Sản phẩm Đại Kiện Can: Quảng cáo lừa dối như thuốc biệt dược điều trị viêm gan

author 07:41 09/04/2020

(VietQ.vn) - Được cấp phép dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng sản phẩm Đại Kiện Can lại quảng cáo như thuốc đặc trị chữa bệnh viêm gan dù đây là căn bệnh không thể điều trị triệt để.

Quảng cáo như biệt dược

Dù chỉ là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng dưới danh nghĩa Trung tâm viêm gan, sản phẩm Đại Kiện Can được quảng cáo có khả năng điều trị nhiều bệnh lý về gan.

Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Đại Kiện Can lại quảng cáo như thuốc điều trị, lừa dối khách hàng. 

Trong đó, sản phẩm Đại Kiện Can sử dụng hình ảnh PGS. TS Nguyễn Văn Toại - Bác sỹ Phòng khám đông y Phúc Thành (không có địa chỉ cụ thể) đang giới thiệu vị thuốc đông y gia truyền, nhưng được “ấn” vào tay cầm sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Kiện Can để lấy niềm tin khách hàng với những tên gọi mỹ miều, bài thuốc nghiên cứu lâu năm, “khiến dân tình xôn xao có thể đẩy lùi viêm gan, bài trừ men gan, mỡ gan…”.

Đại Kiện Can quảng cáo "vống" sản phẩm. 

Thậm chí, những lời giới thiệu có cánh còn không ngần ngại khẳng định: “Viêm gan B, gan nhiễm mỡ sơ gan lâu năm đến mấy gặp đúng sản phẩm của trung tâm ngày uống 2 lần theo cách này đẩy lùi viêm gan B hiệu quả, hết mệt… cảm nhận thuyên giảm các triệu chứng mệt mỏi, vàng da, ăn uống tốt lại… sau chỉ vài tháng”.

Vừa quảng cáo xoa dịu đồng thời không ngần ngại dọa nạt cả khách hàng: “Còn chủ quan không sử dụng ngay biến chứng nặng hơn thành ung thư gan và suy gan hay các triệu chứng nguy hiểm khác như suy thận, viêm đường tiêu hóa thì hết phương pháp cứu chữa, trung tâm bó tay…".

Bên cạnh đó, sản phẩm Đại Kiện Can còn sử dụng hàng loạt hình ảnh khách hàng, các nghệ sĩ, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả bằng hình thức đăng tải bài: “Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên trang website khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh.

Đại Kiện Can dùng hình ảnh bệnh nhân quảng cáo "nổ" công dụng của sản phẩm. 

Chỉ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe

Thực chất sản phẩm Đại Kiện Can với nội dung công dụng được cấp phép quảng cáo chỉ là hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giải độc gan và đặc biệt không có chức năng và thông tin khẳng định đây là sản phẩm có thể điều trị xơ gan, viêm gan B… Thế nhưng, bất chấp lợi nhuận, đơn vị chủ quản không ngần ngại tự xưng danh “trung tâm viêm gan” khẳng định sản phẩm có khả năng điều trị các bệnh lý về gan…

Điều đáng ngờ hơn, cũng giống như hàng hoạt sản phẩm thực phẩm chức năng trá hình là thuốc, Đại Kiện Can đều được phân phối qua kênh bán hàng online. Khách hàng chỉ cần đề lại số điện thoại sẽ có người gọi điện tư vấn giới thiệu, không có địa chỉ tin cậy.

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm Đại Kiện Can là loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp số Đăng ký sản phẩm 3278/2019/ĐKSP do Công ty TNHH TM QT VITACO Việt Nam (số 627, Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối.

Mặc dù bản chất là như vậy nhưng Đại Kiện Can lại được nhà sản xuất, phân phối tung hô thành như thuốc chữa bệnh, với những lời quảng cáo hào nhoáng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi băn khoăn.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, các loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng khi nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng. Đặc biệt sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Đại Kiện Can dù không thể điều trị được các bệnh về gan, nhưng vì lợi ích doanh nghiệp vẫn bất chấp đạo đức kinh doanh, quảng cáo "vống" công dụng thật của sản phẩm để lừa dối khách hàng. Chất lượng Việt Nam Online đề nghị cơ quan chức năng sớm nhập cuộc kiểm tra, xử lý triệt để những vi phạm quảng cáo sản phẩm Đại Kiện Can để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

 Viêm gan B có chữa hết không?

Cơ hội chữa khỏi viêm gan B phụ thuộc vào dạng cấp tính hoặc mạn tính. Cụ thể:

Viêm gan B cấp tính: Không cần điều trị cụ thể theo một phác đồ nào vì có tới 95% bệnh nhân hồi phục sau thời gian tự phát. Phần lớn người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý và thực hiện các biện pháp điều trị hỗ trợ theo lời khuyên của bác sĩ;

Viêm gan B mạn tính: Gồm nhóm bệnh nhân có virus viêm gan B không hoạt động và nhóm bệnh nhân có virus viêm gan B hoạt động. Người bệnh có virus ở dạng không hoạt động cần theo dõi định kỳ, chưa cần điều trị đặc trị. Với bệnh nhân có virus hoạt động, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng cụ thể để lựa chọn thuốc điều trị đặc trị theo dạng uống hoặc dạng tiêm cho phù hợp. Tuy nhiên, mục đích của việc điều trị chỉ là ngăn chặn virus HBV phát triển gây tổn thương gan, hình thành xơ gan và ung thư gan. Thời gian điều trị tùy thuộc vào từng bệnh nhân, có thể kéo dài từ một vài năm đến cả đời. Cơ hội chữa khỏi bệnh dứt điểm rất thấp.

 

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang