Sản phẩm xịt nách Navin 'thổi phồng' công dụng điều trị dứt điểm mùi cơ thể?
Nguy hại từ các loại thuốc xịt muỗi hóa học người tiêu dùng cần thận trọng
Thuốc xịt mũi giá rẻ hứa hẹn có thể ngăn chặn Covid-19
Theo đó, sản phẩm xịt nách Navin do Công ty cổ phần Dược phẩm Quốc tế Thăng Long sản xuất, Công ty TNHH dịch vụ và Truyền thông Bright Shine (N3E Trung Yên 9, Tòa Nhà Milgroup, P. Trung Hoà, Q.Cầu Giấy, TP. Hà Nội) là đơn vị quảng cáo cũng như chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm.
Cụ thể, theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, trên Website https://www.tuvanngay.online/, https://www.muihoicothe.online/; https://wovishop.com/,... sản phẩm Navin đang được quảng cáo “nổ” công dụng như thuốc điều trị, khẳng định: “Đánh bật mùi hôi nách, làm sáng vùng da, se khít lỗ chân lông, ngăn tiết mồ hôi...”.
Tại website nêu trên, nhiều lời giới thiệu thiếu căn cứ được tung hô: “Thời gian gần đây, người dân cả nước không ngừng truyền tai nhau về thứ thảo dược giúp khử sạch hôi nách sau 15 ngày, đang gây xôn xao dư luận rất nhiều đài truyền hình, báo chí đưa tin. Dùng sản phẩm này không cần đến viện mổ, phẫu thuật tốn kém nữa” hay “Bộ sản phẩm xịt Navin thẩm thấu nhanh qua da tạo cảm giác thoáng mát dễ chịu. Báo chí không ngớt lời đưa tin sự thật về sản phẩm được coi là cứu tinh cho người bị mùi - mồ hôi nách dù nặng, nhẹ, bẩm sinh, cơ địa, di truyền”.
Đặc biệt, những lời giới thiệu còn khẳng định sản phẩm xịt nách Navin là phương pháp khử sạch triệt dứt mùi cơ thể, được xem là bí quyết vàng điều trị khỏi hoàn toàn hôi nách lâu năm, kể cả hôi nách bẩm sinh.
Đây chỉ là một trong số rất nhiều quảng cáo “nổ” tung hô sản phẩm Navin như thuốc điều trị đang quảng cáo tràn lan trên nhiều trang mạng xã hội.
Để lừa người tiêu dùng, các trang web nêu trên còn đăng tải hàng loạt video, hình ảnh các y bác sỹ như Ths. Bác Sĩ Nguyễn Xuân Giao - Nguyên Trưởng khoa Đông y thực nghiệm Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, bác sĩ Nguyễn Hồng Hải - Nguyên PGD Bệnh viện Y học Cổ truyền Hòa Bình, các chuyên gia khác để lợi dụng uy tín quảng cáo cho sản phẩm. Thậm chí trong quá trình quảng cáo về sản phẩm Navin, nhiều bác sĩ còn lúng túng, không nhớ tên sản phẩm. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi các bác sĩ đã dùng hay chỉ định bệnh nhân dùng hay chưa? Những quảng cáo trên là thực tế hay chỉ là kịch bản được dựng sẵn và bác sĩ chỉ cần “học bài” để quảng cáo?
Sản phẩm xịt nách Navin còn sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, khách hàng nhiều độ tuổi khác nhau để quảng cáo, tất cả nội dung đều tự khẳng định hiệu quả của sản phẩm và cam kết từ nhà sản xuất. Kèm theo đó là lời khuyên sử dụng xịt nách Navi trị dứt điểm hôi nách để có ngày hè sôi động.
Ngoài ra, xịt nách Navin còn rao bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử với nhiều công dụng được “bồi thêm” mặc dù chỉ là mỹ phẩm.
Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm xịt nách Navin được xếp vào nhóm công bố sản phẩm mỹ phẩm có tác dụng giúp: làm thơm, khử mùi hôi, giữ cho vùng da dưới cánh tay luôn khô thoáng, góp phần ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn... chứ không có tác dụng điều trị dứt điểm bệnh, mùi trên cơ thể.
Thế nhưng, trên thực tế, sản phẩm Navin vẫn được quảng cáo tung hô dưới nhiều hình thức không qua thăm khám của bác sĩ, lợi dụng tâm lý người mắc bệnh để bán sản phẩm với giá thành khá cao. Chất lượng Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng sớm nhập cuộc xác minh, kiểm tra, đồng thời có chế tài xử lý việc quảng cáo sai sự thật, gian đối của sản phẩm xịt nách Navin nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
Theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì việc quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo hai trường hợp sau đây:
Khoản 5 Điều 51: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này.
Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này.
An Nguyên