Sản phụ chết bất thường trên bàn mổ

author 06:28 04/04/2014

(VietQ.vn) - Khi vào sinh con tại Bệnh viện đa khoa Huyện Kim Thành sản phụ Phi Thị Thúy đã tử vong sau đó, Gia đình nạn nhân cho rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Thúy là do sự tắc trách của một số cán bộ y bác sĩ tại đây.

Gia đình chị Phí Thị Thúy (14A, Chu Văn An, TP Hải Dương) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ về cái chết bất thường của chị khi đến sinh đẻ tại Bệnh viện đa khoa Huyện Kim Thành. Vụ việc xẩy ra vào ngày 2/4

Anh Hùng anh trai của sản phụ Phí Thị Thúy

Theo anh Phí Mạnh Hùng (SN 1970, trú tại số 4/278 Ngọc Châu, TP Hải Dương), anh trai của sản phụ Phí Thị Thúy cho biết, vào lúc 9 h ngày 1/4 , chị Thúy nhập viện Đa khoa huyện Kim Thành để sinh con gái  Khi đó tình hình sức khỏe của mẹ và con chị Thúy bình thường.

“Đến khoảng 22h ngày 1/4 , thấy em gái có triệu chứng bất thường nên tôi đến trình bày với bác sĩ Lâm, trưởng khoa sản, Phó GĐ bệnh viện là người trực bệnh viện. Khi đó, bác sĩ trực có hỏi tôi “Mày thích gặp tao lắm hả? Tao khám rồi, đầu thai hơi cao nhưng không việc gì. Tao sẽ xuống ngay”. Tuy nhiên, đến hơn 0h25 ngày 2/4, bác sĩ Lâm mới có mặt”, anh Hùng kể lại. 

Sau đó, chị Thúy được đưa vào phòng đẻ thường. Không hiểu vì lý do gì nhưng có lẽ do khó đẻ chị Thúy được mổ ngay tại đây. Điều bất thường là trước khi phẫu thuật, bác sĩ không thông báo cho gia đình biết. Quá trình phẫu thuật, phòng đẻ không có đủ trang thiết bị nên phải chuyển thiết bị từ khoa ngoại xuống, bệnh nhân khó thở nhưng không có bình ô xi để thở, tiếp máu không hiểu quả nên không cầm được máu. 

Anh Hùng cho biết, Khoảng 2h sáng ngày 2/4 , em tôi được đưa lên tầng trên để mổ tiếp. Đến khoảng 4h sáng thì qua nguồn tin riêng gia đình được biết Thúy đã tử vong ngay trên bàn mổ, thai nhi trong tình trạng nguy kịch phải chuyển lên tuyến trên để điều trị. Bệnh viện không thông báo gì cho gia đình biết. Đến tận hơn 11h ngày 2/4, gia đình được bệnh viện Nhi Hải Dương thông báo, bé gái đã bị teo não, suy tim, khó giữ được tính mạng.

“Qua những gì các bác sĩ kíp trực đẻ cho em gái tôi thể hiện, gia đình thấy các y bác sĩ trực đã tắc trách, trình độ chuyên môn nghiệp vụ yếu kém, không có khả năng chẩn đoán, điều trị kịp thời cho bệnh nhân nên dẫn đến tử vong, ngay cả bác sĩ Lâm, dù có nhiệm vụ trực hôm đó đã không xuống ngay kiểm tra bệnh nhân nên dẫn đến tình trạng nguy hiểm cho sản phụ”, anh Hùng bức xúc nói.

Sau khi xẩy ra vụ việc quan điểm của gia đình sản phụ Phí Thị Thúy mong muốn cơ quan chức năng cần làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm của các y bác sĩ trực. Nếu có sai sót về nghiệp vụ thì bệnh viện phải công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại và các cá nhân có sai phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 Liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo chí lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Huyện Kim Thành, ông Nguyễn Quý Phùng xác nhận trường hợp sản phụ Phí Thị Thúy được đưa vào khoa sản viện này để sinh con ngày 1/4 và tử vong vào sáng sớm ngày 2/4. Kíp trực ca chị Thúy gồm cấp lãnh đạo bệnh viện, cụ thể là bác sĩ Lâm, PGĐ bệnh viện, một bác sĩ chuyên môn nội và một bác sĩ chuyên môn ngoại, ngoài ra còn có bộ phận bảo vệ, hành chính.

Bác sĩ Phùng cho hay, khi vào nhập viện, chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ về trường hợp sản phụ Phí Thị Thúy có chỉ số bình thường. Các dấu hiệu khám thai cũng bình thường. Vì thế các bác sĩ cho sản phụ Thúy vào trường hợp theo dõi, tiên lượng sẽ đẻ được tự nhiên. Suốt quá trình đó, các bác sĩ thăm khám liên tục chứ không có chuyện không thăm khám. Các hộ sinh có nhiệm vụ nghe tim thai, theo dõi. Chỉ khi nào các nhân viên bệnh viện báo lên thì lãnh đạo trực bệnh viện mới quan tâm. 

 “Đến 0h30 sáng 2/4, bệnh nhân Thúy tím tái, khó thở. Bác sĩ Lâm khám và nhận định tình trạng sản phụ Thúy là “cực kỳ nguy hiểm” do tắc mạch ối. "Bằng các biện pháp nghiệp vụ, bác sĩ Lâm tiến hành cấp cứu và điện lên Bệnh viện Phụ sản Hải Dương để hội chẩn. Do tim thai vẫn còn nên bác sĩ Lâm xin phép mổ đẻ để cứu cháu bé. Hội chẩn với tuyến trên cũng yêu cầu mổ để cứu cháu bé.” Ông Phùng nói 

Bác sĩ Phùng cho rằng quá trình phẫu thuật được tiến hành ngay tại bệnh viện đa khoa Kim Thành. Trong đêm cấp cứu, các bác sĩ vừa trực, vừa cấp cứu vừa huy động cả đoàn thanh niên cho máu nhưng không cứu được sản phụ. Đến lúc 3h 15 phút sáng, bệnh nhân Thúy tử vong. Bệnh viện báo cơ quan công an. Sau đó, gia đình thống nhất mời Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an khám nghiệm tử thi. Bệnh viện đang đợi kết quả khám nghiệm tử thi từ phía cơ quan chức năng

Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Kim Thành khẳng định, đến nay, bệnh viện vẫn khẳng định chưa có sai sót gì về mặt chuyên môn. Bác sĩ Lâm là Phó GĐ bệnh viện, kiêm bác sĩ sản, có 30 năm kinh nghiệm trong nghề nên việc chẩn đoán là đúng. Khi xảy ra trường hợp của chị Thúy, bệnh viện cũng xin ý kiến hội chẩn của các cơ quan như Bệnh viện phụ sản Hải Dương.

 

 

Minh Thư

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang