Sản phẩm nông nghiệp ra thị trường còn gặp nhiều rào cản

author 06:58 04/12/2016

(VietQ.vn) - Cách duy nhất là sản phẩm của ngành nông nghiệp đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường, vượt qua được những hàng rào kỹ thuật.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Mới đây tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Diễn đàn “Đối thoại với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn”. 

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, với sự nỗ lực của cả Chính phủ và doanh nghiệp (DN) nên đầu tư từ khu vực tư nhân vào nông nghiệp, nông thôn thời gian gần đây tăng lên đáng kể, đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của ngành. Số lượng DN đầu tư vào nông nghiệp tăng từ 2.397 DN năm 2007 lên 3.640 DN năm 2015, 9 tháng đầy năm 2016 là 4.080 DN. Đã có nhiều nhà đầu tư thành công và trở thành những đầu tầu về ứng dụng khoa học công nghệ cao, phát triển thị trường, tạo động lực phát triển cho nhiều vùng, địa phương và nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Cường, đầu tư của doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn còn rất hạn chế, thiếu ổn định. Tỷ trọng doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp vẫn chỉ chiếm dưới 1% trong tổng số doanh nghiệp của cả nước và đa phần có quy mô vốn nhỏ, số doanh nghiệp có quy mô vốn dưới 5 tỉ đồng chiếm tới hơn 50%. Ngoài ra, còn nhiều doanh nghiệp đầu tư chủ yếu dựa vào việc khai thác nguồn lực tài nguyên (đất đai, nước), chưa quan tâm đầu tư một cách căn cơ, ứng dụng khoa học công nghệ, hoặc đầu tư thiết bị hiện đại, chế biến sâu để tăng giá trị gia tăng.

Diễn đàn Đối thoại với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

 

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI), Việt Nam đã tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), các FTA thế hệ mới có mức độ tự do hóa sâu, phạm vi rộng với các đối tác thương mại hàng đầu thế giới. Các hiệp định này mở ra con đường hội nhập thuận lợi hơn cho doanh nghiệp cũng như toàn bộ nền kinh tế với các đối tác thương mại lớn.

Để tận dụng được các FTA này, cách duy nhất là sản phẩm của ngành nông nghiệp đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe của thị trường, vượt qua được những hàng rào kỹ thuật mang lại giá trị cao cho người tiêu dùng. Do đó, cần có sự vào cuộc của doanh nghiệp để đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp…

Phân tích những vấn đề mang tính rào cảo đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp nước nhà và lý giải nguyên nhân vì sao doanh nghiệp không mặn nà đầu tư vào nông nghiệp, Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng, Viện chiến lược Chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, chỉ rõ, có đến 63% doanh nghiệp kêu khó khăn về đất đai và 46% doanh nghiệp còn lại kêu là rất khó khăn; 70% doanh nghiệp kêu khó khăn về tiếp cận tín dụng; 82,5% doanh nghiệp chưa tiếp cận được bảo hiểm trong nông nghiệp và 77% doanh nghiệp kêu là khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách công nghệ với nông nghiệp.

Cũng chiều 3/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết thỏa thuận hợp tác về việc cùng thúc đẩy hoạt động đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn của các doanh nghiệp Việt Nam Theo đó, sắp tới sẽ sớm thành lập Câu lạc bộ doanh nghiệp nông nghiệp hoặc Nhóm công tác các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Ngoài ra, xây dựng Chương trình liên kết đầu tư xây dựng chuỗi giá trị cho từng nhóm sản phẩm cụ thể và sẽ cùng phối hợp bình xét trao giải thưởng dành cho các doanh nghiệp tiêu biểu đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trong thời gian tới.

Nâng cao năng suất chất lượng trong nông nghiệp nhờ CNTT(VietQ.vn) - Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào sản xuất nông nghiệp đã góp phần giúp nông dân nâng cao năng suất và hiệu quả trong sản xuất.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang