Sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội có sức cạnh tranh cao thay thế hàng nhập khẩu

author 06:58 11/09/2020

(VietQ.vn) - Chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) của TP.Hà Nội giai đoạn 2018-2020, qua 3 năm triển khai đã có 121 sản phẩm được công nhận đạt SPCNCL Hà Nội, giai đoạn 2018-2019 có 91 sản phẩm, dự kiến năm 2020 có 30 sản phẩm.

Chương trình phát triển SPCNCL được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đặc biệt quan tâm và có những chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp Thành phố xứng tầm với vai trò, vị trí trung tâm, đầu tàu của Thủ đô Hà Nội.

Qua 3 năm triển khai đề án, số sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt SPCNCL Hà Nội dự kiến đạt 121 sản phẩm (bằng 150% chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong đề án) với tổng doanh thu các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm SPCNCL Hà Nội ước đạt khoảng 100 ngàn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1 tỷ USD; đã tạo ra một bức tranh SPCNCL Hà Nội sinh động, nhiều màu sắc, đa dạng ngành nghề, nhiều chủng loại sản phẩm. Đây thực sự là những sản phẩm công nghiệp chủ lực có sức mạnh, sức lan tỏa và đóng góp lớn cho nền kinh tế Thủ đô.

Công ty cổ phần dây và cáp điện Thượng Đình (Cadisun) có sản phẩm được công nhận là "Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2019" 

Các doanh nghiệp có sản phẩm được thành phố công nhận là SPCNCL phần lớn là các doanh nghiệp có quy mô lớn, có sức cạnh tranh cao trên thị trường, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu. Đây là những doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, công nghiệp nền tảng như công nghệ vật liệu mới, chế tạo khuôn mẫu, điện, điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí chính xác, phần mềm.

Những doanh nghiệp sản xuất SPCNCL là doanh nghiệp năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đi đầu trong đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế góp phần tăng năng suất lao động, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững ngành sản xuất công nghiệp Thủ đô.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay do tác động bất lợi của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều biện pháp tích cực giữ vững sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao động, luôn đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, đa dạng hóa sản phẩm, đóng góp quan trọng cho sản xuất công nghiệp Thủ đô.

Nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào chuỗi các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho Nhật Bản, các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh, uy tín trên thị trường trong nước và xuất khẩu, năng lực cạnh tranh cao. Nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực đã thay thế được hàng nhập khẩu, góp phần giảm nhập siêu. Theo tính toán của Sở Công Thương Hà Nội, giá trị sản xuất của các doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực chiếm 27% giá trị sản xuất công nghiệp và khoảng 9% kim ngạch xuất khẩu toàn thành phố.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được giai đoạn 2018-2020, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đàm Tiến Thắng cho rằng, việc thực hiện Chương trình phát triển SPCNCL trong thời gian qua cũng bộc lộ những hạn chế cần được khắc phục để tiếp tục phát triển chương trình và nâng cao vị thế của các SPCNCL được tôn vinh.

Hơn nữa, sức lan tỏa của chương trình trong cộng đồng doanh nghiệp còn hạn chế, số lượng các SPCNCL được công nhận chưa nhiều, chưa đủ đại diện cho các sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội, nhất là đối với những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Các SPCNCL hiện chủ yếu thuộc ngành cơ khí chế tạo, điện tử, dệt may…, còn thiếu những sản phẩm đem lại kim ngạch xuất khẩu cao.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang