Sản phụ lại chết ở bệnh viện

author 10:18 09/11/2013

Trở dạ đẻ, sản phụ Nguyễn Thị Huệ được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa Ba Vì. Tại đây, các bác sĩ xác định thai nhi chết lưu và tư vấn để sản phụ đẻ thường. Cuối cùng sản phụ tử vong mặc dù đã được chuyển lên tuyến trên cấp cứu

Yêu cầu bệnh viện trả lời rõ cái chết!

Dường như biết rõ buổi chiều nay (5/11) có phóng viên đến làm việc, rất nhiều người dân đã đến ngồi quanh nhà gia đình bố mẹ đẻ của người sản phụ xấu số Nguyễn Thị Huệ (thôn Vân Hội, xã Phong Vân, Ba Vì, Hà Nội), để bày tỏ sự tiếc thương đối với sản phụ và mong mỏi mọi việc sẽ được làm sáng tỏ về cái chết của sản phụ Nguyễn Thị Huệ.


Cưới nhau chưa đầy năm, người chồng trẻ đành chịu cảnh chia lìa. (ảnh,H.Ngân)

Sau cái chết đột ngột của cô con gái, bà Ngô Thị Hoa, mẹ của sản phụ xấu số Nguyễn Thị Huệ vẫn còn nằm bẹp giường không muốn ăn vì suy sụp tinh thần cộng với những cơn đau đầu hành hạ bà suốt mấy ngày con gái mất. Phải vất vả lắm bà Hoa mới gượng dậy được tiếp chúng tôi.

Bà Hoa kể, khoảng 15h15 phút, Huệ có hiện tượng trở dạ sinh em bé. Gia đình đưa Huệ vào viện đa khoa Ba Vì. Tại đây các bác sĩ làm xét nghiệm và cho biết, sức khỏe Huệ bình thường, chỉ có điều kết quả siêu âm lại cho thấy thai nhi trong bụng Huệ đã bị chết lưu. Huệ được các bác sĩ cho nhập viện và tư vấn cho gia đình để Huệ đẻ bình thường.

“Gia đình tôi yêu cầu bác sĩ mổ đẻ để lấy thai nhi nhưng không được các bác sĩ chấp thuận và các bác sĩ vẫn yêu cầu để Huệ đẻ thường. Đến khoảng 21h thì Huệ được đưa vào phòng cách li lên bàn đẻ. Mọi việc lúc này gia đình chỉ còn biết trông cậy vào bác sĩ”, bà Hoa cho biết.

“Đến khoảng 2h sáng hôm sau, nghĩa là sau hơn 10 tiếng đồng hồ Huệ vào nhập viện chờ sinh. Tôi thấy các bác sĩ chạy rầm rập vào phòng đẻ, linh cảm biết con mình gặp chuyện chẳng lành. Tôi ngó qua khe cửa thấy các bác sĩ ra sức làm các động tác cấp cứu cho con tôi. Hơn 3h sáng các bác sĩ làm thủ tục chuyển Huệ lên tuyến trên, bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Trên đường đi, tôi thấy Huệ chảy máu rất nhiều và đến 7h35 phút ngày 30/11, Huệ tử vong tại bệnh viện Bạch Mai”, bà Hoa cho biết thêm.

Anh Nguyễn Mạnh Hà, chồng sản phụ Nguyễn Thị Huệ cho biết. Sau khi Huệ mất, phía bệnh viện có cử cán bộ lên để thăm hỏi gia đình và hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng gọi là tiền mai táng và tiền viện phí. Nhưng yêu cầu gia đình không được kiện cáo gì và không cung cấp nguồn tin cho báo chí.

“Sự tình vợ tôi mất rồi, gia đình tôi không muốn làm to chuyện nhưng chỉ yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân tử vong của vợ tôi và kiểm điểm trách nhiệm người có liên quan để những gia đình sản phụ sau này không bị cảnh chia lìa như gia đình tôi”, anh Hà nghẹn ngào nói.

Bệnh viện thừa nhận thiếu sót

Tại biên bản thỏa thuận được lập ngày 5/11, có ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện đa khoa Ba Vì và gia đình sản phụ Nguyễn Thị Huệ.

Theo biên bản được lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Ba Vì xác nhận, sản phụ vào nhập viện được khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Chẩn đoán sản phụ chuyển dạ lần 1, thai lưu.

Trong quá trình theo dõi, sản phụ không có dấu hiệu gì bất thường. Trong lúc sản phụ rặn đẻ khoảng 2h30 phút thì đột ngột xuất hiện cơn co giật, tay chân tím tái và sau khi sổ thai ra thì máu từ tử cung chảy ra màu đen, loãng không đông.

“Bệnh viện đa khoa Ba Vì đã cố gắng cấp cứu và điều trị bệnh nhân, sau khi sự việc xảy ra đã họp rút kinh nghiệm chuyên môn và nhận thấy có thiếu sót trong việc tư vấn và giải thích chưa đầy đủ về tình trạng bệnh, các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra đối với sản phụ trong trường hợp có thai lưu”. Biên bản thỏa thuận được lãnh đạo bệnh viện đa khoa Ba Vì xác nhận nêu rõ.

Theo đó bệnh viện đồng ý hỗ trợ cho gia đình bệnh nhân số tiền là 50 triệu đồng và cho rằng mọi ý kiến về sau đều không có giá trị pháp lí.

 

Ngày 8/11, trao đổi với phóng viên về trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Huệ bị tử vong bệnh viện đã có báo cáo gửi lên Sở Y tế Hà Nội, tuy nhiên có thể do tình hình chưa nghiêm trọng nên hiện tại chưa thấy Thanh tra Sở xuống để kiểm tra.

Tại buổi làm việc với phóng viên ông Hùng để nghị phóng viên không được sử dụng các phương tiện tác nghiệp của nhà báo như: ghi âm hay chụp ảnh buổi làm việc. Nếu không đồng ý, ông sẽ không làm việc.

Giải thích về số tiền 50 triệu đồng mà bệnh viện đem đến hỗ trợ cho gia đình sản phụ xấu số Nguyễn Thị Huệ, ông Hùng cho hay, lẽ ra theo luật khám chữa bệnh phải có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp nhưng hiện tại chưa có để hỗ trợ cho gia đình gặp những trường hợp rủi ro.

Theo ông Hùng vì thế mà số tiền 50 triệu đồng là do anh em cơ quan đóng góp để hỗ trợ gia đình sản phụ.

“Chúng tôi không sử dụng tiền ngân sách, cũng không có quỹ nào cả. Đây là số tiền của cá nhân nên không thuộc trách nhiệm chúng tôi phải báo cáo Sở Y tế Hà Nội”, ông Hùng khẳng định.

Được biết, trưởng ca trực hôm xảy ra trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Huệ bị tử vong là bác sĩ Vũ Thị Hảo, trưởng khoa sản bệnh viện đa khoa Ba Vì, hiện vẫn đang đi làm bình thường.

Hồng Ngân - DT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang