Sản phẩm của bột yến mạch Quaker Oats bị nghi nhiễm khuẩn

author 06:00 21/05/2016

(VietQ.vn) - Công ty sản xuất bột yến mạch Quaker Oats nổi tiếng thế giới mới đây đã ban hành lệnh thu hồi một lượng lớn sản phẩm của hãng do nhiễm khuẩn.

Công ty sản xuất bột yến mạch Quaker Oats nổi tiếng thế giới của hãng PepsiCo mới đây đã ban hành lệnh thu hồi một lượng sản phẩm của hãng. Theo như thông tin được đưa ra, một nhà cung cấp nguyên liệu đã phát hiện trong sản phẩm Quaker Quinoa Granola Bars của hãng có thành phần hạt hướng dương bị nghi là đã nhiễm khuẩn Listeria.

Cho đến nay công ty vẫn chưa nhận được bất kì thông báo nào về trường hợp có người phải nhập viện sau khi sử dụng sản phẩm này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và uy tín của công ty, Quaker đã đưa ra lệnh thu hồi một lượng lớn sản phẩm nhằm tránh trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Nhiễm khuẩn Listeria là trường hợp ngộ độc thực phẩm hiếm xảy ra nhưng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng. Bệnh gây nên bởi vi khuẩn Listeria. Các vi khuẩn này thường được tìm thấy trong môi trường, đặc biệt trong đất, thực vật, và trong phân thú vật.

Bệnh nhiễm khuẩn Listeria chủ yếu ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh, người già và những người suy giảm hệ miễn dịch. Những người lớn khỏe mạnh và trẻ em đôi khi cũng nhiễm khuẩn này nhưng hiếm khi bệnh trở nặng. Trẻ có thể sinh ra đã mắc nếu mẹ ăn thực phẩm nhiễm khuẩn lúc mang thai.

Vụ thu hồi sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh thu của bột yến mạch Quaker Oats

Vụ thu hồi sẽ ảnh hưởng lớn tới doanh thu của bột yến mạch Quaker Oats

Là một loại trực khuẩn nguy hiểm, bệnh nhiễm khuẩn Listeria có thể khiến người mắc bị viêm màng não, sảy thai, đẻ non. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, đau mỏi cơ và buồn nôn, nôn hay tiêu chảy. Nếu vi khuẩn lan tới hệ thống thần kinh, người bệnh có thể đau đầu, cứng cổ, choáng váng, mất thăng bằng, thậm chí co giật. Tuy vậy, phụ nữ mang thai mắc bệnh có thể chỉ trải qua cảm giác ốm nhẹ giống như cảm cúm.

Theo thống kê, trong số các ca mắc bệnh, có khoảng 20% bệnh nhân nhiễm khuẩn Listeria tử vong. Hầu hết trường hợp mắc bệnh riêng lẻ nhưng cũng có một vài trận dịch bùng phát bệnh do nguồn thực phẩm nhiễm khuẩn gây ra.

Trận dịch lớn nhất xảy ra tại Los Angeles năm 1985 có hơn 100 ca mắc bệnh, trong đó 48 trường hợp tử vong hoặc chết chu sinh. Trận dịch khắp nước Pháp vào năm 1992 có 279 trường hợp mắc bệnh, trong đó 63 người chết. 

Năm 2015, tại Mỹ, việc nhiễm khuẩn Listeria từ sản phẩm táo caramel khiến ít nhất 3 người tử vong, 32 người phải nhập viện. Mặc dù vậy trước khi bị thu hồi, sản phẩm này cũng đã được xuất khẩu sang Việt Nam và một số nước khác.

Đưa ra lệnh thu hồi một lượng lớn sản phẩm như vậy đồng nghĩa với việc doanh thu của Quaker sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Các sản phẩm trong danh sách thu hồi bao gồm Quaker Quinoa Granola Bars Chocolate Nut Medley và Quaker Quinoa Granola Bars Yogurt, Fruit & Nut được bán trên tất cả các cửa hàng ở nước Mỹ. Các sản phẩm này đều có hạn sử dụng trước tháng 11/2016.

Hiện tại Quaker đã kết hợp với FDA để điều tra rõ ràng lời tố cáo sản phẩm nhiễm khuẩn. Cho đến khi có kết quả chính xác, khách hàng nên lưu ý khi sử dụng sản phẩm của công ty.

Nghi vấn ăn quá nhiều khoai tây gây ra nhồi máu cơ tim(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, ăn khoai tây trên 4 lần trong một tuần có thể tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Thu Thảo (theo FDA)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang