Sản phẩm tim nhân tạo được nghiên cứu thành công, giá 4 tỷ đồng

author 06:04 27/03/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm tim nhân tạo của Công ty Carmat (Pháp) hiện đã được ghép cho nhiều bệnh nhân và cho thấy hiệu quả hoạt động tốt.

Theo thông tin trên tờ CNN (Mỹ), bệnh tim đang là loại bệnh gây chết người nhiều nhất thế giới. Tính trung bình tại các nước phát triển, cứ 5 người thì có một người sẽ bị suy tim. Trong trường hợp tệ nhất, cách chữa trị duy nhất là cấy ghép. Do có nhiều người suy tim hơn là người hiến tim, nên các bệnh nhân có khi phải chờ hàng năm trời mới được cấy ghép.

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt tim ghép cho bệnh nhân, Công ty Carmat đã sản xuất thành công loại tim nhân tạo có hình dạng giống với tim người thật. Quả tim nhân tạo này nặng 4kg, chạy bằng hai bộ pin.

Tim nhân tạo của Carmat có các cảm biến xác định huyết áp và sau đó, thuật toán sẽ kiểm soát lưu lượng máu theo thời gian thực. Các bộ phận tiếp xúc với máu bệnh nhân được làm bằng vật liệu tương thích với cơ thể nhằm giảm nguy cơ phản ứng tiêu cực. Sau khi được ghép, thiết bị này không cần bảo trì.

“Tim hoạt động như tim người nên nếu bệnh nhân đi bộ, lưu lượng máu sẽ tăng lên và nếu bệnh nhân nghỉ ngơi, lưu lượng máu sẽ ổn định và giảm xuống", Tổng giám đốc điều hành Carmat, ông Stephane Piat cho biết.

Sản phẩm tim nhân tạo của Carmat được thương mại hóa với giá 4 tỷ đồng. 

Tính tới nay, 19 bệnh nhân đã được ghép tim nhân tạo trong các cuộc thử nghiệm. Vào tháng 12/2020, công ty này đã nhận nhãn hiệu CE, tức là được phép bán sản phẩm ở Liên minh châu Âu.

Carmat hi vọng có thể bắt đầu bán tim nhân tạo tại Đức vào cuối tháng 6/2021. Định hướng tới cuối năm 2021, công ty sẽ sản xuất 20 quả tim để bán cho các bệnh viện với giá 190.000 USD (khoảng 4 tỷ đồng). Tim nhân tạo phù hợp với phần lớn nam giới do kích thước hiện tại quá to so với đa số phụ nữ.

Tờ CNN nhận định, trong hàng chục năm qua, các nhà nghiên cứu đã cố gắng chế tạo bơm cơ học có thể thay thế tim hoàn toàn. Tuy nhiên, các nỗ lực đều gây đột quỵ, đông máu và nhiễm trùng. Do đó, vật liệu mà Carmat dùng để chế tạo tim nhân tạo lại thành công là bước đi đúng hướng.

Theo nghiên cứu của Công ty IDTechEx, thị trường công nghệ về bệnh tim mạch sẽ trị giá trên 40 tỷ USD tới năm 2030. Có nhiều nơi đang phát triển tim nhân tạo hoàn toàn nhưng thiết bị duy nhất có mặt trên thị trường hiện nay là của Công ty SynCarrdia ở Mỹ. Tim này có nhịp đập cố định, tự động chứ không tùy vào hoạt động thể chất của bệnh nhân.

Công ty CorWave của Pháp cũng đang phát triển thiết bị cho người suy tim ít nghiêm trọng hơn. Thiết bị giúp bơm máu từ một trong bốn buồng của quả tim, chứ không thay thế cả quả tim.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang