Sản phụ sử dụng thuốc paracetamol trong thai kỳ dễ khiến trẻ mắc các vấn đề về hành vi

authorHương Giang 06:32 19/09/2019

(VietQ.vn) - Paracetamol là một loại thuốc phổ biến và được cho là an toàn khi dùng trong thai kỳ, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nó vẫn có thể gây ra các triệu chứng rối loạn hành vi cho trẻ nhỏ

Phụ nữ dùng paracetamol (thuốc giảm đau, hạ sốt) trong khi mang thai có nguy cơ sinh con mắc các vấn đề về hành vi. Các nhà khoa học tìm thấy mối liên hệ giữa các bà mẹ tương lai có sử dụng thuốc giảm đau với những đứa trẻ của họ rất hiếu động và có vấn đề về cảm xúc.

Paracetamol là thuốc giảm đau phổ biến nhất thế giới và là loại duy nhất được coi là an toàn khi mang thai. Nhưng một cơ quan nghiên cứu cho thấy nó có thể làm hỏng sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ, với các nghiên cứu liên kết nó với bệnh hen suyễn, vô sinh và tự kỷ.

Trong nghiên cứu mới nhất, được thực hiện bởi Đại học Bristol, các nhà khoa học đã kiểm tra dữ liệu từ 14.000 trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 11 tuổi.

Sử dụng bảng câu hỏi và thông tin từ trường học từ nghiên cứu "Trẻ em thập niên 90" của Bristol, các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả kiểm tra trí nhớ, IQ, khí chất và hành vi của những đứa trẻ. Điều này được so sánh với dữ liệu cho thấy tần suất các bà mẹ đã dùng paracetamol trong khoảng thời gian từ 18 đến 32 tuần của thai kỳ.

Paracetamol, trước đây được cho là an toàn với cả phụ nữ mang thai, nhưng hiện nay đang bị nghi ngờ có thể gây ra các vấn đề về hành vi ở trẻ sơ sinh.

Nghiên cứu tìm thấy một mối liên hệ nhân quả giữa việc sử dụng paracetamol và các vấn đề về hành vi ở trẻ em bao gồm chứng tăng động và rối loạn thiếu tập trung.

Những ảnh hưởng mạnh nhất khi những đứa trẻ lên 3 tuổi, nhưng đã giảm xuống khi những đứa trẻ học xong tiểu học. Các bé trai dường như dễ bị tổn thương hơn các bé gái về các tác động hành vi do thuốc, tạp chí Nhi khoa và Dịch tễ học báo cáo.

Nghiên cứu đã đem đến những cảnh báo mới cho phụ nữ mang thai, dù chỉ sử dụng paracetamol liều thấp nhất có thể trong thời gian ngắn. Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Jean Golding cho biết: "Phát hiện của chúng tôi bổ sung vào một loạt kết quả liên quan đến bằng chứng về tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng paracetamol trong thai kỳ, như các vấn đề về hen suyễn hoặc hành vi ở trẻ em. Nó củng cố lời khuyên rằng, phụ nữ nên thận trọng khi dùng thuốc trong thai kỳ và phải hỏi ý kiến bác sĩ khi cần thiết".

Thanh thiếu niên có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm khi dùng thuốc tránh thai(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc thanh thiếu niên dùng thuốc tránh thai có thể dễ mắc chứng trầm cảm hơn khi sử dụng ở độ tuổi trưởng thành.

Trả lời về những phát hiện này, Tiến sĩ James Dear của Đại học Edinburgh cho biết: "Hiện tại, theo tôi, phụ nữ chỉ nên sử dụng paracetamol trong thai kỳ nếu thật sự vô cùng cần thiết. Và cũng chỉ nên dùng liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất".

Nhưng các nhà khoa học nói thêm rằng có bằng chứng về việc bà mẹ bị nhiễm trùng và viêm có thể ảnh hưởng xấu đến não bộ của thai nhi. Lý do có thể là do paracetamol chứ không phải loại thuốc khác mới là nguyên nhân của các vấn đề hành vi ở trẻ nhỏ.

Theo nghiên cứu mới, một số bác sĩ hiện đang khuyên rằng phụ nữ mang thai nên tránh dùng paracetamol hoặc dùng liều thấp nhất có thể để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Andrew Whitelaw, giáo sư y học sơ sinh tại Bristol cho biết, paracetamol vẫn có thể có khả năng tác động ở một số phụ nữ, và gây ảnh hưởng đến não của trẻ sơ sinh.

Tiến sĩ Pat O'Brien, thuộc Đại học Hoàng gia Sản phụ khoa cho biết, những kết quả này chỉ chứng minh mối liên quan giữa việc sử dụng paracetamol có thể gây ra hậu quả bất lợi.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định nguyên nhân và lời khuyên hiện tại được đưa ra là paracetamol vẫn an toàn khi sử dụng trong điều trị cơn đau nhẹ đến trung bình ở phụ nữ khi mang thai và cho con bú.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang