Sản phụ bị thoái hóa khớp vì giảm cân sau sinh

author 19:30 05/09/2017

(VietQ.vn) - Sau khi sinh con được 1 năm, chị T đã leo cầu thang liên tục để có thể nhanh chóng trở về vóc dáng như xưa, dẫn đến thoái hóa khớp sớm.

PLO đưa tin, ngày 5/9/2017, BV Đại học Y Dược TP.HCM cho biết vừa qua khoa Chấn thương chỉnh hình BV thường xuyên tiếp nhận những trường hợp bệnh nhân bị thoái hóa khớp, ở nhiều độ tuổi do vận động không đúng cách.

Sản phụ bị thoái hóa khớp vì giảm cân sau sinh

Sợ mất dáng, sản phụ bị thoái hóa khớp vì giảm cân. Ảnh: PLO 

Điển hình như trường hợp bệnh nhân N.T.T, 27 tuổi, ngụ tại TPHCM, bệnh nhân đến khám trong tình trạng đau khớp gối, cơn đau tăng lên khi ngồi xổm hoặc đi nhiều. Chị T chia sẻ, sau khi sinh con được 1 năm, cân nặng của chị vẫn hơn 8kg so với lúc chưa mang thai. Cảm thấy lo lắng về ngoại hình của mình chị T đã tìm hiểu mọi cách để có thể nhanh chóng trở về vóc dáng như xưa.

"Theo một bài hướng dẫn trên mạng tôi được biết leo cầu thang là phương pháp giảm cân “thần tốc” so với việc chạy bộ bình thường. Vậy nên tôi cố gắng leo lên leo xuống 4 tầng nhà 10 lần/buổi sáng và 10 lần/buổi tối. Tập được một tháng, mặc dù tôi đã giảm được 3kg nhưng đầu gối càng lúc càng đau, đau tăng khi ngồi xổm hoặc đi nhiều. Ban đầu chỉ đau lúc vận động, sau đó cả lúc ngủ cũng đau nên tôi quyết định đi khám" chị T kể.

Sau khi bác sĩ thăm khám, Chị T được chẩn đoán bị thoái hóa khớp gối sớm do tập luyện thể thao không đúng cách, cần nghỉ ngơi, thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế đi lại nhiều và leo cầu thang, nếu không thuyên giảm có thể sử dụng thêm các phương pháp điều trị nội khoa khác.

Sản phụ bị thoái hóa khớp vì giảm cân sau sinh

Ảnh chụp một bệnh nhân bị thoái hóa khớp phải thay khớp gối nhân tạo. Ảnh: VnExpress 

Thoái hóa khớp là hậu quả của tình trạng mất cân bằng tổng thể, gây hủy hoại sụn và xương dưới sụn. Sự mất cân bằng này do nhiều yếu tố như di truyền, chuyển hóa và chấn thương. Theo thống kê ở Mỹ, có 85% người trên 55 tuổi mắc bệnh thoái hóa khớp. Tại Việt Nam, báo cáo nghiên cứu "Già hóa dân số và người cao tuổi" năm 2011 ghi nhận khoảng 30% người trên 35 tuổi bị thoái hóa khớp, con số này là 60% ở nhóm trên 65 và 85% người trên 80 tuổi. Các chuyên gia khuyến cáo tỷ lệ tàn tật do thoái hóa khớp gối ngày càng gia tăng, hiện đã ngang bằng với bệnh phổi và tim mạn tính. Bệnh có xu hướng trẻ hóa.

Theo Tuổi Trẻ, TS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 
(TP.HCM) cho hay, thường người trẻ bị thoái hóa khớp khi vào bệnh viện thì bệnh đã nặng do chủ quan, khi có dấu hiệu đau thường tự mua thuốc giảm đau uống mà không đi thăm khám bác sĩ.

Hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra nguyên nhân gây nên hiện tượng này ở người trẻ, nhưng theo bác sĩ Phú, nguyên nhân có thể do lạm dụng rượu bia, thuốc lá, tự ý sử dụng thuốc tây khi bị bệnh không có chỉ định của bác sĩ (đặc biệt thuốc có dexamethason), do thực phẩm không đảm bảo, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, do bệnh nội khoa kèm theo...

"Ban đầu sẽ có hiện tượng đau nhức, mỏi vùng khớp. Sau đó cơn đau có thể tự hết. Khi xuất hiện đau trở lại, bệnh nhân cảm thấy đau liên tục, mức độ tăng dần và không có thời gian tự phục hồi. Vùng khớp nóng và sưng lên. Đến giai đoạn muộn, khớp hư nặng, sụn bị mòn, mọc gai xương, độ nhờn trong khớp hao hụt, người bệnh đi lại khó khăn. Nếu đi lại sẽ nghe lạo xạo. Nếu không được điều trị, giai đoạn nặng hơn là bị biến dạng khớp, đi lại khó khăn", bác sĩ Phú chỉ ra triệu chứng của thoái hóa khớp.

Thoái hóa khớp gây đau đớn khi di chuyển cho người bệnh và thậm chí, nặng nhất có thể bị tàn phế.

Bác sĩ Nguyễn Quang Huy, Trưởng khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Nhân dân 115 khuyến cáo, mỗi người cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất, có bổ sung canxi, vitamin..., duy trì trọng lượng cơ thể ở mức thích hợp, siêng năng vận động, luyện tập vừa sức giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng, tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh giúp giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động. Ngoài ra, cần giữ cơ thể luôn thẳng, sẽ bảo vệ các khớp tránh sự đè ép không cân đối.

Tiểu Dũng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang