Sản phẩm sợi bị điều tra phá giá tại Thổ Nhĩ Kỳ

author 12:01 06/11/2012

(VietQ.vn) - Hai doanh nghiệp xuất khẩu sợi lớn nhất của Việt Nam vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cơ quan chức năng nước này đưa vào diện điều tra, chống bán phá giá.

Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức có quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi nhập khẩu từ Việt Nam, Malaysia, Ai Cập, Pakistan và Thái Lan. Trước tình thế này, Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam cho biết, sẽ tham gia cùng hội viên trong vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ điều tra bán phá giá sợi đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể của việc điều tra này, theo Hội đồng Tư vấn và Phòng vệ thương mại - thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sản phẩm bị điều tra là sợi thuộc mã HS: 55.08, 55.09, 55.10, 55.11 (ngoại trừ các sản phẩm thuộc mã HS: 5509.52, 5509.61, 5509.91 and 5510.20).

Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giai đoạn bị điều tra được tiến hành từ 1/1 - 31/12/2011. Các bên liên quan sẽ có 37 ngày kể từ ngày có thông báo chính thức (tức là 37 ngày kể từ ngày 18/10/2012) để trả lời bảng câu hỏi và đệ trình tham gia vào vụ việc này.

Sản xuất sợi Việt Nam tăng trưởng lớn
Để ứng phó với những khó khăn từ vụ kiện và chuẩn bị trước các vấn đề có thể phải đối mặt, Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt với hai trong số các doanh nghiệp sợi là hội viên của hiệp hội đang tham gia vụ điều tra. Đó là Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú và Công ty Cổ phần sợi Phú Bài. Hiệp hội này sẽ nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp sợi hội viên và kêu gọi sự hợp tác của tất cả các doanh nghiệp sợi Việt Nam cùng chung tay vượt qua vụ điều tra này.

Vào hồi cuối tháng 9, các doanh nghiệp bông sợi Việt Nam cũng đã bị đưa vào “danh sách đen” của ICA-tổ chức trọng tài quốc tế về bông và bị cấm vận mua bông. Việc bị đưa lên “danh sách vi phạm” của ICA, một tổ chức đại diện cho 85% tổng lượng bông giao dịch toàn cầu, đã buộc nhiều doanh nghiệp phải tìm tới những nguồn cung bông không ổn định, chưa đáng tin cậy, gây nhiều xáo trộn và áp lực lên kế hoạch sản xuất, chất lượng thành phẩm, cũng như công tác hoạch toán của doanh nghiệp.

Được biết, bên đệ đơn khởi xướng vụ kiện bao gồm các doanh nghiệp: Vicunha Têxtil S/A, Jofegê Fiação e Tecelagem Ltda. và Fiação Alpina Ltd của Thổ Nhỹ Kỳ

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang