Sản phụ uống cà phê mỗi ngày, con có nguy cơ béo phì ở tuổi đi học

author 19:16 16/05/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Gothenburg (Thụy Điển) cho thấy uống 1 hoặc 2 tách cà phê mỗi ngày của những phụ nữ sắp làm mẹ có thể khiến con của họ phải chịu rủi ro bị béo phì ở tuổi đi học.

Béo phì là một chứng rối loạn phức tạp liên quan đến tình trạng có quá nhiều chất béo trong cơ thể. Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng của bệnh nhân mà còn làm tăng nguy cơ bệnh tật và vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường và huyết áp cao.

Thừa cân béo phì gây những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, là nguyên nhân của nhiều bệnh nghiêm trọng như tiểu đường, tim mạch, ung thư... Tuy nhiên, người Việt vẫn chưa quan tâm nhiều đến nguy cơ từ béo phì.

Theo các chuyên gia, xu hướng trẻ em thừa cân, béo phì tăng hiện nay chủ yếu do tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu năng lượng như đồ ăn nhanh, nước ngọt có ga; cùng với lối sống ít hoạt động thể lực, lười vận động. Mới đây, một nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Đại học Gothenburg (Thụy Điển) phát hiện trong quá trình mang bầu, các sản phụ nếu nạp nhiều caffeine thì đó chính là mầm mống gây bệnh béo phì cho trẻ ở độ tuổi đi học.

Sản phụ uống cà phê  mỗi ngày, con có nguy cơ béo phì ở tuổi đi học

 Nhóm chuyên gia Thụy Điển khuyến khích sản phụ hạn chế tối đa hoặc kiêng cữ caffeine trong thời gian mang thai. Ảnh minh họa

Theo báo Thanh niên, chuyên gia Verena Sengpiel thuộc nhóm nghiên cứu của Đại học Gothenburg (Thụy Điển) cho biết, khi đang mang bầu, các thai phụ cần hạn chế tối đa lượng cà phê trong ngày, trong cà phê chứa caffeine không phải là một loại thuốc cần uống.

Cuộc nghiên cứu thực hiện ở 50.943 phụ nữ sắp làm mẹ. Trẻ được những phụ nữ nạp caffeine trong thời gian mang thai được theo dõi cho đến khi trẻ lên 8 tuổi. Các chuyên gia ghi nhận số trẻ 5 tuổi bị thừa cân hay béo phì ở nhóm có mẹ nạp nhiều caffeine nhất cao hơn 5% so với nhóm có mẹ nạp ít caffeine nhất.

Rủi ro bị béo phì lúc nhỏ do nạp caffeine trước sinh cũng được ghi nhận ở những phụ nữ vận dụng mức khuyến nghị của Cơ quan Thực phẩm Quốc gia, chẳng hạn như 3 tách cà phê mỗi ngày.

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa caffeine và nguyên nhân gây béo phì chưa được chứng minh và cần phải nghiên cứu thêm nhưng nhóm chuyên gia Thụy Điển nói rằng tốt hơn là mọi người nên hạn chế uống cà phê hoặc kiêng cữ caffeine trong thời gian mang thai.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang