Đông trùng hạ thảo dạng viên không hề có tác dụng chữa bệnh

author 06:52 09/12/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây cho thấy, sản phẩm đông trùng hạ thảo dạng viên nang đang bày bán trên thị trường Trung Quốc không hề có tác dụng chữa bệnh như đã được quảng cáo.

Theo báo Tân Hoa xã, trên thị trường thuốc Trung Quốc hiện nay có xuất hiện một dược phẩm mới bào chế từ đông trùng hạ thảo ở dạng viên uống, được quảng cáo có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, sản phẩm này lại đang nhận nhiều ý kiến phản đối của các chuyên gia khi cho rằng, viên nang trùng thảo không thuộc danh mục thuốc chữa bệnh hay thực phẩm chức năng, thậm chí nó chỉ như một thực phẩm bình thường, không hề có tác dụng chữa bệnh như những gì đã được quảng cáo.

Viên nang trùng thảo không có tác dụng chữa bệnh như quảng cáo

Viên nang trùng thảo không có tác dụng chữa bệnh như đã quảng cáo. Ảnh minh họa

Phóng viên đã phỏng vấn ông Vương Hải, chuyên gia chống hàng giả, người đã trực tiếp thông báo cho Cục quản lí và giám sát dược phẩm thành phố về chất lượng của sản phẩm viên nang trùng thảo. Ông này cho biết đã trực tiếp kiểm tra và phát hiện sản phẩm không hề có dấu chứng nhận chất lượng cũng như giấy phép sản xuất, hơn nữa người bán hàng cũng không rõ sản phẩm thuộc danh mục nào, là thuốc hay thực phẩm chức năng.

Theo ông Hải, vào khoảng tháng 10/2014, ông có nghe nói đến sản phẩm đông trùng hạ thảo dạng viên uống do công ty TNHH Dược phẩm Thanh Hải sản xuất, với giá gần 3 vạn tệ (hơn 100 triệu đồng tiền Việt). Sau đó ông đã thử tìm hiểu về sản phẩm này.

Chủ cửa hàng bán sản phẩm cho ông biết, viên nang trùng thảo là sản phẩm mới được bào chế từ nguyên liệu đông trùng hạ thảo quý hiếm kết hợp với một số dược liệu khác, có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như cao huyết áp, ung thư,…Tuy nhiên, khi quan sát kĩ, ông Hải nhận thấy trên bao bì của sản phẩm không có dấu chứng nhận dược phẩm của Cục quản lí và giám sát Dược phẩm thành phố. Bên cạnh đó cũng không có ghi số lô hay ngày sản xuất.

Nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm, ông Hải đã trực tiếp gọi điện báo lại sự việc cho Cục quản lí và giám sát Dược phẩm. Được biết, Cục đã khẩn trương cử người xuống tiến hành kiểm tra sản phẩm này. 

Qua kiểm tra, người của Cục cho biết, sự việc đúng như những gì ông Hải đã trình báo. Sản phẩm viên nang trùng thảo của công ty TNHH Dược phẩm Thanh Hải đang được bày bán trên thị trường không có dấu chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, mã sản phẩm cũng như số lô hàng sản xuất. Sau đó, nhân viên của Cục đã mang sản phẩm này về để tiến hành kiểm định.

Kết quả cho thấy, trong sản phẩm viên nang trùng thảo 5x -Very grass do công ty Thanh Hải sản xuất không thấy có chất Cordycepin (một chất đặc trưng được coi là có khả năng chữa bệnh của trùng thảo). Từ đó, nhân viên của Cục đã đưa ra kết luận, sản phẩm này thực chất chỉ là một thực phẩm bình thường, không hề có chức năng chữa bệnh như những gì đã quảng cáo. Sản phẩm cũng vi phạm luật an toàn thực phẩm khi không có giấy chứng nhận chất lượng mà vẫn bày bán trên thị trường. Hơn nữa, những quảng cáo về tác dụng của sản phẩm là không đáng tin cậy, sai sự thật, có dấu hiệu lừa gạt người tiêu dùng.

Ngay sau đó, Cục quản lí và giám sát Dược phẩm thành phố Bắc Kinh đã ra văn bản thu hồi toàn bộ số sản phẩm viên nang trùng thảo đang được bày bán trên thị trường và tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất dược phẩm của công ty Thanh Hải. Hiện nay, sự việc vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang