng, chỉ gần một động tác click là hàng chục nhãn hiệu về sản phẩm dạng này được cập nhật trên mạng xã hội và các website bán hàng trực tuyến. 

Theo tìm hiểu của PV, hiện các sản phẩm này rất đa dạng về chủng loại. Bên cạnh những sản phẩm bôi hoặc xịt thẳng lên da, quần áo của trẻ như: dạng xịt, kem, tinh dầu, gel…, sản phẩm chống muỗi còn được rao bán dưới dạng các sản phẩm hỗ trợ như: vòng đeo, đèn đuổi muỗi, miếng dán, máy đốt tinh dầu, nhang muỗi… Hầu hết các sản phẩm được rao bán trên thị trường đều có xuất xứ nước ngoài. Đa dạng nhất phải kể đến các sản phẩm đến từ Nhật Bản.

Do nhu cầu sử dụng sản phẩm tăng cao, nên mặt hàng chống muỗi luôn hút khách.

Theo chị Vũ Thùy Trang ( Mỹ Đình, Từ Liêm, HN), sản phẩm chống muỗi là mặt hàng không thể thiếu ở bất cứ gia đình nào có con nhỏ, sản phẩm này càng hút hàng khi thời gian này là vào cao điểm của muỗi sinh sôi, trong khi con trẻ lại mặc đồ cộc, rất dễ bị muỗi tấn công.

“Nếu không chống muỗi, trẻ sẽ có nguy cơ gặp phải những bệnh truyền nhiễm liên quan đến muỗi như sốt xuất huyết, thậm chí có bé vì bị muỗi cắn nên gãi gây trầy xước da dẫn đến tổn thương da và để lại sẹo. Mỗi lần con bị muỗi đốt sưng tấy cha mẹ nào chả sót nhưng sợ nhất là muỗi độc gây sốt xuất huyết”, chị Trang nói.

Hiện các sản phẩm chống muỗi và côn trùng được rao bán chủ yếu trên mạng, theo các chủ shop online các sản phẩm này chủ yếu là hàng xách tay. Vì xuất xứ từ nhiều nước nên giá của các sản phẩm này vì thế cũng khác nhau, giao động từ 80.000 đồng – 200.000 đồng cho các sản phẩm bôi, xịt. 250.00 đồng – 500.000 đồng cho các sản phẩm máy diệt muỗi. 

Đáng chú ý là loại vòng được quảng cáo là chống được muỗi có mức giá khá chênh lệch. Loại bình thường nhãn hiệu Bugs Lock có giá 15.000 đồng/chiếc, trong khi đó vòng cao cấp thương hiệu Super Ball SB có 165.000 đồng/chiếc, Kiribai lên tới 207.000 đồng/chiếc.

Bên cạnh các sản phẩm bôi, xịt hay máy diệt muỗi, tại thị trường Việt Nam vẫn xuất hiện loại nhang đuổi muỗi có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo khuyến cáo, loại nhang này có khả năng gây ung thư, mù mắt nếu sử dụng lâu dài.

Đèn chống muỗiChưa thể khẳng định đèn chống muỗi hiệu quả đến đâu

Kem chống muỗi được xách tay từ NhậtKem chống muỗi được xách tay từ Nhật

Cẩn thận với công dụng “chống – diệt”

Theo chia sẻ của nhiều người tiêu dùng đã sử dụng các sản phẩm chống muỗi, Không phải sản phẩm nào cũng sử dụng hiệu quả như quảng cáo. Đặc biệt, có những sản phẩm chống muỗi sử dụng bằng hóa chất hoặc những thành phần diệt côn trùng có thể gây hại cho da và đường hô hấp cho người sử dụng.

Theo BS Đào Ngọc Lan ( Khoa khám bệnh - Viện Da liễu Trung ương), đa số các sản phẩm phòng chống muỗi thường được làm bằng hóa chất nên khi sử dụng cần lưu ý công dụng để không độc hại. Tốt nhất nên đốt, xịt thuốc trước đó khoảng 30 phút khi vào nhà. “Thuốc chống muỗi dưới dạng kem bôi hay thuốc xịt lên da có tác dụng chống muỗi khá hữu hiệu, nhưng không nên lạm dụng sẽ ảnh hưởng không tốt đến da”, BS Lan nói.

Có những sản phẩm chứa những thành phần dễ gây kích ứng cho da, đặc biệt là trẻ nhỏ. Có phụ huynh vì nghe theo hướng dẫn của người bán bôi trực tiếp lên da bé, thậm chí cả những nơi trầy xước khiến da bé thêm tổn thương, thậm chí sưng tấy.

Sử dụng đúng cách và luôn bảo vệ trẻ trước những sản phẩm xịt muỗi để đảm bảo an toànSử dụng đúng cách và luôn bảo vệ trẻ trước những sản phẩm xịt muỗi để đảm bảo an toàn

“Hãy luôn thận trọng với những lời quảng cáo “chống – diệt” muỗi, côn trùng vì các sản phẩm này thường có tác dụng phụ, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe”, BS Lan khuyên.

Theo khuyến cáo của BS Lan, đối với trẻ em, nhất là trẻ dưới 5 tuổi không nên sử dụng hoặc tiếp xúc với các sản phẩm thuốc xịt diệt côn trùng, nhang trừ muỗi, kem bôi da chống muỗi... do hệ thống chức năng miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh. Cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi bị muỗi đốt là hạn chế tiếp xúc với những nơi có nhiều muỗi, phải mặc áo quần dài và cho ngủ màn kể cả ban ngày...

“Để phòng chống muỗi, các gia đình nên dọn dẹp nhà cửa thoáng đãng, nếu cần thiết thì nên sử dụng các tinh dầu từ thiên nhiên vừa làm không khí trong lành vừa có tác dụng xua đuổi muỗi. Nếu trẻ bị muỗi đốt, nên sử dụng các sản phẩm có hướng dẫn sử dụng và nguồn gốc rõ ràng, không nên mua hàng trôi nổi và dùng theo “kinh nghiệm” của người bán, điều này dễ gây hại cho da trẻ nếu sử dụng sản phẩm không phù hợp ”, BS Lan khuyên.

Thanh Uyên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang