Sản phẩm tẩy rửa chứa chất gây rối loạn nội tiết

author 06:13 28/11/2014

(VietQ.vn) – Hóa chất độc hại nonylphenol có trong các chất tẩy rửa, chất tẩy, xà phòng và các sản phẩm làm sạch khác có thể gây kích ứng mắt, phù phổi và gây rối loạn nội tiết ở con người.

Theo tin tức cập nhật trên trang The Costa Rica News, Cơ quan Y tế Panama đã cấm sử dụng và bán bất kỳ sản phẩm tẩy rửa nào có chứa chất nonylphenol. Đây là hóa chất cực độc hại với sức khỏe con người và là mối nguy hiểm với môi trường.

Các nhà sản xuất, nhà phân phối và các nhà bán lẻ đã được thông báo về các quy định mới liên quan đến việc cấm sử dụng các chất này. Nonylphenol cực kì phổ biến trong việc sản xuất các chất tẩy rửa, chất tẩy, xà phòng và các sản phẩm làm sạch khác theo tuyên bố của Bộ Y tế Panama.

Nonylphenol có thể gây kích ứng mắt, phù phổi và là chất gây rối loạn nội tiết. Nó có thể được hấp thụ bởi đường hô hấp, tiêu hóa hay qua da. Đối với các hệ sinh thái, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến bất kỳ cá hoặc động vật nhỏ nào tiếp xúc với nó, từ đó ảnh hưởng đến các sinh vật cao hơn trong chuỗi thức ăn, kể cả con người.

các chất tẩy rửa, chất tẩy, xà phòng và các sản phẩm làm sạch khác đều chứa chất gây rối loạn nội tiết nonylphenol

Các chất tẩy rửa, chất tẩy, xà phòng và các sản phẩm làm sạch khác đều chứa chất gây rối loạn nội tiết nonylphenol. Ảnh: The Costa Rica News

Nonylphenol là tiền chất của loại hóa chất mang tênnonylphenolethoxylate (NPEs). Nonylphenol có thể làm hỏng hệ điều tiết hormon trong cơ thể và gây ra các dị ứng khác nhau. Đây là sản phẩm thải của các loại hóa chất và có trong các loại thuốc tẩy rửa, quần áo, các sản phẩm nhựa, thuốc sâu rầy và màu sơnChất này rất khó phân hủy và có tác dụng trong cơ thể con người như một loại hormone.

Các loại độc tố như nonylphenol đã tạo ra nhiều lo lắng về hậu quả của chúng đối với con người và thú vật hoang dã. Loại hóa chất này có thể gây ung thư, ảnh hưởng sức đề kháng và giảm số lượng tinh trùng. 

Nolnylphenol tuy rất độc hại nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất sản phẩm tẩy rửa bởi những ưu điểm vượt trôi. Nó có khả năng giặt tẩy tốt, độ thấm ướt đáng chú ý, khả năng hoà tan rộng, khả năng tẩy rữa tốt, dễ sử dụng và có mùi nhẹ.  Hầu hết các nước châu Âu đã cấm sử dụng hóa chất này trong ngành sản xuất thương mại nhưng nó lại được coi là "an toàn" theo tiêu chuẩn Bắc Mỹ.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang