Phát hiện hóa chất độc hại gấp 2 lần thủy ngân trong mỹ phẩm

author 15:21 06/03/2016

(VietQ.vn) - Sản phẩm làm đẹp, chăm sóc da, làm trắng da... có chứa nhiều loại kim loại nặng và hóa chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường.

Theo một nghiên cứu mới đây mang tên ‘Các hóa chất độc hại trong sản phẩm làm đẹp – Mối đe dọa tiềm ẩn đến sức khỏe con người và môi trường’ của tổ chức Phát triển xã hội và môi trường Bangladesh (ESDO), hiện có rất nhiều hóa chất độc hại có trong các loại mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp cả nhập khẩu và xuất khẩu tại Bangladesh. Điều này đặt ra mối đe dọa đáng báo động đến sức khỏe của người sử dụng và môi trường.

Báo cáo của cuộc nghiên cứu cho biết Titanium (Ti) – một nguyên tố hóa hoc được tìm thấy trong các loại kem làm trắng da và sữa tắm cho em bé ở nồng độ cao. Theo đó, có hơn 78% các loại kem làm trắng và tẩy trắng da có chứa Ti nguy hại gấp 2 lần so với thủy ngân và có thể gây ra ung thư. Nồng độ Ti đo được trong một lọ sữa tắm cho bé là 241mg/l, trong khi đó nồng độ trung bình của kẽm là 9,03mg/l.

Nhiều sản phẩm làm đẹp chứa các kim loại nặng và hóa chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng

Nhiều sản phẩm làm đẹp chứa các kim loại nặng và hóa chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng

Chủ tịch của ESDO Syed Marghub Murshed cho biết hầu như tất cả các mẫu sản phẩm làm đẹp kiểm nghiệm đều chứa ít nhất 3 loại kim loại nặng và các hóa chất độc hại khác với nồng độ rất cao. “Phơi nhiễm các kim loại này trong thời gian dài có thể gây ra ung thư. Trong khi đó, các chất hóa học được tìm thấy trong mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp gây ra hàng loạt tác hại không chỉ đến sức khỏe con người mà còn cả môi trường”, ông nói.

Ngoài ra, Tiến sĩ Shahriar Hossain, Tổng thư ký của ESDO, đồng thời là Giám đốc điều hành Siddika Sultana nhấn mạnh việc đưa ra các quy định để giới hạn nồng độ tối đa của các chất hóa học độc hại trong các sản phẩm làm đẹp là vô cùng quan trọng.

Dựa trên những phát hiện, nghiên cứu cũng đã đưa ra một số kiến nghị với chính phủ, các cơ quan liên quan và người tiêu dùng rằng các nhà sản xuất nên tuân thủ đúng luật dán nhãn sản phẩm cũng cấp chính xác nồng độ các chất hóa học để mọi người đều biết.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang