Hiểm họa khó lường từ sản phẩm tẩy trắng da

author 06:14 20/07/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Cộng hòa Thống nhất Tanzania đang cảnh báo người sử dụng về nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm từ các sản phẩm tẩy trắng da độc hại.

Ở một số vùng của châu Phi, phụ nữ có làn da trắng sáng được đánh giá là đẹp hơn. Chính vì vậy, rất nhiều phụ nữ đã sử dụng các sản phẩm tẩy trắng da vì mong muốn có một làn da sáng. Tiến sĩ Simon Suka của Bệnh viện Dodoma, Cộng hòa Thống nhất Tanzania cho biết: “Mặc dù lý do để tẩy trắng da rất đa dạng nhưng họ thường sử dụng các sản phẩm tẩy trắng da vì muốn có làn da trắng sáng. Điều này hết sức quan trọng để xem xét về vấn đề sức khỏe trước khi thực hiện bất cứ tác động nào”.  

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính tại Nigeria có khoảng 77% dân số sử dụng các sản phẩm tẩy trắng da, Cộng hòa Togo là 59%, Nam Phi là 35%, khoảng 27% ở Senegal và 25% ở Mali. Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Tanzania (TFDA) đã cấm hầu hết các sản phẩm tẩy trắng da nguy hại đến sức khỏe con người. Luật về Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm Tanzania năm 2003 đã nghiêm cấm việc sản xuất, buôn bán, cung cấp hoặc phân phối các loại mỹ phẩm có chứa thành phần gây hại hoặc gây thương tích cho người sử dụng. Những sản phẩm này bao gồm các loại thuốc viên, xà phòng và kem làm trắng da.

Các sản phẩm tẩy trắng da đặt ra mối nguy hại khó lường đối với sức khỏe con người

Các sản phẩm tẩy trắng da đặt ra mối nguy hại khó lường đối với sức khỏe con người

Những mối nguy hại liên quan đến việc sử dụng các hợp chất độc hại có trong các sản phẩm tẩy trắng da như nguy cơ ung thư máu như bệnh bạch cầu, ung thư gan, thận cũng như tình trạng làn da xấu đi. Tiến sĩ Suka đã cảnh báo về việc sử dụng các sản phẩm làm trắng da có thể gây ung thư. Đặc biệt, một số loại thuốc mỡ còn chứa thủy ngân – một kim loại độc hại có tác dụng ngăn ngừa các sắc tố da phát triển, tạo thành vết nám, tàn nhang, sạm da và đốm nâu ở người chính vì thế khiến da trắng sáng hơn nhưng lại rất độc hại đối với sức khỏe.

Theo Tiến sĩ Isaac Maro tại Đại học Y tế và Khoa học Đồng minh Muhimbili (Tanzania), melamin là những sắc tố quy định màu sắc trên da, tóc và mắt trên cơ thể người và được sản xuất bởi melanocytes (tế bào biểu bì tạo hắc tố). “Sự vắng mặt hoặc giảm melanin khiến cho con người có nguy cơ mắc các bệnh ung thư da cao hơn khi sử dụng các loại kem làm trắng da bởi melanin có chức năng bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời”, ông cho biết thêm.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang