Sản phẩm lợi khuẩn Probiotics có thể gây nhiễm trùng

author 16:36 05/08/2014

(VietQ.vn) - Sản phẩm bổ sung lợi khuẩn bị phát hiện gây nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, theo báo cáo mới nhất trên tờ the Live Science.

Probiotics vốn được xem là lợi khuẩn an toàn cho hầu hết mọi người, tuy nhiên theo thông tin mới nhất trên tờ the Live Science, mới đây một bé trai tại Ba Lan đã bị nhiễm trùng nặng sau khi được cho sử dụng sản phẩm có chứa Probiotics.

sản phẩm bổ sung lợi khuẩn gây nhiễm trùng ở trẻ nhỏ

Cảnh báo các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở trẻ nhỏ. Ảnh: The Live Science

Bé trai này được sinh ra đủ tháng nhưng chỉ nặng 2.3 kg. Đặc biệt các bác sĩ cho biết cậu bé phát triển chậm hơn so với những đứa trẻ bình thường từ trong tử cung của người mẹ.

Sau khi cậu bé được chẩn đoán nhiễm trùng, các bác sĩ đã cho cậu bé sử dụng một loại sản phẩm lợi khuẩn có chứa  Lactobacillus rhamnosus GG nhằm ngăn chặn tiêu chảy và những biến chứng khác từ thuốc kháng sinh. Lactobacillus rhamnosus GG được sử dụng rộng rãi trong các chế phẩm sinh học, sữa chua...

Bốn ngày sau đó, kết quả xét nghiệm mẫu máu cho biết bé trai đã phản ứng dương tính với vi khuẩn Lactobacillus rhamnosus GG trong sản phẩm bổ sung lợi khuẩn. Nhóm nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyến cáo phải hết sức cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm có chứa Probiotics ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì rất dễ gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Bên cạnh đó kể cả những người lớn có hệ miễn dịch suy yếu cũng rất dễ chịu ảnh hưởng bất lợi nếu lạm dụng các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Y tế Công cộng Quốc gia Balan cho biết những đứa trẻ sơ sinh được chẩn đoán phát triển chậm trong tử cung người mẹ được liệt vào nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm trùng cao nhất từ các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn.

Tiến sĩ William Muinos, giám đốc khoa tiêu hóa tại bệnh viện nhi Miami đưa ra lời khuyên không nên cho trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi sử dụng các sản phẩm chứa Probiotics, sở dĩ là vì niêm mạc đường ruột của trẻ ở độ tuổi này rất dễ bị tổn thương, thậm chí nhiễm khuẩn nặng nề. Theo ông cách an toàn nhất để bổ sung lợi khuẩn là cho trẻ ăn sữa mẹ một cách tự nhiên và tương tác với môi trường.

Lan Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang